- Từ xa, giàn khoan Hải Dương 981 như một ‘quái vật’ giữa biển khơi. Bảo vệ nó, có đến hơn trăm tàu lớn nhỏ, gầm rú điên cuồng, sẵn sàng lao vào đâm các tàu làm nhiệm vụ thực thi pháp luật của Việt Nam.

>>Hoàng Sa, những cột mốc giữa trùng dương

Hoàng Sa, những ngày bão nổi

Trưa 27/5, chúng tôi được di chuyển sang một tàu khác để tiến sâu vào giàn khoan. Hai chiếc tàu CSB nhanh chóng ghé sát vào nhau. Thủy thủ trên tàu vội quăng dây thừng, cố dùng hết sức neo chặt 2 con tàu để cho các phóng viên dễ dàng di chuyển.

Mọi thao tác diễn ra trong chừng chưa đầy 10 phút. Tất cả đều gấp gáp.

Tôi nhận ra người quen ngay từ khi mới bước chân lên tàu 8003 - anh Nguyễn Huy Trung.

Tôi gặp anh cách đây đã gần 5 năm, trong hải trình gần cả tháng trời đi tuần tra cùng lực lượng Cảnh sát biển vùng 1 trên tàu 2008 và rất quý vẻ chân chất, thật thà và hiền hậu.

{keywords}

Trung giờ nước da đen óng như những ngư dân ngày đêm bám biển, mái tóc bắt đầu đã hoa râm. Duy chỉ có nụ cười vẫn thế: hiền hậu và chất phác.

Vừa xách hộ một số đồng nghiệp hành lý xuống phía hầm tàu, Trung vừa kể: Mấy hôm vừa rồi, anh em trên tàu gần như không bao giờ ngủ ngon. Ngày cũng như đêm, anh em chiến sỹ đều phải căng mắt ra trên biển, theo dõi mọi hoạt động của giàn khoan và tàu TQ.

Cất xong đồ, vừa chui lên boong tàu, đã thấy Đại tá Lưu Tiến Thắng - Phó chủ nhiệm chính trị Bộ tư lệnh Cảnh sát biển chờ sẵn.

Hỏi về tình hình nơi đây những ngày qua, Đại tá Thắng bảo: “Căng lắm. Căng như dây đàn ấy. Máy bay, tàu chiến TQ gầm rú cả ngày. Đó là chưa kể đội hình tàu hải giám, hải cảnh, tàu kéo lên đến hơn 100 chiếc liên tục quấy phá trên vùng biển Việt Nam.

Có thời điểm, những chiếc tàu đó còn dỡ cả bạt che pháo, chĩa nòng pháo vào tàu thực thi pháp luật của Việt Nam và điên cuồng lao tới tấn công”.

Câu chuyện của chúng tôi bị ngắt quãng bởi tiếng loa phát ra từ buồng điều khiển. Giọng của thuyền trưởng tàu 8003 cất lên sang sảng: “Bên trái, tàu Trung Quốc đang bao vây tàu Kiểm ngư của Việt Nam, anh em chú ý”.

Dứt lời, đã thấy chiếc tàu bẻ lái, rẽ trái, tiến về phía giàn khoan để giải nguy cho tàu kiểm ngư.

Tàu tăng tốc. Trong phút chốc, đã tiến gần đến đội hình tàu TQ đang bao vây, truy đuổi tàu kiểm ngư của Việt Nam.

Lúc này, chúng tôi mới có dịp quan sát giàn khoan Hải Dương 981.

Hơn 100 tàu TQ được chia làm nhiều tốp nhỏ, tạo thành một vòng tròn để bảo vệ giàn khoan từ 4 hướng. Xa hơn nữa, có 2 tàu quân sự của TQ.

Mặc, thuyền trưởng tàu 8003 vẫn chỉ đạo chiến sỹ lao vào để giải nguy cho tàu gặp nạn. Chiếc tàu xé sóng, hướng về phía tàu KN 630 đang bị bao vây.

Loa phóng thanh trên tàu được bật bằng 3 thứ tiếng Việt, Trung, Anh: “Tàu nước ngoài chú ý! Lực lượng tuần tra kiểm soát trên biển Việt Nam thông báo: Đây là vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Luật Biển Việt Nam và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Mọi hoạt động của các vị tại khu vực biển này là trái phép, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông. Yêu cầu tất cả các vị chấm dứt ngay mọi hành động và rời khỏi vùng biển Việt Nam”.

{keywords}

 {keywords}

Tàu TQ dùng vòi rồng tấn công tàu thực thi pháp luật của VN

Lúc này, cách 2 hải lý, có ít nhất 12 tàu TQ với sự yểm trợ của máy bay tiến hành bao vây tàu KN 630.

3 tàu ép mạn phải, 3 tàu ép mạn trái, số còn lại khóa ở phía sau, tạo thành một gọng kìm hòng ngăn cản không cho tàu Việt Nam tiến vào giàn khoan.

Giữa vòng vây, thuyền trưởng tàu KN 630 chỉ đạo anh em chạy theo hình chữ “chi”, bất ngờ rẽ trái, quặt phải, khi thì chạy theo hình cánh cung.

Điên cuồng, một chiếc tàu TQ phía sau tăng tốc, ép sát và húc thẳng vào đuôi tàu. Cú húc mạnh khiến chiếc tàu KN630 của Việt Nam chòng chành, nước bắn lên thành cột sóng.

Chỉ khi tàu CSB 8003 tiến đến gần, đội tàu hung hăng của TQ mới tản ra, tìm cách chạy đi về phía hướng giàn khoan.

Món quà từ đất liền

Đêm nơi Hoàng Sa đến rất nhanh. Vừa thấy mặt trời mấp mé ở biển, quay lại đã thấy bị nuốt chửng từ lúc nào.

Chẳng thấy gì ngoài bóng đêm đen thẫm và tiếng sóng ì oạp vỗ vào mạn tàu.

Sau bữa cơm tối, anh em phóng viên có một chút quà từ đất liền gửi cho những người làm nhiệm vụ trên tàu.

Một phong thư của các em học sinh một trưởng tiểu học ở Hà Nội cùng nét chữ nắn nót: “Gửi các chú Cảnh sát biển. Mong các chú vững chắc tay súng để giữ vững Hoàng Sa, Trường Sa” được chuyển cho chỉ huy tàu 8003.

{keywords}
Phong thư ý nghĩa của các cháu học sinh 

Phía trong phong thư, là số tiền ít ỏi mà các cháu dành dụm để gửi ra cho những người lính bằng tất cả tấm lòng.

Xúc động trước món quà vô cùng ý nghĩa, các chiến sỹ tàu 8003 đã tặng các cháu học sinh một lá cờ Tổ quốc thấm đẫm nắng gió và cả vị mặn mòi từ biển Hoàng Sa với dòng chữ: "Các chú rất cảm động và trân trọng tình cảm cùng tấm lòng của các cháu. Các chú hứa sẽ dũng cảm, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc!”.

Lá cờ đó, một mai sẽ được chuyển về đất liền. Và trong những buổi sáng tinh sương, nó lại tiếp tục ngạo nghễ bay giữa bầu trời lồng lộng gió.

Trao xong món quà, chúng tôi nán lại trước màn hình VTV1 để xem một chương trình đặc biệt.

Chẳng là hôm nay, Đài THVN phát phóng sự về người bố đang ốm nặng của thuyền trưởng tàu 8003- Nguyễn Văn Hưng.

Bố Hưng đang bị ốm, ông vốn là thuyền trưởng của những con tàu không số huyền thoại một thời.

Hưng bảo rằng, mong vùng biển sớm bình yên, để có thể xin phép đơn vị về chăm sóc cho bố.

Cả Hưng và chúng tôi đều mong như vậy, đều muốn biển lặng yên, để cho những con tàu mải miết ra khơi, để những ngư dân bám biển không phải đối chọi với những cơn cuồng phong.

Hoàng Sang (tháng 5/2014, ghi ở Hoàng Sa)