- Xuất tinh sớm không ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng nhưng người bị bệnh này có nguy cơ vô sinh do quá trình giao hợp nhiều khi còn…chưa kịp tiến hành. Có tới 20% – 30% tỷ lệ đàn ông bị bệnh lý xuất tinh sớm tùy mức độ nặng nhẹ.

Chưa làm gì, nhưng nói vống thành nửa tiếng

Như nhiều nam giới mắc bệnh xuất tinh sớm, anh Đặng Văn D., ngụ tại quận Gò Vấp TP.HCM vô cùng mặc cảm. Vợ chồng anh D. cưới nhau đã 4 năm mà chưa thể có con, tất cả cũng chỉ tại chứng bệnh tế nhị.

{keywords}
 
Có những người chưa "đi chợ" đã tiêu hết tiền. Ảnh minh họa

“Người ta chưa ra đến chợ đã tiêu hết tiền vẫn còn hơn tôi. Tôi đây mới…nghĩ đến chợ thôi tiền đã hết sạch, kịp mua bán gì đâu”, anh D. mếu máo.

Anh D. là nhân viên tín dụng của một ngân hàng tại TP.HCM. Trước khi lập gia đình, nhiều sáng thức dậy anh thấy quần ướt, anh lấy làm lạ, sao mình lớn thế mà còn tè dầm.

Thời gian sau, khi xem các hình ảnh phụ nữ gợi cảm, hoặc phim ảnh có chiếu cảnh mát mẻ là “cậu nhỏ” lại…“nhả đạn”. Tới lúc này anh mới biết là mình…ra sớm.

Xấu hổ chẳng dám kể với ai, anh D. hy vọng sau này lấy vợ bệnh sẽ tự khỏi. Cuộc sống bộn bề với cơm áo gạo tiền, anh cũng không nghĩ tới chuyện chạy chữa cho tới sau ngày kết hôn.

“Ngay đêm tân hôn, trong lúc vợ vào đi tắm, ở ngoài “thằng nhỏ” đã biểu tình. Lúc cô ấy tắm xong ra thì…ôi thôi nó “xụi lơ” rồi “ngủ” luôn. Tôi biết cô ấy vô cùng thất vọng, tuy không nói nhưng sáng ra thấy gối nằm ướt đẫm nước mắt”, anh D. kể.

Thế rồi mới đây, anh D. thực sự sốc khi cô vợ bùng phát sau 4 năm chung sống: “Chuyện chăn gối thì thôi, em không dám đòi hỏi gì, thế nhưng 4 năm rồi vẫn chưa có con. Anh bảo cứ thế này em sao chịu nổi. Lấy nhau từng đấy năm  mà chỉ “gặp nhau” 10 lần, tới 7 lần chưa kịp lên giường anh đã…xong, 3 lần còn lại thì…khỏi nói. Sao anh không đi khám rồi điều trị xem sao?”.

Đứng trước nguy cơ hôn nhân tan vỡ, anh D. đành dẹp tự ái, bịt khẩu trang để đi khám nam khoa (sợ nhỡ gặp người quen).

Anh D. được bác sĩ cho điều trị bằng thuốc và các loại kem bôi giúp tăng khả năng cương cứng và làm dương vật bớt nhạy cảm để có thể quan hệ lâu hơn.

Sau một thời gian kiên trì, tuy vẫn chưa được ưng ý nhưng anh D. đã có thể giữ cho “cậu nhỏ” đủ kiên nhẫn “nhập cung” rồi mới “đầu hàng”.

Anh D. nói: “Bác sĩ bảo trường hợp của tôi là xuất tinh sớm dạng nặng. Mục tiêu trước mắt điều trị sao để có con trước đã. Sau đó sẽ tiến tới làm thời gian quan hệ kéo dài, thỏa mãn cho vợ sau.”

“Khổ thế đấy, mỗi lần chén chú chén anh với mấy đứa bạn, chúng nó hỏi mày “ấy” được bao lâu tôi đâu dám nói thật. Tôi phải nói đại là…tao cũng phải nửa tiếng cho chúng nó nể. Đàn ông chuyện đấy mà kém thì…nhục lắm.”, anh D. cười khổ sở.

Tế nhị nhưng không phải…vô phương

Trong buổi Hội thảo Giải pháp đột phá điều trị xuất tinh sớm diễn ra ngày 15/6 tại TP.HCM, Ths – BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết, tại đơn vị mình, các trường hợp tới khám xuất tinh sớm chiếm 20% và tới khám vô sinh chiếm gần 30% trên tổng số bệnh nhân.

{keywords}
Trong quan hệ vợ chồng cần có sự hòa hợp mới cho ra đời những đưa con khỏe mạnh. Ảnh minh họa: Thanh Huyền.

85% số bệnh bị xuất tinh sớm là ở thể nguyên phát, đặc biệt những đàn ông bị xuất tinh sớm thường đi kèm theo cả bệnh rối loạn cương dương. 

Cũng trong buổi hội thảo, PGS – TS Vũ Lê Chuyên – Chủ tịch Hội tiết niệu thận học Việt Nam vô cùng thông cảm với nam giới mắc chứng xuất tinh sớm vì bệnh gây ra những ảnh hưởng nặng nề về mặt tâm lý, tổn thương lòng tự tôn của đàn ông.

Trong trường hợp nặng, nam giới xuất tinh sớm còn có nguy cơ vô sinh cao vì không thể tiến hành giao hợp.

Nhiều bác sĩ chuyên khoa nam học cho biết điều trị bệnh lý xuất tinh sớm không hề đơn giản, bởi vấp phải 2 rào cản lớn.

Rào cản lớn nhất là bệnh nhân ngại, sĩ diện, hay nói phóng đại về thời gian quan hệ, chưa hợp tác thẳng thắn.

“Tôi từng tiếp xúc với nhiều bệnh nhân. Khi đi khám, bác sĩ hỏi mà vẫn nói chảnh, bảo mình phải nửa tiếng, có ông còn vống lên, tôi có khi cả tiếng. Rồi có người thẹn, không nói thời gian quan hệ được bao lâu mà chỉ trả lời không nhớ”, GS Chuyên kể.

Có 2 phương pháp hữu hiệu nhất trong điều trị xuất tinh sớm được áp dụng tại Việt Nam hiện nay.

Thứ nhất là liệu pháp hành vi; liệu pháp này không được khuyến cáo là lựa chọn hàng đầu bởi mất nhiều thời gian và cần có sự hỗ trợ của bạn tình, khó thực hiện.

Tiếp đến, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng nhóm thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin, loại có tác dụng nhanh, uống trước khi quan hệ tình dục từ 1 – 3 tiếng.

Qua đó, các bác sĩ muốn nhắn nhủ, khi phát hiện khả năng đàn ông có triệu chứng bất thường, đức lang quân hãy đi khám để được hỗ trợ, điều trị kịp thời.

Xuất tinh sớm là một bệnh lý hay gặp nhưng không phải đã vô phương. Đừng vì tự ái, mặc cảm để bệnh ngày càng nặng, ảnh hưởng tới chuyện con cái, hạnh phúc vợ chồng.

Thanh Huyền