- "Chúng tôi không có lỗi gì trong việc này, chúng tôi không chấp nhận hoãn phiên tòa. Nếu không xử vụ án trong sáng nay, chúng tôi sẽ không về", người nhà nạn nhân vừa khóc vừa lao lên hét lớn vào chiếc micro trước vành móng ngựa.

Sáng 26/6, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án "giết người", "cướp tài sản", "tàng trữ vũ khí quân dụng" do bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (42 tuổi, Bà Rịa - Vũng Tàu) thực hiện.

Giết thầu công trình

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Mạnh Hùng và anh Lê Văn Chương cùng làm chung tại Công ty cổ phần xây dựng công nghiệp và dân dụng dầu khí PVC-IC (trụ sở đóng tại TP Vũng Tàu).

Cho rằng anh Chương - chỉ huy trưởng công trình hay o ép mình, Hùng là nhà thầu phụ nảy sinh ý định giết để trả thù.

Chiều ngày 5/4/2013, Hùng chuẩn bị 3 khẩu súng (1 khẩu súng dạng Rulo tự chế và 2 khẩu là công cụ hỗ trợ) cùng với nhiều đoạn dây dù, găng tay cao su, băng keo…đi tìm anh Chương để thực hiện ý định.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, Hùng đến nơi anh Chương thường làm việc và ngủ lại tại công trình xây dựng Khu nhà ở hỗn hợp VietsoPetro để chờ cơ hội ra tay. Đến khoảng 3 giờ sáng hôm sau, anh Chương ra ngoài đi vệ sinh thì Hùng lẻn vào trong phòng chờ sẵn. Khi anh Chương đi vào, Hùng dùng dây dù, siết cổ cho đến chết.

Sau khi sát hại nạn nhân, Hùng lấy chiếc xe ô tô Honda Civic biển số 72A 001.66 lái ra cổng thì bị Nguyễn Văn Linh (bảo vệ) kiểm tra. Hùng chĩa súng lấy khẩu súng Rulo đe dọa buộc phải mở cổng nên ông Linh bỏ chạy vào phòng bảo vệ gọi Trần Văn Nhật hỗ trợ.

Lúc này Hùng đến chỗ ông Nhật bắn 2 phát súng đe dọa, yêu cầu đưa chìa khóa để mở cổng, nhưng ông Nhật không chấp hành. Thấy vậy, Hùng bắn tiếp 1 phát trúng vào đùi ông Nhật (thương tật 10%). Sau đó, Hùng bỏ chiếc ô tô ở lại công trình rồi thuê taxi về phòng trọ mượn xe gắn máy của người quen, lên TP.HCM rồi trốn về Hậu Giang thì bị bắt giữ.

Với hành vi trên, Hùng đã bị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên phạt mức án tử hình.

Người nhà nạn nhân gây rối

Tại phiên tòa hôm nay, sau khi chủ tọa phiên tòa tóm tắt nội dung bản án sơ thẩm, Hùng bất ngờ đề nghị hoãn phiên tòa vì cho rằng cấp sơ thẩm chưa tống đạt bản án sơ thẩm cho bị cáo.

Đứng trước vành móng ngựa, tử tù này lý lẽ: "Thưa HĐXX, theo luật, trong thời hạn 10 ngày sau khi tòa tuyên án phải tống đạt bản án sơ thẩm cho bị cáo. Đến nay, bị cáo chưa nhận được bản án nào hết nên bị cáo chưa chuẩn bị tinh thần để tham gia phiên tòa này".

Trước thái độ dửng dưng của kẻ giết người, người nhà nạn nhân hết sức tức giận...

{keywords}
Chị gái nạn nhân lao lên hét lớn trước vành móng ngựa

Sau khi HĐXX hội ý đã quyết định tạm hoãn phiên tòa để đảm bảo đúng quy định về thủ tục tố tụng. Ngay lập tức, người nhà nạn nhân xông lên phản đối. Dù được chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát trấn an, giải thích nhưng phía gia đình nạn nhân vẫn phản ứng quyết liệt mắng chửi bị cáo và mắng cả vị luật sư bào chữa chỉ định.

"Chúng tôi nhận được giấy triệu tập và đến tòa theo đúng quy định. Tại sao tòa hoãn xử? Chúng tôi không cần biết đã tống đạt bản án hay chưa, ai là người có lỗi trong việc này, tòa phải xử vụ án vào sáng nay, không xử chúng tôi sẽ không về. Ai có lỗi phải gọi họ lên đây! Chúng tôi không có thời gian, công sức để lặn lội từ 4h sáng lên đây rồi tòa hoãn xử là xong...", người nhà nạn nhân tiếp tục bức xúc.

{keywords}
Gia đình nạn nhân tiếp tục ngồi chắn trên băng ghế dành cho bị cáo không cho tòa xử những vụ án khác.

Dù HĐXX đã giải thích về quy định pháp luật không thể làm khác và mong gia đình nạn nhân bình tĩnh nhưng không khí tại phòng xử vẫn vô cùng căng thẳng. 

Sau hàng giờ diễn ra, trật tự phòng xử vẫn chưa được vãn hồi. Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng được cảnh sát bảo vệ tư pháp áp giải trong khu vực lưu phạm, tòa tuyên hoãn xử những vụ án còn lại, những bị cáo trong các vụ án khác lần lượt được đưa lên xe về trại.

M.Phượng