- Liên quan đến vụ ông H.X. (quốc tịch Đức) kiện cháu nuôi đòi 90.000 UERO, phiên tòa lại tiếp tục bị hoãn vì tòa cần thu thập thêm chứng cứ. 


Chiều 16/7, theo kế hoạch, TAND TP.HCM sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án "tranh chấp đòi tài sản" giữa nguyên đơn là ông H.X. (quốc tịch Đức) và bị đơn là cháu nuôi T.H.H.L.(SN 1987, con nuôi bà T.K.P. - người phụ nữ đột tử để lại khối tài sản lên tới 1.000 tỉ đồng).

 

{keywords}
Bà T.K.B để lại khối tài sản trị giá cả ngàn tỷ đồng 

Theo lịch hẹn, hai bên đương sự tham gia phiên tòa có mặt nhưng phiên tòa không được mở. Hơn 14h cùng ngày, họ nhận được quyết định hoãn phiên tòa với lý do "tòa án cần thu thập thêm chứng cứ". Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được "tòa án thông báo sau". Trước đó, phiên tòa dự kiến mở vào cuối tháng 6 đã bị hoãn do luật sư của bị đơn xin hoãn phiên tòa.

Theo đơn khởi kiện, ông X. trình bày: trước đây ông có nhờ chị ruột là bà T.K.P. gửi giùm ông số tiền 90.000 UERO (tương đương 2,4 tỉ đồng), mọi giấy tờ liên quan đến việc gửi ngân hàng do bà P. giữ.

Ngày 10/3/2011, bà P. đột tử nên từ đó đến nay ông vẫn chưa được nhận lại số tiền này. Sau khi bà P. mất, T.H.H.L. - con nuôi bà P. đã làm giấy cam kết sẽ trả cho ông sau khi đã nhận thừa kế, việc cam kết trên có 2 người khác làm chứng.

Tuy nhiên, ông được biết hiện tại cháu gái đã khai nhận khối tài sản khổng lồ từ chị ông để lại nhưng không thực hiện cam kết trên. Do vậy, ông khởi kiện ra tòa yêu cầu T.H.H.L. trả ông số tiền đã gửi. Ông X. ủy quyền cho em trai là T.V.P. thay mình tham gia tố tụng tại tòa.

Trình bày về sự việc, một trong hai nhân chứng ký vào bản cam kết trên nói: "Tôi nghĩ, H.L. là cháu nuôi mà bà P. và người thân đã nhận từ bệnh viện về chăm sóc từ nhỏ. Lẽ ra, khi được nhận khối tài sản khổng lồ do mẹ nuôi để lại, H.L. phải thực hiện cam kết trả tiền đằng này lại lảng tránh, không thực hiện nên người thân và bản thân tôi cũng bức xúc".

Lúc sinh thời, bà P. sống độc thân. Năm 1987 bà nhận T.H.H.L. làm con nuôi hợp pháp. Bà có nghề làm bún gạo do được cha mẹ truyền lại. Do làm ăn phát đạt nên cơ sở sản xuất bún gạo của bà ngày càng mở rộng quy mô sản xuất. Khối lượng tài sản bà sở hữu cứ thế lớn dần lên đến con số 'khủng' tới cả ngàn tỷ đồng.

Bà P. mất đột ngột không để lại di chúc. Bà vốn sống giản dị nên người thân vô cùng bất ngờ khi phát hiện số tài sản bà để lại rất lớn, gồm: 100 cây vàng, tiền mặt, 1 triệu USD, trang sức có rất nhiều kim cương, 17 cuốn sổ tiết kiệm trị giá lên tới cả trăm tỷ đồng. Ngoài ra, bà P. còn có rất nhiều tài sản là bất động sản, đất đai khác.

Sự việc trên từng gây xôn xao dư luận. Nhiều quan hệ pháp luật liên quan đến khối tài sản trên phát sinh giữa người thân trong gia tộc và con nuôi cho đến nay vẫn chưa có hồi kết.

M.Phượng