- Sạt lở đất nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến chân cầu Yên Xuân và mép đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua xã Nam Cường (Nam Đàn, Nghệ An). Cơ quan chức năng địa phương đang gấp rút tìm cách giải quyết.

{keywords}

Cầu Yên Xuân (nối Hưng Nguyên – Nam Đàn) chủ yếu phục vụ tàu hỏa và một số phương tiện thô sơ, xe gắn máy, đang đối mặt với tình trạng mất an toàn do sạt lở đất. Trong nhiều năm qua, khu vực hạ lưu sông Lam ở Nam Đàn xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng.

{keywords}

Sạt lở đất đã ảnh hưởng đến chân cầu Yên Xuân và sẽ còn tiếp diễn.

{keywords}

Một vòng cánh cung dài chừng 1km men theo mép đường sắt thuộc xóm 4, xã Nam Cường (Nam Đàn) đã bị sạt lở liên tục trong thời gian qua. Đặc biệt trong vài năm gần đây, mỗi năm nước sông lại lấn vào gần chục mét, hiện đã lở sát đến mép đường sắt Bắc – Nam.

{keywords}

Người dân Nam Cường cho biết, sạt lở đất ở khu vực này nghiêm trọng đến nỗi vào mùa mưa, giữa đêm nằm ngủ có thể nghe tiếng sóng quật vào bờ và từng mảng đất ào ào đổ xuống sông. Chỉ trong vài chục năm, khoảng đất rộng lớn trước đây là nơi cư ngụ của hai xóm dân cư địa phương nay đã nằm dưới lòng sông. Cơ quan chức năng đã phải di dời người dân đến nơi ở khác.

{keywords}

Sạt lở đã ảnh hưởng đến sát mép chân đường sắt Bắc – Nam. Cơ quan chức năng cùng người dân địa phương lo ngại rằng chỉ qua vài mùa mưa nữa, khu vực này cũng nằm dưới biển nước nếu như không có biện pháp kịp thời.

{keywords}

Hình ảnh sạt lở tại chân cầu Yên Xuân.

{keywords}

Hệ thống đường dây điện, đường dây thông tin của ngành đường sắt đã ở rìa mép sông và có thể bị xô ngã bất cứ lúc nào.

{keywords}

Cảnh tượng khiến cơ quan chức năng và người dân địa phương lo ngại cho sự an toàn của tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết, Sở đã có văn bản báo cáo sự việc gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Đinh La Thăng, kiến nghị phương án xây kè kiên cố để đảm bảo an toàn cho đường sắt Bắc - Nam.

Cao Nam