- Kỳ thi đại học đợt một (ngày 4 và 5/7) sẽ diễn ra giữa tiết trời oi bức, nền nhiệt ở miền Bắc lên đến trên 36 độ C, trời oi bức còn tại miền Trung nhiệt độ vượt ngưỡng trên 37 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đã dự báo thời tiết các khu vực trên phạm vi cả nước từ ngày 3-5/7/2014.

Theo đó, tại các tỉnh miền Bắc, trong các ngày 3 và ngày 4/7 khu vực Bắc Bộ ít mưa, ngày trời nắng, với nhiệt độ cao nhất từ 35 - 36 độ, có nơi trên 36 độ, trời oi bức.

{keywords}

Nắng nóng khắp cả nước trong kỳ thi ĐH

Sang ngày 5/7 các tỉnh miền Bắc trời tiếp tục có nắng, nhiệt độ cao 35 – 36 độ, nhưng về chiều tối và đêm vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện mưa rào và dông kèm tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận trong 3 ngày từ 3 - 5/7 trời phổ biến không mưa, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Định xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 35 -37 độ, vùng núi phía Tây có nơi nhiệt độ cao trên 37 độ, các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận trời nắng, nhiệt độ từ 34 – 35 độ.

Các ngày từ 3 – 5/7 ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ngày trời nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, từ ngày mùng 5/7 chiều tối có mưa rào và dông rải rác; nhiệt độ ở Tây Nguyên phổ biến trong khoảng từ 30 – 33 độ, tại Nam Bộ là 32 – 35 độ.

Trong khi đó, từ 12h trưa ngày 1/7, trận mưa to kéo dài 1 tiếng rưỡi trên địa bàn thành phố Hà Nội đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đô thị hóa hoặc không có hệ thống thoát nước như các tuyến phố Quan Nhân, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Xiển, Hoàng Mai, Thanh Đàm, Vĩnh Hưng với mức độ ngập từ 0,1-0,2m.

Một số vị trí khác tại thời điểm mưa đã xảy ra úng ngập như Nguyễn Trãi (trước Đại học Khoa học tự nhiên), Trường Chinh (trước Bệnh viện Hàng không), ngã tư Tây Sơn, đường Giải Phóng (trước bến xe phía Nam) với mức độ 0,1-0,15m.

Theo Công ty Thoát nước Hà Nội, tổng lượng mưa đo được tại Hầm chui Trung tâm Hội nghị Quốc gia là 91mm, Yên Sở 61mm, Thanh Liệt 40mm, Vân Hồ 30mm.

Bị sét đánh chết khi đang ăn tối trong nhà

Theo Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Thông Nông, Cao Bằng), vào hồi 19 giờ 20 tối 30/6, trên địa bàn huyện đã xảy ra mưa lớn kéo dài kèm theo giông sét, làm một người chết. Nạn nhân là Hoàng Văn Huyên (sinh năm 1982, người dân tộc Nùng, trú tại xã Bình Lãng, huyện Thông Nông).

Theo người nhà của anh Huyên, vào khoảng 19 giờ cùng ngày, nạn nhân đang nấu ăn bữa tối ở trong nhà bằng chảo điện thì bất ngờ có một luồng sét đánh xuống giữa nhà làm nạn nhân chết ngay tại chỗ.

Lê Lan