– Hà Nội đã kiểm nghiệm lại mẫu nước tại Trạm cấp nước Mỹ Đình II sau khi đoàn kiểm tra của Bộ Y tế chỉ ra nước tại đây có hàm lượng Asen vượt giới hạn cho phép. Việc kiểm nghiệm lại của Hà Nội cũng cho kết quả tương tự!

Chiều 7/7, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội về kết quả kiểm nghiệm hàm lượng Asen đối với nước của Trạm cấp nước Mỹ Đình II.

Đây là các mẫu nước được Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội lấy mẫu trong ngày 2/7 và 5/7, gồm: mẫu nước thô; nước qua xử lý; nước tại hộ dân Nguyễn Thị Nhàn A22, biệt thự BT2; nước tại hộ dân ở nhà A8 BT3 (vòi sau đồng hồ) KĐT Mỹ Đình II.

Các mẫu nước này được kiểm nghiệm lại chỉ tiêu Asen tại 2 Labo của TTYTDP Hà Nội và Viện kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm quốc gia.

{keywords}
Người dân sống tại khu đô thị Mỹ Đình II lo lắng vì chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo khi hàm lượng Asen vượt ngưỡng cho phép (Ảnh: VOV)

Kết quả cho thấy toàn bộ các mẫu nước lấy kiểm nghiệm đều có chỉ tiêu Asen vượt quá giới hạn cho phép.

Cụ thể, hàm lượng thạch tín dao động từ 0,018mg/l đến 0,079mg/l. Như vậy, các mẫu nước ở Trạm cấp nước Mỹ Đình II có hàm lượng asen vượt ngưỡng (0,01mg/l) từ 2 đến gần 8 lần.

Với kết quả kiểm nghiệm lại khẳng định các mẫu nước tại Trạm cấp nước Mỹ Đình II đều có hàm lượng Asen vượt giới hạn cho phép nói trên, Sở Y tế Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu Tổng Công ty HUDS (đơn vị quản lý Trạm cấp nước Mỹ Đình II) dừng hoạt động cấp nước của Trạm này để đảm bảo chất lượng nước cung cấp cho người sử dụng.

Trạm cấp nước Mỹ Đình II chỉ được phép tiếp tục hoạt động khi chất lượng nước cung cấp đảm bảo theo đúng quy định.

Trong thời gian dừng hoạt động, Công ty HUDS có trách nhiệm đảm bảo việc cung cấp nước đầy đủ để người dân sử dụng.

Trước đó, tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội ngày 2/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đề nghị Trạm cấp nước Mỹ Đình II dừng hoạt động cấp nước vì kết quả xét nghiệm mẫu nước tại đây (do các đoàn của Bộ Y tế lấy kiểm nghiệm) có nồng độ Asen cao gần 4 lần mức cho phép.

C.Quyên