- Qua 4 lần xét xử ở cấp sơ thẩm và phúc thẩm, tại tòa, ông Long đều chối tội, kêu oan và cho rằng ông nhận tội là do bị ép cung, nhục hình.

Vụ án đau lòng

Vào sáng 27/6/2005, người dân phát hiện xác cháu Nguyễn Thị Y. (SN 2000) tại lòng máng nước trên cánh đồng đồi sắn thuộc xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang. Cơ quan điều tra xác định, cháu Y. bị giết, hiếp.

Cơ quan điều tra thu thập chứng cứ và tiến hành điều tra nhiều tháng nhưng vẫn không phát hiện được tội phạm.

{keywords}

Đến tháng 10/2005, cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, sau đó phát động nhân dân tố giác đối tượng có hành vi sàm sỡ với phụ nữ tại địa bàn xã Yên Lý.

Ngày 12/10/2005, bà Ngô Thị Khuyến và chị Trương Thị Năm làm đơn tố cáo ông Hàn Đức Long (SN 1959, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) Long có hành vi sàm sỡ, hiếp dâm bà Khuyến và chị Năm nên cơ quan điều tra đã triệu tập ông Long để làm rõ sự việc tố cáo.

Ông Long đã nhận tội. Cơ quan điều tra ra quyết định tạm giữ ông này và khởi tố về tội Hiếp dâm và ra lệnh tạm giam.

Đến ngày 29/10/2005, trong trại tạm giam, ông Long viết đơn tự thú về hành vi hiếp và giết cháu Y.

Ông Hàn Đức Long bị tòa các cấp tuyên phạt tử hình về tội “Hiếp dâm trẻ em”, chung thân về tội “Giết người”.

Bị cáo tố bị ép cung

Tuy nhiên, qua 4 lần xét xử ở cấp sơ thẩm và phúc thẩm, tại tòa, ông Long đều chối tội kêu oan và cho rằng, 'sở dĩ trước đó ông nhận tội là do bị các điều tra viên bức cung, ép cung, nhục hình, đánh đập và bắt phải khai nhận về những hành vi phạm tội như đã nêu trên'.

Đến tháng 7/2009, Hội đồng giám đốc thẩm ra quyết định huỷ bản án hình sự phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND TC tại Hà Nội và Bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang, chuyển hồ sơ vụ án cho VKSND TC để điều tra lại theo thủ tục chung.

Quyết định giám đốc thẩm năm 2009 yêu cầu điều tra lại 6 điểm trong vụ án.

Nhưng quá trình điều tra, xét xử lại, nhiều điểm chưa được làm rõ, ông Long vẫn bị TAND tỉnh Bắc Giang và Tòa phúc thẩm TAND TC tuyên án tử hình với cáo buộc là hung thủ cưỡng hiếp rồi giết cháu Y.

Đến ngày 1/12/2011, tử tù Hàn Đức Long có đơn trình Chủ tịch nước và khiếu nại theo thủ tục giám đốc thẩm kêu oan và cho rằng: quá trình điều tra, ông Long bị các điều tra viên ép cung, mớm cung, nhục hình nên đã nhận tội; bà Ngô Thị Khuyến và chị Trương Thị Năm có việc mâu thuẫn với gia đình Long trươc đó nên đã vu khống Long hiếp dâm.

Trong kháng nghị lần hai mới đây, Chánh án TAND TC nhận định, theo điều tra, lời khai nhận của ông Long phù hợp với khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cũng như kết luận giám định và kết quả điều tra của cơ quan công an.

Nhưng qua 4 lần xét xử, tại tòa, ông Long đều chối tội, kêu oan và cho rằng, phải nhận tội vì bị bức cung. Tòa cấp sơ thẩm, phúc thẩm chỉ căn cứ duy nhất vào lời khai nhận tội ban đầu của ông Long và các tài liệu do CQĐT cung cấp (chứng cứ thu thập của CQĐT còn nhiều mâu thuẫn với lời khai của bị cáo).

Hồ sơ vụ án thể hiện, nhiều chứng cứ quan trọng mà tòa các cấp chưa phân tích, đánh giá một cách khách quan. Mặt khác, Hội đồng thẩm phán TAND TC từng hủy bản án sơ thẩm, phúc thẩm yêu cầu điều tra lại 6 điểm nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng chưa tiến hành.

Do đó, chưa có đầy đủ căn cứ vững chắc để xác định chính xác thời gian bị cáo thực hiện hành vi phạm tội và phạm tội như thế nào, trong khi đây là một trong những căn cứ rất quan trọng đánh giá chứng cứ, giải quyết vụ án.

Vì các lẽ trên, Chánh án TAND TC kháng nghị Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2011/HSST ngày 24-9-2011 của TAND tỉnh Bắc Giang, Bản án hình sự phúc thẩm số 706/2011/HSPT ngày 29-11-2011 của tòa phúc thẩm – TAND TC tại Hà Nội, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND TC xét xử giám đốc thẩm, hủy bản án hình sự sơ thẩm, phúc thẩm nêu trên, giao hồ sơ cho VKSND TC để điều tra lại.

T.Nhung