- Ít nhất 4 lao động Nghệ An bị trọng thương, trong đó có 2 người rất nguy kịch được vận chuyển gấp ra Hà Nội cấp cứu sau khi xưởng luyện phôi thép phát nổ giữa đêm.

Ngày 26/6, nguồn tin của VietNamNet cho biết trên địa bàn xã Vân Diên (Nam Đàn, Nghệ An) vừa xảy ra vụ nổ lớn. Qua tiếp cận hiện trường, khu vực xảy ra vụ nổ nằm cạnh đường 15A thuộc xóm Cầu Đòn (Vân Diên).

{keywords}

{keywords}

Nhà xưởng nơi xảy ra vụ nổ làm 4 lao động bị thương. (Ảnh: Cao Thái)

Các nhân chứng cho biết, khoảng 0h10’ ngày 26/6, người dân trong khu vực giật nảy mình sau khi nghe một tiếng nổ rất lớn từ xưởng luyện phôi thép Hiền Phúc bên cạnh.

Người dân vội chạy ra thì thấy khói lửa bao trùm nhà xưởng. Do bờ tường cao bao bọc khu xưởng, người dân phải dùng xà beng phá cửa chính để vào cứu các lao động bên trong.

“Chúng tôi vào trong thấy có 4 người bị thương, trong đó có 2 người bị nặng bị bóc hết da. Sau đó chúng tôi gọi taxi chở họ đến BVĐK huyện Nam Đàn cấp cứu”, anh N.V.Đ, một người dân sống kề bên khu xưởng thuật lại.

Danh tính các lao động bị thương gồm: Trần Văn Quang (SN 1982, trú xóm 4 Nam Nghĩa, Nam Đàn), Nguyễn Văn Ngọc (SN 1971, xóm 3, Nam Lĩnh), Trần Văn Thắng (SN 1972, Nam Thái) và Đinh Thị Thanh (SN 1972, Nam Thái).

Trao đổi với PV chiều 26/6, thượng tá Ngô Công Đồng, Phó Trưởng CA huyện Nam Đàn cho biết, nguyên nhân vụ nổ là do công nhân sơ ý để lượng phôi thép nung chảy tiếp xúc với nước lạnh.

{keywords}

{keywords}

Nhà xưởng tan hoang sau vụ nổ.

Cụ thể thời điểm trên, ông Trần Văn Quang trong lúc điều khiển gàu đựng phôi thép nóng chảy đổ vào khuôn, đã làm gàu đổ xuống sàn tiếp xúc với vũng nước dưới sàn và gây ra vụ nổ với áp lực rất lớn, khiến nhà xưởng sập xuống.

Vụ nổ khiến 2 lao động Trần Văn Quang, Nguyễn Văn Ngọc bị bỏng nặng phải chuyển gấp ra Hà Nội cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch. Riêng anh Trần Văn Thắng đã chuyển từ BVĐK Nam Đàn xuống BVĐK Nghệ An điều trị.

Theo phản ánh từ người dân địa phương, xưởng Hiền Phúc chuyên thu gom sắt vụn từ khắp nơi về rồi thuê người nấu luyện phôi thép. Chủ xưởng là ông Nguyễn Văn Phúc (SN 1964, trú xóm Quy Chính 2, xã Vân Diên)

Người dân sống quanh xưởng bức xúc cho biết, nhiều năm qua họ phải sống chung với tiếng ồn, bụi bặm do xưởng đặt ngay giữa khu dân cư.

Người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị yêu cầu di dời khu xưởng ra khỏi khu dân cư nhưng cơ quan chức năng địa phương chưa có biện pháp xử lý, cũng như chưa có trả lời thỏa đáng với dân.

Được biết, khu xưởng thuê gần 10 lao động làm việc theo ca cả ngày lẫn đêm và không có bảo hộ lao động. Thời điểm xảy ra vụ nổ, trong xưởng có 5 lao động.

“Hiện chúng tôi đã có báo cáo gửi lên CA tỉnh Nghệ An, đồng thời niêm phong khu xưởng để phục vụ điều tra”, thượng tá Đồng cho biết.

Cao Thái