- “Còn vô cảm, còn bàng quan, còn đổ lỗi trách nhiệm thì không thể khắc phục được tình trạng chậm hủy chuyến bay. Lỗi lớn nhất tồn tại trong ngành hàng không hiện nay là luôn cho rằng “tôi không có lỗi gì mà là lỗi người khác”.
Con số đột biến về tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay ở VN
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết tại cuộc họp giải
pháp xử lý chậm hủy chuyến sáng nay (11/7).
Theo ông Thăng, tình trạng các hãng hàng không trong nước chậm, hủy chuyến
thường xuyên là bức xúc chung, từ Bộ trưởng đến nhân dân, và cần phải nhanh
chóng có giải pháp khắc phục.
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN thông tin, 6 tháng đầu năm tỷ
lệ chậm hủy chuyến tăng mạnh, toàn ngành khoảng trên 20%.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị phải làm kiểm điểm rõ trách nhiệm với
việc chậm hủy chuyến trong 6 tháng đầu năm.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị phải làm kiểm điểm rõ trách nhiệm với việc chậm hủy chuyến trong 6 tháng đầu năm. |
Ông Thanh đánh giá, nguyên nhân chậm, hủy chuyến có nhiều,
như tình trạng kỹ thuật, hãng không không bố trí tàu bay dự bị, thời gian quay
đầu tàu bay chưa phù hợp, tắc nghẽn cảng… Ông Thanh cho rằng 90% nguyên nhân là
lỗi chủ quan của toàn ngành Hàng không.
Ý kiến của ông Thanh ngay lập tức bị Bộ trưởng Đinh La Thăng phản bác. Năm ngoái
nhiều khó khăn hơn, năm nay máy bay thừa, điều kiện sân bay tốt hơn tại sao tỷ
lệ hủy chậm chuyến lại tăng? Cục trưởng Cục hàng không chưa nhận ra được khuyết
điểm của mình và ngành Hàng không thì chưa thể có giải pháp được. Còn một khi
tình trạng hàng không như hiện nay mà lãnh đạo Cục vẫn vui vẻ, vô cảm thì còn
chậm, còn hủy và rồi hòa cả làng, không ai chịu trách nhiệm”.
Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, Cục Hàng không chưa nghĩ được hết
trách nhiệm của mình, vẫn giữ tư duy “đá bóng”.
"Làm quản lý nhà nước 'không thể ngồi trên trời' được, mà phải nhảy xuống cùng
“bơi” với DN xem người ta khó cái gì, có vật cản gì”, Bộ trưởng Thăng nói.
Ông Thăng cũng yêu cầu, tất cả các hãng hàng không phải nhận thức được, dù là
hãng nào thì cũng đều mang thương hiệu hàng không Việt Nam, đều phải thấy hổ
thẹn khi tình trạng chậm hủy chuyến gia tăng.
“Còn vô cảm, còn bàng quan, còn đổ lỗi trách nhiệm thì không thể khắc phục được.
Lỗi lớn nhất tồn tại trong ngành hàng không hiện nay là luôn cho rằng “tôi không
có lỗi gì mà là lỗi người khác”, Bộ trưởng Thăng nói.
Theo ông Thăng, trách nhiệm trong việc chậm, hủy chuyến trước hết thuộc về Cục
Hàng không, Vụ Vận tải, TCT Quản lý bay, TCT Cảng, cảng vụ, Các Công ty dịch vụ
rồi mới đến các hãng… Ngành Hàng không chưa vì lợi ích khách hàng, người dân,
thiếu tôn trọng hành khách, bắt hành khách chờ đợi trên sân bay hàng tiếng,
nhiều khi còn không xin lỗi.
Ông Thăng yêu cầu tất cả các đơn vị liên quan trong ngành Hàng không phải làm
kiểm điểm rõ trách nhiệm với việc chậm hủy chuyến trong 6 tháng đầu năm.
Đặc biệt, các hãng hàng không cần phải triệt để với tình trạng dồn chuyến vì lý
do ít khách.
Cam kết giảm tỷ lệ chậm hủy chuyến
Tại cuộc họp sáng nay, đại diện các hãng hàng không cam kết, sẽ giảm tỷ lệ chậm hủy chuyến ngay trong năm nay.
Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc hãng hàng không giá rẻ Jestar Pacific, Hiện nay hãng đang khai thác 6 tàu bay, quy mô nhỏ nên ảnh hưởng đến sự chậm hủy chuyến.
Cuối năm nay, hãng sẽ nâng quy mô đội bay lên 10 chiếc, sẽ giảm tỷ lệ chậm hủy chuyến để tỷ lệ đúng giờ sẽ đạt 85%.
Là một hãng hàng không giá rẻ, mới ra hoạt động, Vietjet Airlines (VJA) đang sở hữu đội tàu bay 15 chiếc.
Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VJA bày tỏ: Trong tình trạng các dịch vụ của hãng đều phụ thuộc vào các Cảng Hàng không, VJA cam kết nếu có được sự hỗ trợ của các sân bay về dịch vụ mặt đất và cải thiện tình trạng chờ cất, hạ cánh thì có thể giảm ngay 50% tỷ lệ số chuyến bay chậm chuyến ngay trong tháng 7, 8/2014, phấn đấu tỷ lệ đúng giờ trong tháng 9 đạt tới 95%.
Vũ Điệp