- Nguyên nhân ban đầu được nhận định, Mi 171 bị cháy động cơ trước khi rơi.

Chiều ngày 7/7, sau khi công tác cứu hộ, cứu nạn trực thăng Mi 171 đã cơ bản hoàn tất, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, sẽ truy tặng danh hiệu Liệt sỹ cho các chiến sỹ làm nhiệm vụ hy sinh trong vụ tai nạn máy bay. Sẽ tổ chức tang lễ theo nghi thức trang trọng của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Nguyên nhân ban đầu được nhận định, Mi 171 bị cháy động cơ trước khi rơi.

Cơ quan chức năng hiện đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ việc dựa vào dữ liệu hộp đen máy bay đã tìm được.

"Không có nguyên nhân do sự phá hoại từ bên ngoài" - Trung tướng Võ Văn Tuấn nói.

Trung tướng Võ Văn Tuấn cũng khẳng định, khi phát hiện sự cố, tổ bay đã cố gắng tránh xa khu vực dân cư. Phi công đã điều khiển máy bay lách qua, tránh nhà dân.

{keywords}
Hiện trường máy bay Mi 171 bị rơi sáng 07/7.

Cũng trong ngày 7/7, rất nhiều các cơ quan, đơn vị hữu quan đã có mặt khi xảy ra sự việc. Bộ Tổng tham mưu cùng Tư lệnh, Chính ủy Quân chủng Phòng không Không quân, Cục Cứu hộ cứu nạn đã đến hiện trường trực tiếp chỉ huy công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, Tiểu đoàn Công binh 93/BTL Công binh; Lực lượng chữa cháy của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Phòng không Không quân; Viện Quân y 105 cũng có mặt tại hiện trường.

Người dân sống gần hiện trường máy bay rơi cho biết: sáng hôm nay, họ nghe thấy tiếng động cơ gầm rú rất lớn, lửa và khói bốc lên từ máy bay.

Khi người dân nhìn thấy thì máy bay đang cách xa điểm rơi khoảng 500 mét.

Trước khi máy bay sắp sửa rơi xuống mặt đất, nhiều người nghe thấy tiếng nổ nhỏ và có vài mảnh vỡ văng ra.

Một trong những mảnh vỡ đã rơi xuống đường liên thôn, bắn vào một xe máy và một chiếc ghế trước cửa một cửa hiệu sửa xe máy gần đó.

Những người chứng kiến nhận định, phi đội bay của máy bay Mi171 đã rất dũng cảm, dù trong tình huống bất ngờ như vậy nhưng vẫn cố điều khiển máy bay tránh khỏi khu dân cư để giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất có thể.

Nhóm PV