- Sau khi mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Bút (Hà Trung, Thanh Hóa) qua đời, ngôi nhà của mẹ cũng xập xệ, đến nay người con gái út không có tiền sửa sang gian thờ nên đành phải dựng nhà tạm để thờ cúng mẹ và các anh.

Những ngày cuối tháng 7, trong không khí cả nước đang có nhiều việc làm thiết thực để tri ân các anh hùng liệt sỹ, những gia đình có công với cách mạng, cảnh tượng 1 người phụ nữ đứng tuổi phải dựng nhà tạm để làm chỗ thờ cho 3 anh trai là liệt sỹ và Mẹ VNAH, chẳng ai có thể cầm lòng.

17 năm lặn lội xin hỗ trợ

Những ngày qua người dân xóm 3, xã Hà Ninh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) bàn tán về việc bà Nguyễn Thị Khước (con út của mẹ VNAH) phải dựng nhà tạm để thờ cúng mẹ và các anh đã hi sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Từ thông tin trên, chúng tôi đã đến gia đình bà Khước để được tận mắt chứng kiến thực hư những gì mà người dân đang bàn tán.

{keywords}
Bàn thờ mẹ VNAH và các anh của bà Khước

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Bút sinh được 7 người con, trong đó có 3 người con trai hi sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ gồm: Nguyễn Văn Trưởng, hi sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ; Nguyễn Văn En và Nguyễn Văn Minh, hi sinh ở mặt trận phía Nam.

Sau hòa bình, mẹ được Đảng, nhà nước quan tâm hỗ trợ các chính sách cho người có công. Đến năm 1996, do tuổi cao sức yếu mẹ Bút đã qua đời, ngôi nhà cấp 4 mẹ ở cũ nát qua thời gian cũng đổ sập.

Bà Nguyễn Thị Khước (SN 1954), con út của mẹ Bút vì thương mẹ đã không lấy chồng mà ở vậy nuôi mẹ. Bà Khước cho biết, khi mẹ còn sống ngôi nhà hai mẹ con ở đã xập xệ. Thời đó mẹ Bút đã làm đơn xin xã, huyện chính sách để sửa sang lại nhà cửa nhưng chờ mãi chẳng thấy đâu.

{keywords}
7 năm bà Khước mòn mỏi đi xin chế độ xây gian thờ cho mẹ và các anh nhưng không được.

{keywords}
Căn lều bạt đơn sơ là nơi thờ phụng mẹ VNAH và 3 liệt sỹ.

“Cho đến khi mẹ nằm xuống, nguyện vọng là được xây một gian nhà thờ kiên cố trên chính mảnh đất ông bà tổ tiên. Từ đó tôi chính thức làm đơn đi xin khắp nơi từ xã, lên huyện, thậm chí lên cả tỉnh nhưng cũng chẳng được”, bà Khước tâm sự.

Bà Khước cho biết thêm, hàng chục năm qua bà làm đơn khắp nơi, đã không ít lần chính quyền huyện về thăm nhà bà và hứa hẹn nhưng rồi cũng biệt vô âm tín, bà lại chờ đợi trong vô vọng.

Bà Khước cũng không nhớ mình phải lặn lội lên tỉnh bao nhiêu lần để đề nghị với lãnh đạo tỉnh nữa. Bà chỉ nhớ công văn mới đây nhất vào tháng 3/2014 mà tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo: “Giao đồng chí GĐ Sở LĐ-TBXH cho kiểm tra cụ thể, đề xuất báo cáo thường trực Tỉnh ủy”.

Cần lắm những nhà hảo tâm

Không có nơi thờ phụng mẹ và các anh, bà Khước đã phải làm một căn nhà tạm sơ sài che bằng bạt để lấy chỗ hương khói. “Tôi cứ làm tạm như vậy, đến đâu hay đến đó. Nhưng sợ nhất là mùa mưa bão sắp tới nhà tạm này sẽ đổ sập bất cứ lúc nào”, bà Khước tâm sự.

{keywords}
Danh hiệu bà mẹ VNAH của Chủ tịch nước.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Khước rưng rưng nước mắt, bản thân bà năm nay tuổi đã cao, sức khỏe cũng yếu không biết còn sống được bao lâu. Cuộc sống của bà bất hạnh, cô đơn không nơi nương tựa. Tiền lương mất sức chỉ được hơn 1 triệu đồng/ tháng nên không thể lo được một gian nhà thờ như ước vọng của mẹ trước khi từ giã cõi đời.

Trước đó, Phòng LĐ-TBXH huyện Hà Trung cũng đã có văn bản trả lời đơn thư của bà Khước không nằm trong diện hỗ trợ người có công với Cách mạng về nhà ở theo Pháp lệnh 04/2012/UBTVQH, ngày 16/7/2012 và Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Phòng LĐ-TBXH đã báo cáo lên Sở LĐ-TBXH xin ý kiến chỉ đạo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Khá, Chủ tịch UBND xã Hà Ninh cho biết, xã đã nhiều lần kiến nghị với huyện về việc xử lý trường hợp của bà Khước. Tuy nhiên, do bà Khước không phải là bố, mẹ, vợ, chồng, con của các liệt sĩ nên các chính sách dành cho người có công với cách mạng không thể thực hiện được.

“Chúng tôi cũng rất mong các tổ chức, cá nhân quan tâm, hỗ trợ bà Khước xây dựng nhà thờ mẹ VNAH và các liệt sĩ”, ông Khá nói.

Ông Đào Xuân Yên, Bí thư huyện ủy Hà Trung cho biết, trường hợp của bà Khước huyện cũng rất trăn trở. Vì bà Khước không nằm trong diện chính sách hỗ trợ nên Sở, huyện không thể giải quyết.

“Chúng tôi đang phối hợp UBND mặt trận Tổ quốc huyện và xã Hà Ninh kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ bà Khước hoàn thành ước nguyện của một người con, người em”, ông Yên nhấn mạnh.

Lê Anh