Việc thi hành án đối với tử tù Nguyễn Đức Nghĩa được thực hiện vào chiều ngày 22/7.

Chiều ngày 22/7, tại trại tạm giam số 1 (Công an Hà Nội), Hội đồng thi hành án đã thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc đối với 3 tử tù, trong đó có tử tù Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1984, ở tại Kiến An, Hải Phòng).

Việc thi hành án tử hình đối với 3 tử tù bắt đầu từ 17 giờ và kết thúc vào lúc 19h30 cùng ngày.

{keywords}

Nguyễn Đức Nghĩa trong phiên tòa phúc thẩm.

Nguyễn Đức Nghĩa là kẻ đã sát hại cô người yêu cũ tên Nguyễn Phương Linh (SN 1984, trú tại quận Hai BàTrưng, Hà Nội) vào tối 4/5/2010, tại một tòa nhà chung cư ở Cầu Giấy, Hà Nội.

Sau khi sát hại nạn nhân, Nghĩa lấy máy tính xách tay, điện thoại di động và xe máy của Linh mang đi cầm cố.

Để che giấu hành vi phạm tội của mình, Nguyễn Đức Nghĩa cắt đầu và ngón tay của nạn nhân, mang đi vứt tại khu vực thuộc huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi gây án, Nguyễn Đức Nghĩa bỏ trốn lên Thái Nguyên và bị bắt sau đó.

Gia đình nạn nhân đã phải nhiều ngày khốn khổ đi tìm phần thi thể của cô gái xấu số bị Nghĩa đem phi tang.

Ngày 14/7/2010, Nguyễn Đức Nghĩa bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 6 năm tù giam về tội Cướp tài sản và tử hình về tội Giết người. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải chịu là tử hình.

Đến ngày 11/11/2010, TAND Tối cao mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của Nguyễn Đức Nghĩa. HĐXX cấp phúc thẩm đã bác toàn bộ đơn kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Đức Nghĩa tử hình về tội Giết người.

4 ngày sau đó, Nghĩa làm đơn ân xá gửi lên Chủ tịch nước. Và đơn xin ân giảm của Nghĩa đã bị bác.

Nỗi đau còn đó

Trong phiên xử sơ thẩm Nguyễn Đức Nghĩa, hình ảnh ông Hùng, bố của Nghĩa tuyệt vọng lao về phía đứa con trai tội lỗi, cúi đầu xin bố của nạn nhân tha tội... làm nhiều người thương cảm.

Người ta căm giận Nghĩa bao nhiêu thì lại thương cho người cha bất hạnh bấy nhiêu. Tai họa dồn dập đổ xuống gia đình Nghĩa khi ông Hùng đã chết vì tai nạn giao thông trên đường đến nhà người quen vay tiền khắc phục hậu quả cho con.

Phiên tòa phúc thẩm, nhận tin cha mất, Nghĩa nức nở khóc, gương mặt hắn méo xẹo, cặp kính cận nhòe nước...

Hôm xử con phiên phúc thẩm, bà Chuân, mẹ của Nghĩa vẹo vọ ngồi trên ghế mà người như sắp đổ sụp xuống. Khi nghe đại diện VKS đề nghị án tử hình dành cho con trai, bà đứng bật dậy, lắp bắp, líu ríu những từ xin cho con được sống.

Rồi người mẹ bất hạnh đó đã cuống cuồng quay sang bố của nạn nhân mà gào khóc: "Ông Ba ơi cho tôi xin một con đường sống..."

Kết thúc phiên xử phúc thẩm Nguyễn Đức Nghĩa, ông Nguyễn Văn Ba, bố nạn nhân chia sẻ: "Tôi nhất trí với tính công minh của HĐXX, không chỉ cho gia đình tôi mà cho cả xã hội".

Kẻ sát nhân đã phải đền tội, nhưng những nỗi đau thì vẫn còn đó.

T.Nhung