- Khoảng 7h45 sáng nay (7/7), một chiếc máy bay bị rơi trên cánh đồng thuộc địa phận thôn 11, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội, thông tin PV VietNamNet từ hiện trường cho biết, đã có thương vong xảy ra.

Hiện trường vụ máy bay rơi ở Hà Nội

Vào lúc 7 giờ 46 phút ngày 7/7, máy bay trực thăng Mi171 mang số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân bay huấn luyện nhảy dù đã bị mất liên lạc và rơi.

{keywords}
Chiếc máy bay rơi và bốc cháy

Lúc 8h42', trả lời PV VietNamNet, BCH Quân sự huyện Thạch Thất xác nhận, vụ cháy xảy ra vào khoảng 7h30 tại khu vực ngã ba Hòa Lạc, Hà Nội, đoạn gần bách hóa tổng hợp cũ.

Toàn bộ khu vực đã được phong tỏa. Lực lượng cứu hỏa, cứu thương... đã được điều động đến hiện trường.

BCH Quân sự huyện Thạch Thất cho biết, chiếc máy bay bị nạn khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Hiện chưa rõ số lượng thương vong.

Đến 11h19, TTXVN đã phát đi bản tin đầu tiên liên quan đến vụ việc.

Theo đó, vào lúc 7 giờ 46 phút ngày 7/7, máy bay trực thăng Mi171 mang số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân bay huấn luyện nhảy dù đã bị mất liên lạc và rơi.

{keywords}

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Nhị Tiến

Máy bay Mi171 cất cánh từ sân bay Hòa Lạc lúc 7 giờ 30 phút đến 7 giờ 46 phút thì mất liên lạc; máy bay rơi tại thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, cách sân bay Hòa Lạc khoảng 3km.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Quân chủng Phòng không - Không quân đã chỉ đạo đơn vị tập trung nỗ lực cao nhất khắc phục hậu quả. Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị đã cử đoàn công tác xuống hiện trường, phối hợp với các lực lượng xử lý tình huống.

Theo thông tin ban đầu, trên máy bay có tổng số 21 sỹ quan, chiến sỹ; 16 người đã hy sinh và 5 người bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện Quân y 105, Sơn Tây - Hà Nội.

{keywords}

{keywords}

Hiện trường được phong tỏa

Trong khi trước đó, tại khu vực hiện trường, PV VietNamNet ghi nhận, sau khi rơi xuống, chiếc máy bay đã bốc cháy dữ dội.

Lực lượng cứu hỏa, cứu thương... đã được điều động khẩn trương đến hiện trường vụ việc. Khoảng 8h20 phút sáng nay, ngọn lửa đã bị dập tắt.

Đến gần 10h sáng, hàng trăm chiến sĩ cảnh sát, công an, dân phòng đa đứng chốt chặn ở các ngả đường. Hàng trăm người dân tập trung đông đúc trên quốc lộ 21.

CLIP HIỆN TRƯỜNG VỤ VIỆC:

{keywords}

{keywords}

Nhiều người dân hiếu kỳ đến xem.

Trung tướng Phí Quốc Tuấn - Tư lệnh Bộ Tư Lệnh Thủ đô, trao đổi qua điện thoại với báo chí lúc 9h cho biết vụ việc xảy ra là tai nạn huấn luyện.

Thông tấn xã Việt Nam dẫn nguồn từ Thông tấn quân sự cho hay, máy bay rơi là trực thăng Mi171 mang số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân.

Mi-17 (hay được biết với tên Mi-8MT ở Nga, tên hiệu NATO là "Hip") là một loại máy bay trực thăng của Liên Xô hiện đang sản xuất ở hai nhà máy ở Kazan và Ulan-Ude. Mi-17 là loại máy bay trực thăng vận tải hai động cơ cỡ trung bình và cũng có thể lắp thêm vũ khí vào để thành trực thăng vũ trang hạng nặng.

Mi-17 được sản xuất tại nhà máy chế tạo máy bay trực thăng Kazant vào năm 1975. Công tác sản xuất bắt đầu được thực hiện vào năm 1981. Mi-17 được phát triển trên cơ sở bộ khung của Mi-8, trực thăng được trang bị động cơ mới có công suất lớn hơn, khung máy bay được thiết kế cứng hơn để đáp ứng yêu cầu tăng tải trọng hàng hóa.

Mi-17 được trang bị 2 động cơ turboshaft TV3-117MT có khả năng chịu được điều kiện nhiệt độ nóng và độ cao lớn, động cơ mới có công suất 2.190 mã lực/chiếc. Cánh quạt của rotor chính được kéo dài hơn 21,5 mét so với 21,29 mét của Mi-8.

Mi-17 có tốc độ lên cao rất ấn tượng 8 m/s, tốc độ tối đa của trực thăng 250 km/h, tốc độ hành trình 225 km/h. Phạm vi hoạt động của trực thăng với nhiên liệu trong thân là 465 km, trần bay cao tới 6.000 mét.

Mi-17 là một ngựa thồ hiệu suất cao cực kỳ ấn tượng. Trực thăng này có khả năng chở theo 30 binh lính, 4.000 kg hàng hóa bên trong khoang, lên tới 5.000 kg hàng hóa cả trong thân và các giá treo bên ngoài.
(Nguồn: Infonet/Wikipedia)

Hnh ảnh hiện trường vụ tai nạn máy bay:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

Ảnh: FB Quang Dũng

Hiện trường vụ máy bay rơi ở Hà Nội

Vào lúc 7 giờ 46 phút ngày 7/7, máy bay trực thăng Mi171 mang số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân bay huấn luyện nhảy dù đã bị mất liên lạc và rơi.

N.Tiến - K.Trung - T.Hạnh - N.Trang