- Sau khi ra tù vì tội giết người và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, Phan Đình Tuấn (thường gọi là Tuấn "lay", trú tại TP Vinh, Nghệ An) lại ngựa quen đường cũ, đích thân "cầm đầu" một đường dây ma túy "khủng", vận chuyển thành công ít nhất 70 bánh heroin vào Nam tiêu thụ. Đến chuyến hàng thứ 3, y đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Hành trình "giăng lưới"

Mới đây, ngày 15/7, lực lượng biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với PC47 – CA Nghệ An (chủ công), Cục Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP, C47 - Bộ Công an, triệt phá thành công đường dây ma tuý cực lớn từ Lào về Việt Nam, qua biên giới tỉnh Hà Tĩnh đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam. 

Ít nhất 4 đối tượng đã bị bắt cùng 40 bánh heroin được thu giữ và nhiều vũ khí quân dụng. Để có được thành quả này, Ban chuyên án mang bí số 457L của lực lượng liên ngành đã phải lần theo các chân rết gần 6 tháng, đối mặt với những hiểm nguy. 

{keywords}
Trùm giang hồ Tuấn ‘lay’ tại cơ quan điều tra.
{keywords}
Tang vật vụ án, 40 bánh heroin. Các đối tượng khai nhận, trước đó đã vận chuyển thành công 2 lần với số lượng trên 70 bành heroin vào TP. HCM.

Theo thông tin từ ban chuyên án, vào khoảng tháng 6/2013, từ nguồn tin quần chúng nhân dân cung cấp về một đường dây ma túy "khủng" xuyên quốc gia, mà điểm xuất phát là ở nước bạn Lào, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã tiến hành điều tra xác minh thì phát hiện đối tượng Phan Đình Tuấn (thường gọi Tuấn "lay", SN 1971, trú tại phường Trường Thi, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) chính là tên cầm đầu. 

Ngoài Tuấn, còn có đối tượng Nguyễn Hữu Song (SN 1969, trú tại phường Quán Bàu, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) cũng là một mắt xích quan trọng trong đường dây may túy này. Tuấn và Song quen nhau từ hồi còn ở trong trại cải tạo, ra tù cả 2 bắt tay với nhau để buôn bán ma túy.

Trong thời gian nhờ công an tỉnh Nghệ An để điều tra 2 đối tượng này thì rất trùng hợp, cả 2 đối tượng này cũng đã ở trong "tầm ngắm" của công an tỉnh Nghệ An từ lâu.

Công an Nghệ An không lạ gì Tuấn "lay", bởi đó là một đối tượng đặc biệt, rất nổi tiếng trong giới giang hồ xứ Nghệ sau vụ dùng súng bắn chết 1 trùm giang hồ khác nhiều năm trước, rồi đến chuyện để được giảm án, Tuấn đã ra lệnh cho một đàn em bỏ trốn khỏi trại giam, và sau đó chỉ đạo bắt về để lập công.

Y đã nhiều lần vào tù ra tội, ngay cả trong tù, ảnh hưởng của Tuấn “lay” đến các băng nhóm tội phạm cũng rất lớn. Gần đây nhất, Tuấn từng bị phạt 6 năm tù về tội giết người và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép. 

Đầu năm 2013, trở về với xã hội, không chịu cải tà quy chính, Tuấn tiếp tục “ngựa quen đường cũ”, bằng việc cầm đầu nhóm đối tượng cộm cán buôn bán "cái chết trắng".

Với bản tính liều lĩnh và hết sức manh động, Tuấn "lay" luôn thủ sẵn "hàng nóng" trong người. Chính vì điều đó, ban chuyên án hết sức lưu tâm khi tổ chức theo dõi và bắt y.

Lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã thống nhất cùng với PC47 - Công an Nghệ An quyết tâm xóa bỏ đường dây ma túy "khủng". Chuyên án 457L được xác lập, giăng lưới bắt trùm ma túy Tuấn "lay" và đồng bọn.

Ám hiệu nháy đèn xe giữa mịt mùng đêm biên giới

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã từng bước nắm vững phương thức hoạt động, vận chuyển ma túy của đường dây ma túy, dù chúng hoạt động hết sức tinh vi và xảo quyệt.

Sau khi tìm được nguồn cung cấp ma túy từ bên Lào, "hàng" sẽ được một số đối tượng bên đó mang qua địa điểm giáp ranh giữa Lào và Việt Nam. 

{keywords}
Nguyễn Hiếu Song bị bắt trên chuyến xe khách cùng tang vật vụ án, để từ đó ban chuyên án bắt Tuấn lay và thêm đồng bọn.  

Khi ấy, Tuấn cho một người tên Hà (trú tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) mang theo tiền chạy xe lên cửa khẩu. Rồi từ cửa khẩu, sẽ thuê những người cắt rừng mang tiền tới chỗ để giao dịch. Xe ô tô mà chúng dùng để chuyển tiền tới và đưa hàng về liên tục thay đổi nên lực lượng chức năng rất khó theo dõi.

Tuấn chỉ chọn ba cửa khẩu gồm cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) và cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An) để nhận "hàng" rồi chuyển vào Nam tiêu thụ.

Ban đầu, Tuấn còn buôn bán nhỏ lẻ, mỗi lần giao dịch chỉ từ 2 - 5 bánh heroin. Dần dần, số lượng tăng lên từ 10 bánh, 20 bánh và lần giao dịch gần đây nhất lên tới 40 bánh. Để tránh sự chú ý, mỗi cửa khẩu Tuấn "lay" chỉ giao dịch 3 lần. Sang lần thứ 4, Tuấn sẽ đổi sang cửa khẩu khác.

Dù tính toán hết sức kỹ lưỡng, nhưng Tuấn không ngờ, mọi "đường đi nước bước" của hắn và đồng bọn đều đã bị lực lượng chức năng "bắt bài".

Nhóm đối tượng này luôn thủ "hàng nóng" trong người, sẵn sàng nổ súng chống trả khi thấy điều bất thường. Để đảm bảo thành công tuyệt đối, ban chuyên án đã tính thời điểm để bắt Tuấn và đồng bọn một cách an toàn nhất.

Xác định địa điểm tiếp theo mà Tuấn sẽ chọn làm nơi giao dịch là cửa khẩu Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) nên cứ mỗi tối (tầm khoảng 18h), ban chuyên án đều bố trí nhiều người mai phục sẵn trên các tuyến đường và cả trên núi. 

Vào khoảng 19h ngày 13/5, thông tin trinh sát báo về, xác định xe của Tuấn "lay" đang đi lên hướng cửa khẩu Cầu Treo, đi cùng với Tuấn còn có Song. Cả hai di chuyển trên chiếc Fortuner BKS 37A – 066.29.

Chiếc xe vừa chạy tới khu vực gần cửa khẩu Cầu Treo thì bỗng dưng chuyển hướng ngược lại, chạy được một đoạn nữa thì dừng lại. Lúc này, một trận mưa bất ngờ ập tới, tuôn xối xả không nhìn thấy đường nhưng các chiến sĩ trinh sát vẫn căng mắt theo dõi từng hành động của Tuấn. 

Màn đêm đặc quánh mù mịt mưa giông bỗng có ánh sáng từ chiếc ô tô của Tuấn. Sau 3 lần nháy đèn, từ trên núi, có 3 đối tượng người Mẹo (H’mông) ở Lào lù lù đi ra, trong đó có 2 kẻ tay lăm lăm 2 khẩu súng AK47, tên còn lại cầm 2 chiếc túi đen.

Nhận thấy “mọi thứ đều an toàn”, nhanh như cắt, 3 người đàn ông lạ mặt mở cửa xe Tuấn rồi ném 2 túi màu đen lên xe, rồi "lủi" mất tích trong màn đêm đen kịt.

Chiếc xe ô tô chở theo Tuấn lay và đồng bọn, cùng 40 bánh heroin chuyển bánh trong đêm, chạy theo hướng QL1A, rồi tìm cách đưa hàng vào nam như đã hẹn…

Nhóm P.V

(Còn nữa)