Liên quan đến vụ đại gia thủy sản Phương Nam ở Sóc Trăng bỏ trốn ra nước ngoài để lại khoản nợ hàng ngàn tỷ đồng cho các tổ chức tín dụng, nhiều cán bộ thuộc 5 tổ chức tín dụng vừa bị đề nghị truy tố…

Chiều ngày 30/6, nguồn tin của VietNamNet cho biết, cơ quan CSĐT (C48 - Bộ Công an) vừa có kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam (công ty Phương Nam) và một số Ngân hàng có Chi nhánh trên địa bàn các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Hậu Giang.

Theo kết luận điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đề nghị Viện kiểm sát Tối cao truy tố 27 bị can ra trước pháp luật; trong đó có 25 bị can nguyên là cán bộ Ngân hàng (thuộc 5 tổ chức tín dụng) và 2 bị can là Phó GĐ và Kế toán trưởng Công ty Phương Nam.

{keywords}
Công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam nơi xảy ra vụ án - Ảnh: Quốc Huy

Riêng ông Lâm Ngọc Khuân, Chủ tịch HĐQT và bà Lâm Ngọc Hân, GĐ Công ty Phương Nam (cha và con gái - PV) bị khởi tố về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cha con ông Khuân được biết đến là cổ đông sáng lập, nhưng đang bỏ trốn ở nước ngoài, sau khi để lại khoản nợ “cực khủng” ở quê nhà.

Được biết, công ty Phương Nam có trụ sở tại khóm 2, P.7, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng là doanh nghiệp chuyên thu mua, chế biến tôm xuất khẩu, tiêu thụ nội địa và buôn bán thức ăn, vật tư phục vụ nuôi tôm…

Năm 2010, công ty Phương Nam có vốn điều lệ là 295 tỷ đồng, gồm các cổ đông: Lâm Ngọc Khuân (35,26%); Trần Thị Mỹ (vợ ông Khuân, 20,5%); Lâm Ngọc Hân (con gái ông Khuân, 20,24%) và Huỳnh Phúc Quế (cháu ông Khuân, 24%).

Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp này vay nợ của nhiều tổ chức tín dụng. Số vay nợ đến năm 2008 đã lên đến gần 800 tỷ đồng, năm đó thủy sản Phương Nam lỗ hơn 15 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/10/2012, Công ty Phương Nam lỗ tổng cộng trên 872 tỷ đồng.

Nếu tính tổng số nợ vay của công ty lên tới  hơn 1.752 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 1.591 tỷ đồng và nợ lãi hơn 160 tỷ đồng của 8 tổ chức tín dụng đóng trên địa bàn các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Hậu Giang.

Cũng theo cơ quan công an, với nhiều thủ đoạn kinh doanh gian dối, lập khống hồ sơ của lãnh đạo công ty Phương Nam cùng thuộc cấp. Ông Lâm Ngọc Khuân, bà Lâm Ngọc Hân và các đồng phạm đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt trên 471 tỷ đồng.

Ngoài ra sự buông lỏng trong quá trình thẩm định, cho công ty Phương Nam vay vốn của nhiều tổ chức tín dụng đã khiến cho ít nhất 25 cán bộ Ngân hàng phải trả giá…

Quốc Huy