- Nhiều hộ dân tại Hà Nội bất ngờ trước việc tiền điện của gia đình mình bỗng dưng... ít hơn bất thường. Và sự thực thật hài hước đến từ chính nhân viên điện lực...

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, vào ngày 12/6, sau khi tiến hành nộp tiền điện theo quy định, nhiều hộ dân tại thôn Thống Nhất, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã bất ngờ trước việc tiền điện của gia đình mình bỗng... dưng ít hơn bất thường so với số tiền điện phải nộp hàng tháng.

{keywords}
Người dân bức xúc vì sự bất thường 

Thấy có điều không bình thường, nhiều hộ dân đã trực tiếp kiểm tra công tơ của gia đình.

Sau khi kiểm tra và so sánh Kw trên công tơ điện của đồng hồ và số Kw điện tiêu thụ trên phiếu thu thì phát hiện sai lệch hàng trăm Kw.

Đặc biệt, từ ngày  8/5 – 7/6 đã chênh lệch hàng chục Kw, cao nhất là gần 300 Kw so với số Kw điện trên công tơ được các hộ dân kiểm tra ngày 12/6 (tức 4 ngày sau ngày chốt số của công ty điện lực 7/6).

Sau khi phát hiện sự sai lệch nghiêm trọng đó, người dân bức xúc phản ánh lên Công ty Điện lực huyện Sóc Sơn về việc cố tình làm sai lệch số điện.

Theo người dân thôn Thống Nhất, thì toàn thôn có 252 công tơ điện, trong số đó có 211 công tơ phát hiện bị làm sai lệch số điện, số còn lại người dân chưa tiến hành kiểm tra.

Hộ gia đình có số Kw điện sai lệch cao nhất là gia đình anh Đồng Văn Ninh với 253 Kw. Các hộ gia đình còn lại sai số phổ biến vào từ 200 – 50 Kw.

Ghi nhận tại gia đình anh Đồng Văn Ninh, bình quân một tháng gia đình anh phải nộp hơn 300 nghìn tiền điện, như tháng 5 là 337.374 đồng/191 số.

Tuy nhiên, đến tháng 6 số tiền gia đình anh phải đóng chỉ là 195.526 đồng/122Kw.

Trong khi thực tế số Kw điện tại công tơ ngày 12/6, là 375 Kw điện tiêu thụ.

Không chỉ riêng anh Ninh bức xúc, gia đình anh Trần Văn Quân cũng trong tình trạng trên.

“Gia đình tôi tháng này sử dụng điện có tăng mà lúc đi nộp tiền điện lại giảm hẳn so với tháng trước đó. Tôi căn cứ vào hóa đơn tiền điện thì tháng 5/2014, số tiền điện là 148.181 đồng/95Kw, trong khi đó số tiền điện tháng 6/2014 lại là 142.118 đồng/90Kw. Khi tôi kiểm tra công tơ điện gia đình ngày 12/6, sai lệch 85Kw” - anh Quân chia sẻ.

Ngày 30/6, trao đổi với PV, ông Trần Quốc Hội – Trưởng thôn Thống Nhất cho biết: “Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã lập bảng thống kê đồng thời tổ chức họp nhân dân để cùng làm rõ sự sai phạm trên, sau đó kiến nghị lên Công ty Điện lực huyện Sóc Sơn và các ngành chức năng".

{keywords}
Hóa đơn tiền điền nhà anh Trần Văn Quân

Ngày 15/6, thôn Thống Nhất đã tổ chức họp dân để bàn về vấn đề sai phạm trên, cuộc họp có sự góp mặt của lãnh đạo phía Công ty Điện lực huyện Sóc Sơn gồm bà Nguyễn Thị Thanh – Phó GĐ, bà Trần Thị Hồng Hạnh – Trưởng phòng kinh doanh.

“Tại cuộc họp, đại diện phía Công ty Điện lực Sóc Sơn đã nhận sai phạm và cho biết, lỗi thuộc về 2 công nhân tên Quảng và tên Thắm (là những công nhân chịu trách nhiệm quản lý điện trên địa bàn thôn Thống Nhất). Phía Công ty cho rằng, trong lúc chốt số điện, 2 công nhân này đã không trực tiếp trèo lên đồng hồ mà chỉ ghi theo tọa độ” – ông Hội nói.

Ngày 1/7, trả lời VietNamNet về sự việc trên, ông Đỗ Quốc Thịnh - Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Sơn thừa nhận, 2 công nhân Quảng và Thắm đã không làm tròn trách nhiệm khi ghi số Kw tại các đồng hồ công tơ điện khiến khách hàng bức xúc.

Theo ông Thịnh, điều này thuộc trách nhiệm của công ty. Ngay sau khi nhận được phản ánh, phía công ty đã cử tổ công tác xuống kiểm tra và đồng thời xin lỗi khách hàng về sự cố trên.

Đồng thời, công ty cũng đã cử người xuống lấy lại toàn bộ số Kw trên mỗi công tơ điện và thu hồi toàn bộ hóa đơn sai lệch của khách hàng.

Hiện tại, 2 công nhân Quảng và Thắm đã bị đình chỉ công tác, đồng thời công ty đã báo cáo lên Tổng Công ty Điện lực Hà Nội về sự việc trên.

Cũng theo ông Thịnh, nguyên nhân dẫn đến việc sai lệch Kw điện ở thôn Thống Nhất là do 2 công nhân Quảng và Thắm đã không kiểm tra toàn bộ số đồng hồ công tơ điện mà chỉ kiểm tra... một số rồi về. 

Hiện sự việc đã được Công an huyện Sóc Sơn vào cuộc điều tra, làm rõ.

Nhị Tiến