- “Tôi đề nghị cứ mạnh dạn cam kết hỗ trợ, không lỗ đâu. Nếu có lỗ không đáng kể đâu. Với hãng hàng không tầm quốc gia mỗi năm lỗ 1 đến 2 tỷ đồng mà đi kêu thì vô duyên quá” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Chiều 21/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng đoàn công tác có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ và các Sở Ban, ngành tại địa phương này. 

Ông Thăng đã có nhiều chỉ đạo, đề nghị thiết thực trong việc triển khai các dự án xây dựng tuyến đường cao tốc, quốc lộ 91B, mở rộng các tuyến bay nội địa và nước ngoài.

Cho mượn 150 tỷ giải phóng mặt bằng

Ông Lư Thành Đồng – GĐ Sở GTVT TP.Cần Thơ đã báo cáo tình hình các dự án xây dựng cơ bản trên địa bàn đã và đang triển khai. Mức độ giải ngân, thi công của các công trình do Sở và Bộ làm chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án mở rộng đường Quang Trung – Cái Cui, thi cộng đạt trên 60%, giải ngân được 123 tỷ đồng và đạt 100% kế hoạch; đường Mậu Thân – Sân bay Trà Nóc dùng nguồn trái phiếu Chính phủ chưa giải ngân hết để chủ đầu tư trả dứt điểm nhà đầu tư…

{keywords}

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (đứng phát biểu) và Bí thư; Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ.

Điểm chú ý trong dự án nâng cấp mở rộng QL91 (đoạn Km7 – Km14), với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng trên 568 tỷ đồng do Bộ GTVT quản lý đã giải ngân được gần 400 tỷ đồng, trong đó UBND TP.Cần Thơ cho Bộ GTVT mượn 150 tỷ đồng.

GĐ Sở GTVT Cần Thơ đã đề xuất, kiến nghị với Bộ trưởng Đinh La Thăng về 10 vấn đề cần được sớm triển khai, giải quyết trong các dự án trên địa bàn.

Bộ trưởng Thăng chia sẻ, đánh giá cao lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ trong việc hỗ trợ kịp thời nguồn vốn giải phóng mặt bằng là rất thiết thực, đáng ghi nhận để các công trình được triển khai nhanh chóng và đúng tiến độ.

Phải giữ chữ tín

Trong 10 kiến nghị, đề xuất của các dự án đi qua TP.Cần Thơ đều được Bộ trưởng Đinh La Thăng nhất trí chủ trương triển khai thực hiện từng bước và quán triệt giai đoạn cụ thể đơn vị thi công.

Bộ trưởng cho biết, các dự án nâng cấp QL91B dự kiến hoàn thành 31/7/2015. Việc bàn giao mặt bằng từ Km0 đến Km7, giao cho BQL dự án làm việc rõ với Sở GTVT và UBND TP.Cần Thơ tìm hướng xử lý và phải tìm ra giải pháp cụ thể. Chậm nhất trong quý 3 là phải báo cáo, cũng như về vấn đề vốn.

Trong việc xây dựng tuyến đường cao tốc từ cầu Mỹ Thuận (Vĩnh Long) đi TP.Cần Thơ nhiều nhà đầu tư trong nước đã đề xuất. Trong quý IV phải có phương án triển khai và quý I năm 2015 bắt đầu thực hiện dự án.

“Tôi thống nhất làm đường trước. Riêng cầu Mỹ Thuận 2 làm sau, nhưng không lệ thuộc vào vốn đầu tư nước ngoài. Đây là một trong những dự án Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm” - Bộ trưởng nói.

{keywords}

Trạm cân cho dừng hơn 22.000 phương tiện nhưng chỉ ra quyết định xử phạt hơn 1.000 phương tiện là bất cập.

Đối với QL91B, phải làm việc lại thống nhất phương án trạm thu phí và chậm nhất trong tháng 10 phải hoàn thành. Các cảng trong thành phố và khu vực cần khuyến khích xã hội hóa và mời gọi các nhà đầu tư.

Bộ trưởng Thăng còn đánh giá cao trong việc thu xếp hỗ trợ vốn để giải phóng mặt bằng đối với UBND TP.Cần Thơ. Trong cuối năm 2014 chủ đầu tư phải thu xếp trả 50 tỷ đồng cho UBND TP.Cần Thơ và 100 tỷ sắp xếp trả trong quý I/2015.

“Tiền cũ mượn là phải trả thì chúng ta mới mượn tiếp. TP.Cần Thơ là địa phương duy nhất ở ĐBSCL cho bộ mượn tiền để trả giải phóng mặt bằng. Do đó chúng ta phải đảm bảo chữ tín trả cho đúng hạn…” – Bộ trưởng Thăng chỉ đạo

Bộ trưởng cũng nhận định, giải phóng mặt bằng đúng tiến độ thì quyết định thời gian hoàn thành dự án. Vấn đề giải phóng mặt bằng đang khiến nhân dân, đại biểu Quốc hội rất bức xúc. Mong chủ dự án giải quyết tốt vấn đề này. “Khi mà cần thiết trong giải phóng mặt bằng thì đề xuất thành phố mượn nóng luôn để trả” – Bộ trưởng nói

Mạnh dạn hỗ trợ hãng hàng không

Việc mở đường bay mới ở cảng hàng không Cần Thơ, trước những chủ trương của thành phố. Bộ GTVT sẽ làm việc trực tiếp với các cơ quan liên quan và các địa phương.

Bộ trưởng Thăng cũng đặt vấn đề, việc xúc tiến để mở các đường bay, trong đó các địa phương cần hỗ trợ cái gì? Các doanh nghiệp hỗ trợ cái gì đối với các hãng hàng không?

{keywords}
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị UBND TP.Cần Thơ mạnh dạn hỗ trợ hãng hàng không mở chuyến bay đến sân bay Quốc tế Cần Thơ.

Ví dụ: Khi mở cảng hàng không ta TP.Vinh (Nghệ An); Thọ Xuân (Thanh Hóa) thì các địa phương đều cam kết hỗ trợ. Thậm chí như cảng hàng không Vinh, tỉnh cam kết mỗi năm hỗ trợ 15 tỷ đồng. Thực tế khi triển khai thì không cần phải hỗ trợ; thực chất tăng trưởng ở cảng Vinh lên đến 68% và ở Thanh Hóa cũng không phải hỗ trợ.

“Tôi đề nghị là cứ mạnh dạn cam kết hỗ trợ, không lỗ đâu. Nếu có lỗ không đáng kể đâu. Với hãng hàng không tầm quốc gia mỗi năm lỗ 1 đến 2 tỷ đồng mà đi kêu thì vô duyên quá. Cho nên cứ mạnh dạn cam kết, thúc đẩy mở các đường bay đã có kế hoạch” – Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định

Bộ trưởng còn đề nghị UBND TP.Cần Thơ phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ thực hiện triển khai quy hoạch chiến lược phát triển giao thông vận tải cho toàn vùng ĐBSCL.

“Đề nghị thành phố phối hợp cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát. Nhất là ở các trạm cân, không để tình trạng mất lòng tin của người dân. Cụ thể, chúng ta cho dừng kiểm tra 22.000 phương tiện kiểm tra nhưng chỉ xử phạt hơn 1.000 phương tiện. Rõ ràng là chúng ta dừng các phương tiện giao thông chấp hành tốt, bỏ lọt những xe vượt trọng tải” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói

Quốc Huy