“Chính quyền và cơ quan chức năng cũng như chủ tàu nên giữ nguyên hiện trạng con tàu ĐN 90152 bị tàu TQ cố tình đâm chìm để trưng bày làm bằng chứng tố cáo tội ác dã man của tàu Trung Quốc. Con tàu này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hoàng Sa trong thời gian tới” - nguyên Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa Đặng Công Ngữ đề xuất…

Không thể khắc phục

Hơn 40 năm làm nghề đóng tàu và là người trực tiếp đóng con tàu ĐN 90152 cho vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa vào năm 2000, ông Lê Khoan lắc đầu bảo: "Vết đâm chí mạng vào mạn trái rách toát thân tàu như vậy chứng tỏ lực đâm rất mạnh, đã làm biến dạng toàn bộ kết cấu thân tàu. Con tàu không thể sữa chữa phục hồi để đi biển trở lại được vì nó bị “thương” quá nặng”.

Ông Khoan nói rằng, đây là lần đầu tiên ông chứng kiến và nhìn tận mắt con tàu gỗ bị đâm hư hỏng nặng như vậy.

{keywords}

Theo ông, chi phí để sữa chữa con tàu bị đâm chìm này trở về nguyên trạng ban đầu thì gần bằng đóng tàu mới. Tuy nhiên, tàu cũng không thể ra biển được.

Sáng 3/6, sau khi nghe “bác sĩ” Lê Khoan “chẩn bệnh” cho con tàu, bà Hoa gạt nước mắt nói: “Con tàu là cả gia sản của gia đình. Sữa chữa thì gia đình không đủ tiền. Nếu được thì cơ quan chức năng giữ con tàu để làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc”.

Trưng bày để tố cáo

Mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng suốt những ngày qua, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, ông Đặng Công Ngữ luôn thấp thỏm, âu lo cho số phận những ngư dân Hoàng Sa một thời ông gắn bó.

“Nhận tin tàu ĐNa 90152 cùng 10 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm, thú thực tui không tin đó là sự thật. Bởi cho dù TQ có hung hăng đến mấy cũng không thể có hành động giết người một cách vô nhân đạo như vậy”- ông Ngữ nói.

{keywords}

Mấy ngày qua, ông đã điện thoại trao đổi với lãnh đạo TP Đà Nẵng và UBND huyện Hoàng Sa, cần khẩn trương bảo quản con tàu để trưng bày cho nhân dân cả nước và thế giới biết được hành động vô nhân đạo của tàu TQ trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Còn ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng cho biết, sau khi tàu ĐNa 90152 được đưa lên đà, các cơ quan chuyên môn đã tiến hành thẩm định, xác định mức độ hư hỏng.

{keywords}

Theo Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng, ngay sau khi trục vớt đưa tàu bị nạn lên bờ, lãnh đạo UBND TP đã bàn bạc và thống nhất quan điểm giữ lại con tàu để trưng bày, tố cáo tội ác của tàu TQ đối với ngư dân Đà Nẵng nói riêng và ngư dân Việt Nam nói chung.

Còn ông Trần Văn Lĩnh cũng khẳng định: “Riêng đối với chủ con tàu, hiện chính quyền địa phương đang chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương các thủ tục xử lý theo qui định của pháp luật, giúp gia đình bà Hoa đóng lại tàu mới ra khơi. Ngoài ra, kêu gọi đồng bào cả nước, cũng như các doanh nghiệp chung tay giúp đỡ. Hy vọng số tiền quyên góp sẽ đóng được tàu mới”.

Bà Hoa cho biết, trong những ngày qua, gia đình bà và 10 ngư dân trên tàu đã nhận được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, các cơ quan báo chí và doanh nghiệp.

Số tiền được giúp đỡ, bà sẽ giành dụm để làm vốn đóng lại tàu mới, tiếp tục ra khơi bám biển...

Vũ Trung