- Hành khách đi máy bay ngày một đông tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang khiến cho 2 sân bay nay bị quá tải.  Tình trạng ùn ứ xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay đang diễn ra khá phổ hiến ở hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Sáng 15/7, có mặt tại sảnh E sân bay quốc tế Nội Bài đi TP.HCM, anh Nguyễn Văn Công (quận Ba Đình, Hà Nội) phải chờ hơn 30 phút mới làm được thủ tục vào sảnh chờ lên máy bay của hãng hàng không Vietjet Air.

{keywords}

Tình trạng hành khách phải chờ làm thủ tục lâu tại sảnh E được ông Trần Quốc Hưng, Trưởng đại diện Vietjet Air tại sân bay Nội Bài cho biết, do hành khách đông nhưng tại sảnh E chỉ có 3 máy soi hành lý nên thường xuyên bị tắc.

Tuy nhiên, theo ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục hàng không VN, theo công suất thiết kế tại sảnh E này chỉ có 2 máy soi, không thể lắp thêm được nữa.

Ông Cường cho hay, nguyên nhân ùn ứ tại sân bay là do hành khách chưa nắm rõ quy định, nên khi đi qua máy chiếu vẫn thường xuyên bị nhân viên yêu cầu thực hiện các biện pháp kiểm tra an ninh, gây ùn ứ theo dây chuyền tại đây.

{keywords}
Mệt mỏi vì chờ lâu

{keywords} 

Hành khách xếp hàng chờ rất lâu để làm thủ tục tại sân bay Nội Bài.

Đại diện Cảng hàng không Nội Bài cho biết, hiện nay công suất tại nhà ga T1 là 6 triệu khách/ năm nhưng lượng khách thực tế đã tăng gấp đôi. Tình trạng này chỉ có thể được giải quyết khi nhà ga T2 đi vào sử dụng.

Tương tự, tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, mặc dù không phải mùa cao điểm, nhưng chiều 15/7 tình trạng hành khách quá đông cũng đã khiến cho các sảnh làm thủ tục cứng người.

Hành khách đứng, ngồi chờ thể hiện rõ sự mệt mỏi, thậm chí có hành khách còn ngồi bệt xuống sảnh cho đỡ mệt.

{keywords}

{keywords} 

Ông Cường cho hay, nguyên nhân ùn ứ tại sân bay là do hành khách chưa nắm rõ quy định, nên khi đi qua máy chiếu vẫn thường xuyên bị nhân viên yêu cầu thực hiện các biện pháp kiểm tra an ninh, gây ùn ứ theo dây chuyền tại đây.

Trước thực trạng trên, ông Võ Huy Cường đã yêu cầu cơ quan quản lý sân bay mở thêm cửa D6 của ga nội địa để lưu thoát luồng hành khách ra vào. Đồng thời, thu gọn điểm bán hàng trong sảnh sân bay và dỡ bỏ một phần quầy làm thủ tục, điều chỉnh vị trí hệ thống soi chiếu để tạo không gian đi lại cho hành khách.

Được biết, hiện nay hạ tầng sân đỗ, nhà ga, năng lực thông qua của sân bay đã vượt công suất của sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 20 triệu khách/ năm.

Đây đang là một thách thức lớn khi lượng hành khách mỗi năm càng tăng cao so với trước.

Vũ Điệp