- Làm ăn thua lỗ, không xoay được tiền trả nợ, thấy căn biệt thự xây thô 3,5 tầng nằm trong khu đô thị Việt Hưng, Minh làm giả nhiều bộ giấy tờ căn biệt thự đó đem bán cho nhiều người...

Ngày 4/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Hồng Minh (SN 1971, ở Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) ra xét xử tội Lừa đảo và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, vào năm 2006, Minh thành lập Cty CP Xây dựng Delta do anh ta làm Giám đốc. Trong lúc làm ăn thua lỗ, không xoay đâu ra tiền để trả nợ, thấy trong Khu đô thị mới Việt Hưng có một số căn biệt thự xây thô bỏ không, Minh tìm một thanh niên tên Hùng, đặt vấn đề mua bộ hồ sơ nhà giả căn biệt thự, mang tên Minh.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Minh đưa Hùng sang Khu đô thị mới Việt Hưng, chỉ cho anh ta ngôi biệt thự đã xây thô được 3,5 tầng, trên diện tích 245m2, do Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị là chủ dự án, cùng nội dung các văn bản để Hùng làm giả bộ hồ sơ của ngôi biệt thự này cho Minh. Một tuần sau, Minh nhận từ Hùng 3 bộ hồ sơ.

Khi đã hoàn tất bộ hồ sơ giả, biết bà Cao Thị Vinh (SN 1964, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) có nhu cầu mua căn biệt thự, Minh và vợ là Phạm Thị Hà đã gặp bà Vinh để chào bán căn biệt thự trên.

Minh đưa cho bà Vinh xem bộ hồ sơ giả và đưa đi xem thực tế. Tin tưởng vợ chồng Minh, bà Vinh đã mua ngôi biệt thự với giá hơn 4,6 tỷ đồng; đặt cọc 1,8 tỷ đồng.

Khi đến Tổng Cty Đầu tư và phát triển nhà và Đô thị, Bộ Xây dựng để liên hệ tiếp tục thực hiện hợp đồng, bà Vinh mới biết đó là hồ sơ giả.

Hai  nạn nhân khác của Vinh là ông Vũ Ngọc Khanh và Trương Tuấn Nghĩa (đều ở Thanh Xuân, Hà Nội). Ngày 9/3/2010, Minh gặp ông Khanh và ông Nghĩa đề nghị vay tiền, có thế chấp ngôi nhà biệt thự ở Khu đô thị Việt Hưng.

Minh đã dùng bộ hồ sơ giả thứ 2 của ngôi biệt thự đưa cho ông Khanh, ông Nghĩa. Sau khi xem xong bộ hồ sơ nhà, hai ông Khanh, Nghĩa được Minh dẫn đi xem căn biệt thự.

Xem xong, ông Nghĩa thỏa thuận với Minh mua ngôi biệt thự với giá 6 tỷ đồng. Ngày 10/3/2010, Minh cùng vợ đến gặp ông Nghĩa, ông Khanh và hai bên đã làm các thủ tục chuyển nhượng. Theo đó, ông Khanh, ông Nghĩa giao hơn 5 tỷ đồng cho vợ chồng Minh.

Thêm một nạn nhân khác bị Minh lừa là ông Nguyễn Thanh Tùng (ở Ba Đình, Hà Nội). Thấy ông Tùng đăng tin có nhu cầu cần mua nhà trên báo, Minh điện thoại cho ông Tùng mời mua nhà.

Ngày 27/3/2010, Minh đến gặp ông Tùng và cho ông này xem bộ hồ sơ giả thứ 3 của ngôi biệt thự.

Sau khi xem hồ sơ, ông Tùng đồng ý mua với giá 7,5 tỷ đồng; đặt cọc trước 2,6 tỷ đồng cho Hà và Minh. Sau đó, ông Tùng đến Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị hỏi thủ tục sang tên ngôi biệt thư thì mới biết bị lừa.

Ngoài ra, Minh còn tự nhận là nhân viên của Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị nên có tiêu chuẩn, khả năng mua các suất đất liền kề thuộc dự án Khu đô thị Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội và các căn hộ chung cư thuộc Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội, để nhận tiền đặt cọc, hứa bán các suất đất liền kề tại Dự án Khu đô thị Văn Quán cho 14 người, với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Sau phiên xử sơ thẩm diễn tra trước đó, ngày 9/9/2011, TAND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, yêu cầu làm rõ và xử lý hành vi của Phạm Thị Hà vì cho rằng chị này có dấu hiệu đồng phạm lừa đảo cùng Nguyễn Hồng Minh.

Quá trình điều tra lại, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Hà về tội “Lừa đạo chiếm đoạt tài sản”, nhưng Hà đã bỏ trốn.

Ngày 4/7, sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Minh mức án tù chung thân về tội Lừa đảo và Làm giả com dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

  • T.Nhung