- Chiều 25/6, trong phần xét hỏi, các bị cáo đồng loạt đổ lỗi cho cựu Chủ tịch HĐQT Nguyễn Tuấn Minh, người hiện đang bỏ trốn.

Theo cáo buộc, Công ty MB24 do Nguyễn Tuấn Minh là chủ tịch HĐQT đã lôi kéo bán gian hàng ảo trên mạng internet để chiếm đoạt tiền của các hội viên tham gia.

Từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, Minh và đồng bọn đã bán được hơn 120.000 gian hàng ảo với số tiền hơn 630 tỷ đồng. Nhóm Minh đã rút ra hơn 30 tỷ đồng chia nhau. Có 107 bị hại đề nghị được trả lại số tiền đã bị nhóm Minh chiếm đoạt.

Trong khi các bị cáo khác lần lượt bị bắt, đến nay, Nguyễn Tuấn Minh vẫn đang bỏ trốn.

Trong phần trả lời thẩm vấn, các bị cáo cho rằng, mỗi người thực hiện nhiệm vụ riêng, nhưng việc quản lý toàn bộ công việc đều do “ông trùm” Nguyễn Tuấn Minh. Ông Minh là người điều hành mọi công việc từ xa, qua mạng internet.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa.

Bị cáo Cường khai: Dù là thành viên thuộc lãnh đạo MB24, nhưng bị cáo vẫn phải bỏ tiền ra để lấy điểm nhằm thành lập các gian hàng trên trang mạng muaban24.vn. Bị cáo đã bỏ ra khoảng 5 tỷ đồng để có hơn 2.500 gian hàng trên trang mạng muaban24.vn.

VKS cho rằng, các bị cáo đã dùng nhiều thủ đoạn để tuyên truyền lôi kéo, MB24 đã khiến hàng trăm nghìn người tưởng các gian hàng là thật đã nộp tiền và rủ bạn bè, người thân tham gia để kiếm hoa hồng.

Với chiêu, khi hội viên giới thiệu nhiều người tham gia sẽ được tích điểm, nâng lên cấp độ VIP, phó giám đốc, Huy và lãnh đạo MB24 đã thu được hơn 630 tỷ đồng.

Song đứng trước tòa, bị cáo Huy cho rằng, bản thân Huy từng 20 lần đạt cấp độ VIP, cũng chỉ là điểm tích luỹ. Về số tiền hơn 30 tỷ rút ra chia nhau, Huy khai chưa bao giờ biết về số tiền đó. Số tiền này do chủ tịch HĐQT Nguyễn Tuấn Minh quản lý, chi dùng.

Bị quy kết sở hữu 1.500 gian hàng không buôn bán mà là đầu tư để bán lại gian hàng cho người khác, bị cáo Hà khai, việc mua bán trên trang mạng có nhiều thành viên tham gia miễn phí, nhưng để việc mua bán thuận lợi thì phải bỏ tiền mua điểm. Càng bỏ nhiều tiền thì gian hàng sẽ xuất hiện một cách tương ứng trên trang web.

Việc xây dựng mô hình kinh doanh trên trang mạng muaban24.vn dựa theo mô hình của Công ty Tâm Mặt Trời (trụ sở tại Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM).

Dùng chiêu “mỡ nó rán nó”

Trong khi các bị cáo quanh co, chối tội, HĐXX chỉ ra rằng, việc các bị cáo thu tiền khi có người khác mua gian hàng của mình, cứ theo cấp bậc, lợi nhuận sẽ tăng lên. Người tham gia phải dùng tiền thật để mua điểm trên mạng do các bị cáo tạo ra. Số điểm này không được bảo đảm bằng tiền thật. Đây chính là mấu chốt của vụ án.

Điểm trên muaban24.vn không được đảm bảo bằng giá trị tiền. Các bị cáo có quyền tăng điểm không có hạn chế. Đây là hành vi trái phép, là cái gốc truy tố hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này.

Đại diện VKS đặt câu hỏi, tại sao bị cáo không mua một gian hàng để kinh doanh mà lại bỏ tiền để mua nhiều gian hàng đến thế?

Và theo đại diện VKS, hành vi của các bị cáo không phải là kinh doanh mà thực tế là mua bán lại các gian hàng. Việc Huy, Cường, Hà mỗi người có hàng nghìn gian hàng là để đầu tư bán lại cho những người khác.

Ngày 26/6, phiên tòa bước sang phần tranh luận.

T.Nhung