- Dự kiến sáng nay (9/6), HĐXX sẽ tuyên án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm. Trước đó, bị cáo Kiên bị đề nghị mức án 30 năm tù giam cho cả 4 tội.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại tòa.

Quan điểm luận tội của VKS

Đối với hành vi kinh doanh trái phép, VKS cho rằng, mặc dù tại tòa cũng như tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đức Kiên phủ nhận việc kinh doanh vàng, nhưng chiếu theo quy định, văn bản pháp luật, việc kinh doanh giá vàng cũng chính là kinh doanh vàng.

Hành vi kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài, cổ phần cổ phiếu,.. tại 6 công ty của Kiên đủ cơ sở quy kết bị cáo phạm tội Kinh doanh trái phép.

Đối với hành vi trốn thuế: theo VKS, bầu Kiên đã lợi dụng chính sách của Nhà nước về việc miễn thuế thu nhập cá nhân, Công ty B&B đã thông qua hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính của Nguyễn Thúy Hương (em gái Kiên) với công ty B&B để chuyển lợi nhuận doanh nghiệp sang cho cá nhân, nhằm trốn thuế hơn 25 tỷ đồng.

Hợp đồng ủy thác giữa Lan ký với Hương chỉ là hợp đồng hình thức, trá hình nhằm trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế.

Đối với hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản: VKS khẳng định, dù bị cáo Kiên không nhận hành vi phạm tội, cho rằng Cty thép HP biết việc cổ phiếu chưa được giải chấp... nhưng lời khai của bị cáo là không có cơ sở.

Đối với hành vi cố ý làm trái: Không có quy định nào bên nhận ủy thác là cá nhân. Trong khi NHNN chưa có hướng dẫn về việc ủy thác nhưng ACB đã ủy thác cho nhân viên gửi tiền là trái quy định; Vi phạm điều 106 Luật các tổ chức tín dụng ban hành 2010; Việc ủy thác gửi tiền vi phạm điều 107 Luật tổ chức tín dụng 2010.

ACB thỏa thuận nhận lãi suất cao là trái quy định của NHNN, dẫn tới hậu quả, Huyền Như ký giả chữ ký để chuyển tiền, chiếm đoạt tiền.

Theo VKS, 19 nhân viên chỉ đứng tên hộ ACB nên họ không có trách nhiệm, trách nhiệm thuộc về ACB. Việc Huyền Như chiếm đoạt tiền là do ACB làm trái.

VKS cho rằng, trên cơ sở chứng cứ thu thập được và thẩm vấn công khai tại tòa, đủ cơ sở kết luận bị cáo Kiên phạm 4 tội Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái.

 

VKS khẳng định, bị cáo Kiên là người giữ vai trò chủ mưu, bị cáo là người có ảnh hưởng lớn nhất. Việc làm của bị cáo đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tài chính tiền tệ của Chính phủ.

 

Qúa trình điều tra và tại tòa, bị cáo không thành khẩn khai báo, thái độ coi thường pháp luật nên cần xử phạt nghiêm. 

Dự kiến, sáng nay HĐXX sẽ tuyên án.

  • T.Nhung