- Sáng 1/7, theo ghi nhận về việc xử lý mũ bảo hiểm rởm tại Hà Nội, hầu hết các trường hợp vi phạm đều được lực lượng CSGT nhắc nhở là chính.

XEM VIDEO:

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, chiều 30/6, trong cuộc họp triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý việc sử dụng dụng mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chuẩn, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội cho biết: “Bắt đầu từ 1/7, các đội CSGT (từ Đội 1 đến Đội 14) của thành phố sẽ ra quân, tập trung xử lý các trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai, cài quai không đúng quy cách; chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy”.

Tuy nhiên, theo Đại tá Thắng, hiện lực lượng CSGT vấp phải nhiều khó khăn trong việc thực hiện quy định xử phạt người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.

Đáng chú ý nhất là cách nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn hay không, đủ điều kiện lưu hành hay không?!

"Chúng tôi cũng chỉ là người bình thường, rất khó phân biệt được loại mũ đạt chuẩn chất lượng hay không. Vì chúng tôi chỉ phán đoán bằng mắt, chứ không được sự hỗ trợ từ máy móc" - Đại tá Đào Vịnh Thắng chia sẻ.

Theo vị trưởng phòng, trước mắt, lực lượng CSGT sẽ vẫn tập trung xử lý các trường hợp người điều khiển giao thông vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai, đi vào đường cấm... .

Riêng trường hợp người tham gia giao thông đội mũ không đạt chuẩn theo quy định, thì CSGT chỉ tuyên truyền, nhắc nhở là chính, để người dân nâng cao ý thức và biết cách nhận biết mũ bảo hiểm rởm và mũ bảo hiệm đạt chuẩn".

Hình ảnh ghi nhận sáng 1/7 tại Hà Nội:

{keywords}

Nhiều người dân khi tham gia giao thông còn không đội MBH

{keywords}

Hoặc những chiếc MBH nhiều mầu sắc, rất thời trang nhưng không đạt chuẩn

{keywords}

Người nước ngoài coi thường luật pháp, trong khi người Việt Nam ngồi sau cũng không nhắc nhở, và CSGT thường “ngại” người nước ngoài nên không xử phạt (ảnh chụp trên phố Hàng Bài – Hà Nội)

{keywords}

CSGT rất khó phân biệt được loại mũ đạt chuẩn chất lượng hay không. Vì không được sự hỗ trợ từ máy móc nên rất khó kiểm tra xử lý

{keywords}

Anh Đặng Minh Kha (trú tại Khâm Thiên – Hà Nội): Có biết MBH đang đội không đạt chuẩn, và đội cả năm nay không bị xử phạt hay nhắc nhở gì nên vẫn đội.

{keywords}

Đôi bạn trẻ đội MBH không đạt chuẩn đang chụp lại tờ hướng dẫn cách phân biệt MBH đạt chuẩn để đi mua sau khi các chiến sỹ Đội CSGT số 2 nhắc nhở sáng 1/7

{keywords}

Anh Vũ Linh Sơn (Láng Hạ - Hà Nội) được các chiến sỹ CSGT đội 2 nhắc nhở về việc đội MBH chưa đạt chuẩn.

{keywords}

Đội CSGT số 1 đang hướng dẫn Đỗ Trần Hiếu (phố Đội Cấn – Hà Nội) về những chiếc MBH đạt chuẩn phải có tem hợp chuẩn.

{keywords}

Những trường hợp đạt MBH không đạt chuẩn sáng 1/7 hầu hết được CSGT nhắc nhở

{keywords}

Hoặc cho viết cam kết không sử dụng lại chiếc MBH không đạt chuẩn.

{keywords}

Một vài trường hợp biết là đội MBH không đạt chuẩn nhưng cố tình sử dụng đã bị lập biên bản xử phạt lỗi như không đội MBH

{keywords} 

 Trong khi đó, những công nhân ngành điện vẫn đội mũ bảo hộ lao động

Phạm Hải

Clip: Nhị Tiến