- Đêm 21/6, Cục Hàng không Việt Nam thông báo đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay của Vietjet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay sau sự cố bay đi Đà Lạt nhưng lại hạ cánh xuống Cam Ranh.

Cục Hàng không đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố hy hữu tại chuyến bay VJ8575 chặng Hà Nội - Đà Lạt vào ngày 19/6 là do nhân viên điều phái bay, tổ bay (phi công và tiếp viên) của VietJet Air không thực hiện đúng quy trình khai thác.

Vietjet Air thay đổi kế hoạch bay nhưng nhân viên điều phái bay không thông báo tới phi công. Cụ thể, theo kế hoạch máy bay A320 mang số đăng ký VN-A692 của Vietjet Air khi đến Nội Bài (Hà Nội) sẽ thực hiện chuyến bay đến Cam Ranh.

{keywords}
Máy bay của hãng Vietjet Air. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Vietjet Air thay đổi kế hoạch bay: tàu bay này sẽ thực hiện chuyến bay đến Đà Lạt thay vì Cam Ranh theo kế hoạch trước đó. Các bộ phận dưới mặt đất đã thực hiện việc thay đổi kế hoạch trên, đưa khách đi Đà Lạt lên máy bay VN-A 692 nhưng viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của Vietjet Air không thực hiện đúng quy trình khai thác nên tàu bay vẫn thực hiện chuyến bay đến Cam Ranh dù khách trên máy bay có vé đi Đà Lạt.

Việc tạm đình chỉ để cơ quan chức năng làm rõ mức độ vi phạm và có biện pháp xử lý phù hợp đối với hãng hàng không và các cá nhân liên quan.

Sự việc xảy ra vào chiều tối 19/6. Thời điểm trên, máy bay A320 của Vietjet Air thực hiện chuyến bay VJ8575 theo chặng Hà Nội - Cam Ranh (Khánh Hòa).

Trong khi thực tế toàn bộ gần 200 hành khách, hành lý và hàng hóa trên chuyến bay này có hành trình từ Hà Nội - Đà Lạt trên chuyến bay có số hiệu VJ8861.

Sau khi phát hiện sự cố, ngay trong tối 19/6, VietJet Air cùng Cảng vụ Hàng không Miền Bắc và các đơn vị liên quan đã triển khai các biện pháp cần thiết để đưa khách đi đúng hành trình.

Về phía Vietjet Air, sau khi xảy ra sự cố đã gửi thông cáo báo chí giải thích là do thời tiết.

Theo đó, Vietjet cho biết chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình vì phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi cho hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương – Đà Lạt.

Tuy nhiên ngày 20/6, Cục Hàng không cho biết nguyên nhân việc Viejet Air chở hành khách đi Đà Lạt nhưng lại hạ cánh xuống Cam Ranh là do... xếp hành khách lên nhầm máy bay.

Cùng ngày, Cục Hàng không quyết định thành lập nhóm điều tra vụ việc, gồm các chuyên gia về các lĩnh vực khai thác máy bay, quản lý hoạt động bay, vận tải hàng không và an ninh hàng không. Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không) làm trưởng Nhóm điều tra.

Trước đó vào đêm 30/4 vừa qua, 50 hành khách của Vietjet Air từ Cam Ranh đi TP HCM cũng suýt bị bay nhầm đến Hà Nội do bộ phận đón khách ra máy bay có sự nhầm lẫn giữa 2 chuyến bay từ Cam Ranh đi Hà Nội và TP HCM.

Rất may là trước khi đón khách lên máy bay, đã có nhân viên phát hiện sự nhầm lẫn này nên hành khách vẫn không bị bay nhầm 1 chặng.

Đ.Tâm (tổng hợp)