- Ngày 3/7 tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau 1 ngày được cứu chữa, bé gái khoảng 10 ngày tuổi bị bỏ rơi trong rẫy mì, trên người đầy dòi bọ, kiến đã qua cơn nguy kịch và đang dần hồi phục.

{keywords}

Trước đó, vào chiều tối  2/7, bà Nguyễn Thị Tuyết (56 tuổi, trú tổ dân phố 22, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột), cùng con gái là Trương Thị Mỹ Hạnh (32 tuổi), ra vườn cách nhà khoảng 100m để hái măng thì nghe tiếng khóc của trẻ em phát ra từ phía bụi tre.

Mẹ con bà Tuyết lần theo tiếng khóc tìm kiếm, khi đến bụi tre sau vườn thì phát hiện một trẻ sơ sinh nằm trên đất, trên người quấn một tấm chăn cũ nát và được phủ nhiều cành sắn lên trên. Vứt bỏ các cành sắn, dở tấm mền ra, mẹ con bà Tuyết rụng rời chân tay khi thấy một cháu bé không mặc quần áo, da tím tái, kiến cắn đỏ khắp người, dòi bò lúc nhúc trên cơ thể.  

Bà Tuyết cùng con gái bế cháu bé về nhà mình tắm rửa, lấy nước dội cho dòi rơi ra hết, sau đó cho uống sữa. Sau khi sơ cứu cho cháu bé, bà Tuyết báo Công an phường Tân Lập, sau đó đưa cháu bé đến Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk cấp cứu.

“Khi phát hiện cháu bé, cởi tấm chăn ra, thấy dòi bò nhung nhúc, tôi rụng rời hết chân tay, nhưng thấy cháu còn khóc, nên mẹ con tôi vội vàng đưa cháu về nhà, lấy nước ấm tắm, bắt hết dòi bọ trên người cháu…” - bà Tuyết nhớ lại.

Bác sĩ Lê Đình Nhân – Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Nhi sơ sinh cho biết: khoảng 16 giờ chiều 2/7, Khoa tiếp nhận cháu bé khoảng 10 ngày tuổi, nặng 2,9kg. Lúc nhập viện, cháu bé trên người nhiều vết trầy xước, côn trùng cắn, 2 tai có mủ và dòi, phù nề bộ phận sinh dục, phản xạ kém, khóc yếu, không bú được. Các bác sĩ trong khoa tiến hành vệ sinh, sát trùng các vết thương, lấy mủ và dòi ở tai, truyền dịch nuôi dưỡng kháng sinh phù hợp cho bé.

Sau 20 giờ điều trị, nhờ được cấp cứu kịp thời bé đã linh hoạt hơn, da môi hồng hào, không còn phải thở ôxy, đã có thể bú được, các vết chấn thương cũng như phù nề đã giảm dần. Hiện tại, cháu bé đang được truyền dịch, nuôi dưỡng, bơm sữa qua xông dạ dày và đang dần hồi phục. Bà Tuyết cho biết, nếu người thân không đến nhận cháu bé, gia đình bà sẽ đứng ra làm thủ tục xin nhận cháu làm con nuôi.

Trùng Dương