- Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại để làm rõ hành vi của ông Bùi Quốc Anh, nguyên phó tổng giám đốc Vinalines) và các đồng phạm.

Ngày 11/7, TAND Tối cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của ông Bùi Quốc Anh (54 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc Vinalines).

Trước đó, ông Quốc Anh bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù giam về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bản án sơ thẩm nêu: Vào tháng 12/2005, khi còn là Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Biển Đông (thuộc Vinashine), ông Quốc Anh đã có tờ trình, đề nghị phê duyệt chủ trương mua tàu để mở rộng khai thác các lĩnh vực dịch vụ vận tải biển và phát triển đội tàu.

Ba tháng sau, dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng, trong đó hạng mục lập Báo cáo nghiên cứu khả thi hơn 94.000 USD.

Ông Quốc Anh và Hoàng Gia Hiệp (Công ty Tài chính công nghiệp tàu thuỷ - VFC) ký hợp đồng tư vấn với tổng giá trị là 1,5 tỷ đồng, thỏa thuận sau khi nhận tiền thì VFC "lại quả" 50% (750 triệu đồng) cho Công ty TNHH Vận tải Biển Đông.

Và để hợp thức hóa việc này, nhiều chứng từ khống đã được lập với sự tham gia của Đỗ Thị Bích Thủy (kế toán trưởng Công ty Biển Đông) và Ngô Văn Nhuận (Phó Tổng kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực 7).

Trong các năm 2006-2008, Công ty TNHH Vận tải Biển Đông tiếp tục có các tờ trình đề nghị Vinashine phê duyệt chủ trương mua 4 tàu chở dầu, tàu vận chuyển container. Ông Quốc Anh thỏa thuận chi cho ông Nhuận 40% giá trị hợp đồng nếu mọi việc trót lọt.

Và ông Quốc Anh đã ký 4 hợp đồng với Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt có nội dung- lập báo cáo nghiên cứu khả thi với tổng giá trị các hợp đồng 3,62 tỷ đồng.

Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt có thật, nhưng không có chức năng tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mua bán tàu. Các giấy tờ liên quan đến vụ làm ăn nói trên đều là giả.

Ở cấp sơ thẩm, các bị cáo bị cáo buộc đã gây thiệt hại gần 4,8 tỷ đồng.

HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt ông Quốc Anh và ông Nhuận mỗi người 3 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo khác bị xác định có vai trò đồng phạm là Bích Thủy bị phạt 30 tháng tù treo; Lệ Thủy (nguyên thủ quỹ Công ty Biển Đông): 2 năm tù treo; Hiệp: 3 năm tù.

Tại phiên toà phúc thẩm ngày 11/7, đại diện VKS đưa ra quan điểm cho rằng, chưa đủ căn cứ để quy kết hành vi phạm tội của ông Quốc Anh cũng như thiệt hại từ việc ký hợp đồng mua tàu chở dầu, vận chuyển container.

VKS đề nghị HĐXX xem xét việc 4 hợp đồng mà Công ty Biển Đông ký đều đã được các cơ quan chức năng kiểm tra và đánh giá không có thiệt hại và không có căn cứ thể hiện đó là những hợp đồng khống.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại để làm rõ hành vi của ông Quốc Anh và các đồng phạm.

T.Nhung