– Đã có 202 ca tử vong vì virus MERS-CoV, VN chưa có ca mắc. Đối với các dịch bệnh khác đang có mặt tại VN, Bộ Y tế tiếp tục các biện pháp phòng chống và gửi tin nhắn khuyến cáo phòng chống bệnh đến toàn bộ thuê bao các mạng di động.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết ngày 1/6/2014, tại Jordan ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm mới MERS-CoV. Bệnh nhân nam 26 tuổi là cán bộ y tế và có tiền sử tiếp xúc với cán bộ y tế khác đã nhiễm bệnh MERS.

{keywords}

Bệnh do chủng vi-rút mới Mers-CoV gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở khu vực Trung Đông đang diễn biến phức tạp

Như vậy, cộng dồn tới ngày 2/6/2014, toàn thế giới ghi nhận 676 trường hợp MERS-CoV tại 20 quốc gia, trong đó có 202 tử vong, thuộc các khu vực Trung Đông (Ả Rập Xê Út, Jordan, Cô Oét, Ô Man, Quatar, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Yemen và Li Băng); châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý, Hy Lạp); Bắc Phi (Tunisia, Ai Cập) và châu Á (Malaysia và Phi líp pin); Châu Mỹ (Mỹ).

Đa số các trường hợp mắc là cư dân, số ít trường hợp nhiễm bệnh là khách du lịch. Dựa trên các thông tin hiện có, WHO đánh giá nguy cơ tổng thể nhiễm bệnh MERS-CoV đối với khách du lịch là thấp.

Theo WHO, việc lây nhiễm MERS-CoV có thể theo các con đường khác nhau. Người bệnh có thể bị lây nhiễm trong cộng đồng (thông qua tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh hoặc các sản phẩm của động vật chưa được nấu chín, xử lý; Qua lây truyền từ người sang người hoặc lây nhiễm từ các cơ sở y tế).

Ngoài ra là lây nhiễm trong bệnh viện và lây nhiễm trong gia đình đã được ghi nhận. Tới nay, hiểu biết về cách thức lây truyền của MERS-CoV vẫn chưa được đầy đủ.

Trước diễn biến này, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa tiếp tục có công văn khẩn yêu cầu ngành y tế các địa phương chuẩn bị tài liệu truyền thông cho người dân đồng thời tăng cường giám sát để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ.

Gia tăng số trẻ mắc tay chân miệng

Bộ Y tế cho biết số ca mắc tay chân miệng trên cả nước có xu hướng gia tăng từ tuần 16 dù số mắc tính lũy vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó hơn 70% số ca bệnh tập trung ở khu vực phía nam.

{keywords}
Tích lũy từ đầu năm 2014 cả nước ghi nhận hơn 24.700 trường hợp mắc tay chân miệng tại 62 địa phương

Tích lũy từ đầu năm 2014 cả nước ghi nhận hơn 24.700 trường hợp mắc tại 62 địa phương, có 2 ca tử vong tại Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. So với cùng kỳ năm 2013 số mắc cả nước giảm gần 14 %. Trong đó khu vực miền Bắc, Trung giảm mạnh, miền Nam giảm khoảng 4%, riêng Tây Nguyên tăng 0,8%.

Tuy nhiên, một số tỉnh có số mắc tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái là TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu , Cà Mau, Lâm Đồng, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Bình Dương, Bạc Liêu, Kon Tum.

Trong tuần, cả nước ghi nhận 333 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 29 tỉnh/thành phố, trong đó có 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết tại tỉnh Phú Yên. Dịch sởi tiếp tục hạ nhiệt.

Hiện nay, Bộ Y tế đã triển khai thực hiện việc gửi tin nhắn khuyến cáo phòng chống bệnh dịch tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết và các bệnh dịch mùa hè đến toàn bộ thuê bao các mạng di động.

Cẩm Quyên