- Trước tình trạng giao thông lộn xộn, chậm hoàn thiện các hạng mục còn lại của cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (QL3 mới), chiều 23/6, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã thẳng thắn phê bình Ban QLDA 2 và dọa 'trảm tướng'.

Chậm hoàn thiện mất ATGT

Sau 5 tháng thông xe kỹ thuật, nhiều hạng mục đường gom, đường dẫn cầu vượt trên tuyến quốc lộ 3 mới vẫn chưa hoàn thành.

Người dân tự ý cắt rào tôn hộ lan ven đường để đi vào đoạn cao tốc, gây nguy hiểm và tiểm ẩn TNGT.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ ATGT cho biết, từ đầu tháng 1 đến nay trên QL3 mới thuộc địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra 4 vụ TNGT khiến 5 người chết.

{keywords}
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Nguyên nhân là do người dân đi xe máy ngược chiều vào đường cao tốc và bị ôtô đâm.

Ông Lưu Việt Khoa - PGĐ Ban quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư) thông tin, hiện nay có 8 điểm trên cao tốc chưa được đóng hàng rào.

Theo ông Khoa, do do nhà thầu Cienco 8 và Công ty 238 (cienco1) chưa thi công xong hệ thống đường gom, một số nơi chưa hoàn thành GPMB như nút giao Yên Bình, Phổ Yên và nhà máy Samsung...

Đại diện CA Thái Nguyên cho biết, việc tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến theo phân cấp được giao cho Cục CSGT đường bộ đường sắt (C67). Theo phân cấp, lực lượng tuần tra kiểm sát của tỉnh chỉ được tuần tra ven các tuyến đường gom phía ngoài nên vi phạm trên đường QL3 mới chưa được xử lý nghiêm.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao cho Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phối hợp với Tổng cục 7 - Bộ Công an cùng các địa phương phải thống nhất với nhau phương án tuần tra kiểm soát để đảm bảo trật tự ATGT.

GPMB, thi công các hạng mục trước 31/7

Ông Lưu Việt Khoa cũng cho biết, tại một số đoạn qua địa phận Thái Nguyên, sau gần 1 năm khai thác đã xuất hiện hiện tượng "hằn lún vệt bánh xe" trên mặt được bê tông nhựa.

Chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu sửa chữa 2,8km mặt đường ở vị trí làn xe tải. Nguyên nhân do xuất hiện mối nối dọc trùng vào vệt bánh xe, cộng thêm thời gian đầu thông xe chưa kiểm soát được các xe tải nặng vào các khu công nghiệp Yên Bình, Samsung do chưa có trạm cân xe…

Hiện nhà thầu đã thảm được 900m mặt đường và cào bóc được 1,3 km. Dự kiến đến 29/6 đơn vị tư vấn sẽ báo cáo đề xuất phương án xử lý cụ thể để báo cáo lên Bộ GTVT.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn phê bình Ban quản lý dự án 2 vì không quyết liệt đôn đốc các nhà thầu, đồng thời yêu cầu các đơn vị giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục.

"Đúng 31/7 mà không xong toàn bộ thì tôi sẽ cách chức ông Khoa. Không thể để tình trạng đường cao tốc mà trâu bò đi lên, ăn cỏ giữa đường, đường ngang dỡ lung tung hết cả", ông Thăng nói.

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu làm rõ nguyên nhân các vệt hằn lún bánh xe và chỉ đạo nhà thầu không được "vá chằng vá đụp” vì đây là đường mới nên phải đảm bảo mặt đường đẹp, êm thuận.

Vũ Điệp