-Ngày 21/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và liên danh nhà thầu Shimizu –Maeda đã ký kết hợp đồng gói thầu 1b, đoạn metro ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son, thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên.  

Đoạn metro ngầm từ Bến Thành đến Ba Son bao gồm 3 nhà ga ngầm được chia làm 2 gói thầu xây dựng là 1a, 1b. Giá trị gói thầu 1b nói trên tương đương 23,17 tỉ Yên Nhật, dự kiến sẽ khởi công xây dựng tại trước ga Nhà hát Thành phố vào cuối 7/2014.

{keywords}
Phối cảnh metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên

Mục tiêu của gói thầu này là phấn đấu hoàn thành một phần nhà ga trên đường Nguyễn Huệ, đồng bộ với dự án xây dựng tượng đài Bác Hồ và dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ.

Riêng gói 1a đi ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố hiện đang trong giai đoạn thiết kế nhà ga trung tâm tích hợp giữa các tuyến metro số 1, 2, 3a, 4, dự kiến cuối năm 2014 sẽ bắt đầu triển khai công tác sơ tuyển nhà thầu.  

Theo thiết kế của gói thầu 1b, hai nhà ga ngầm gồm ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son được thi công đào hở, đoạn nối từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son được thi công bằng khiên đào. Ga Nhà hát có thiết kế 4 tầng với chiều sâu 40m.  

Trong quá trình thi công, Ban quản lý đường sắt đô thị Thành phố sẽ yêu cầu nhà thầu lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi các chuyển vị của các tòa nhà. Toàn bộ khu vực đường Lê Lợi (đoạn từ đường Pasteur đến Đồng Khởi) và một phần đường Nguyễn Huệ (đoạn từ Lê Lợi đến Nguyễn Thiệp) sẽ được rào chắn và sẽ ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt của người dân và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực này.  

Thời gian thi công dự kiến gói thầu 1b là 56 tháng.  

Tuyến Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7km đi qua địa bàn quận 1, quận Bình Thạnh, quận 2, quận Thủ Đức, quận 9 (TPHCM) và có một phần cuối tuyến thuộc tỉnh Bình Dương (huyện Dĩ An). Trong đó, đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6km, còn đoạn đi trên cao dài 17,1km. Toàn tuyến có 14 nhà ga, tổng vốn đầu tư hơn 2,4 tỉ USD.

Hiện đoạn đi trên cao đã được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012. Theo thiết kế, tốc độ chạy tàu tối đa là 80km/h trong đường hầm và 110km/h trên cầu. Dự kiến tuyến Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoàn thành đưa vào chạy thử năm 2019, sau đó sẽ khai thác chính thức vào năm 2020. 

Thạch Thảo