- Ngày 8/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đặng Đức Vinh (SN 1973, ở Quốc Oai, Hà Nội) ra xét xử tội 'Giết người'.

Trước đó, vào năm 2010, Vinh cho vợ chồng anh Phùng Văn Võ (SN 1970, ở Quốc Oai, Hà Nội) vay số tiền 650 triệu đồng.

Nhiều lần Vinh tìm đến anh Võ để đòi tiền nhưng anh này không trả, khiến hai bên xảy ra mâu thuẫn, cãi chửi nhau.

Theo lời khai của những người liên quan tại tòa, số tiền mà Vinh cho anh Võ vay là tiền mà Vinh đã phải gom góp, vay ngân hàng và người thân. Cho anh Võ vay tiền, Vinh hy vọng được trả lãi cao.

{keywords}

Bị cáo tại tòa

Không đòi được tiền, bị nhiều người đòi nợ, Vinh đã nghĩ quẩn. Ngày 27/7/2013, Vinh bàn bạc với người bạn là Nguyễn Trung Thành (SN 1972, ở Chương Mỹ, Hà Nội) về việc sẽ “dạy cho anh Võ một bài học”.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Vinh đi xe máy đến nhà anh Thành ở Chương Mỹ, Hà Nội để bàn kế hoạch.

Cả hai thống nhất mang khẩu súng AK của Thành đi bắn cảnh cáo vào chân hoặc tay anh Võ.

Sau khi về nhà Thành lấy khẩu súng AK quấn vào bao tải, lắp BKS giả vào xe máy, cả hai bịt mặt, đi gặp anh Võ.

Tối cùng ngày, phát hiện anh Võ đang ngồi ăn phở trong quán gần nhà, Vinh điều khiển xe đi qua quán phở khoảng 100m thì dừng lại.

Thành cầm súng AK xuống xe, đi bộ đến trước cửa quán, đứng cách khoảng 15 m để quan sát. Thành cầm súng AK, chĩa thẳng về hướng anh Võ, bắn 1 phát.

Súng nổ, anh Võ bị trúng đạn vào bàn chân phải. Nạn nhân vừa kêu lên: “Tao bị bắn trúng rồi” thì Thành tiến lên phía trước, siết cò súng bắn tiếp 1 phát nữa. Súng nổ nhưng không trúng.

Gây án xong, Thành lên xe máy do Vinh chờ sẵn, cùng bỏ trốn.

Nạn nhân, bị thương ở chân và được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 103. Cơ quan điều tra xác định, tỷ lệ thương tật của nạn nhân là 23,5%.

Đêm 30/7/2013, Thành bị bắt khi đang lẩn trốn ở Hòa Bình. Còn Thành hiện đang trốn nã.

Tại tòa, Vinh thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình trong tiếng sụt sùi của người vợ ngồi hàng ghế sau.

Gia cảnh nghèo khó, vợ chồng Vinh đã phải vay mượn ngân hàng và người thân để cho anh Võ vay tiền với hy vọng được trả lãi cao. Đến nay số nợ không đòi được, ngân hàng siết nợ, vợ con Vinh phải sống cảnh thuê trọ và nợ nần chồng chất.

Chỉ vì những phút nóng nảy, không kiềm chế được bản thân, Vinh đã đẩy gia đình vốn đang nghèo khó của mình vào cảnh bế tắc.

Nhà mất, chồng tù tội, dự phiên tòa xét xử Vinh, chị Ngân, vợ của bị cáo cố kìm tiếng nấc, đôi vai run lên từng hồi. Thấy vợ sụt sùi ở hàng ghế sau, Vinh cũng không cầm được nước mắt.

Từ ngày chồng bị đi tù, một mình phải oằn lưng nuôi ba con, gánh hàng rau mỗi sáng của chị Ngân để đủ ăn cho ba mẹ con đã khó, nói gì đến chuyện trả nợ... Và lúc này, ngoài khoản nợ ngân hàng, nợ người thân, gia đình Vinh còn phải mang món nợ tiền bồi thường cho nạn nhân, người vốn là “con nợ” của bị cáo.

Chiều 8/7, sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 12 năm tù giam.

T.Nhung