- Sau hơn 5 ngày được tàu cứu hộ của lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam lai dắt, chiếc tàu đánh bắt cá cùng 10 ngư dân Đà Nẵng bị tàu TQ tấn công đâm chìm tại vùng biển Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam đã về đến cảng Đà Nẵng vào sáng 1/6.

Chiếc tàu cá ĐNa 90152 do bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) làm chủ đã được lai dắt vào cảng Đà Nẵng và tiến hành trục vớt đưa lên bờ vào sáng hôm nay.

{keywords}

Tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm được lai dắt vào cảng Đà Nẵng.

Ngay sau khi được tàu cứu hộ đưa vào cảng Đà Nẵng toàn bộ con tàu vẫn trong tình trạng chìm gần hết phần thân và đuôi tàu. Riêng có phần mũi tàu nổi lên khoảng 2m so với mặt nước biển.

Thuyền trưởng tàu kéo cứu nạn KN72 Lê Bá Trung cho biết, con tàu bị chìm gần như hoàn toàn dưới nước theo phương thẳng đứng. Do đó, buộc tàu KN72 phải kéo chậm để tránh hư hỏng thêm cho tàu bị nạn.

"Chúng tôi cố gắng đưa tàu bị nạn vào vị trí gần nhất để các lực lượng chức năng có phương án trục vớt, đưa lên bờ tiến hành sửa chữa. Do độ sâu của vịnh chỉ từ 9-10m nên việc kéo tàu gặp nhiều khó khăn do tàu bị nạn có hiện tượng chìm sát đáy.

Chúng tôi cũng mới chỉ khảo sát ban đầu nên chưa thể xác định được mức độ thiệt hại cũng như sự hư hỏng của tàu sau khi bị tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc chủ động đâm chìm" - thuyền trưởng Lê Bá Trung cho biết.

{keywords}

{keywords}

Cơ quan chức năng bắt đầu trục vớt tàu bị nạn đưa lên bờ vào sáng hôm nay

Trước đó, ngày 26/5, khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam (cách khu vực Trung Quốc hạ giàn khoan Hải Dương 981 trái phép khoảng 17 hải lý), tàu cá Đà Nẵng ĐNa 90152 bị một tàu vỏ sắt của Trung Quốc đâm chìm. Rất may 10 thuyền viên trên tàu đều được ứng cứu kịp thời, nhưng có 2 ngư dân bị thương.

Sau hơn 5 ngày lai dắt từ vùng biển Hoàng Sa, đến sáng hôm nay (1/6), tàu bị nạn đã được đưa vào cảng Đà Nẵng.

Theo cơ quan chức năng, sau khi trục vớt lên bờ, tàu bị nạn sẽ được cơ quan chức năng tiến hành kiểm định mức độ hư hỏng, thiệt hại của con tàu.

Ông Trần Công Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ứng phó sự cố tràn dầu và Dịch vụ hàng hải Bảo Duy (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết, đã liên lạc với cơ quan chức năng và bà Huỳnh Thị Như Hoa chủ tàu cá trên để hỗ trợ trục vớt.

Vũ Trung