- Trong 4 tháng đi vào hoạt động, lực lượng tại trạm cân cho dừng hơn 24.000 phương tiện để kiểm tra, nhưng chỉ xử lý vi phạm hơn 1.200 trường hợp. Liên quan đến thông tin trên, ngày 25/7, PV VietNamNet có cuộc trao đổi với ông Lư Thành Đồng – Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ.

Tài xế ‘ngán ngẩm’ trạm cân?

- Thưa ông, từ khi đưa trạm cân vào hoạt động, lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm có gặp trở ngại gì từ người điều khiển phương tiện bị kiểm tra?

Từ ngày 14/4/2014, khi trạm cân chính thức được đưa vào hoạt động đã gặp phải một số khó khăn. Một số chủ xe hoặc lái xe không chấp hành đúng theo hiệu lệnh của CSGT để đưa xe vào kiểm tra tại trạm.

Tình trạng này xảy ra nhiều ở thời gian đầu và nay thi thoảng có gặp. Lái xe bỏ chạy khỏi trạm cân buộc lực lượng làm nhiệm vụ phối hợp với nhiều lực lực lượng khác hỗ trợ đuổi theo cho dừng xe, đưa phương tiện về trạm kiểm tra.

{keywords}

Ông Lư Thành Đồng – GĐ Sở GTVT TP.Cần Thơ.

Các phương tiện này đưa về trạm kiểm tra đều vi phạm. Có những phương tiện vi phạm trên 50% tải trọng trở lên.

- Trong 4 tháng đi vào hoạt động, lực lượng tại trạm cân cho dừng hơn 24.000 phương tiện để kiểm tra, nhưng chỉ xử lý vi phạm hơn 1.200 trường hợp. Ông có thấy điều gì đó bất cập ở đây không?

Cần Thơ là một trong những tỉnh thành có trạm cân hoạt động nghiêm túc so với cả nước. Góp phần hạn chế được những trường hợp xe tải nặng tàn phá hệ thống đường. Không những bảo vệ đường sá cho TP.Cần Thơ mà còn cả khu vực ĐBSCL.

Khi kiểm tra, chúng tôi không phân biệt xe vượt tải hay không vượt tải. Tất cả các xe đi qua, CSGT ra hiệu lệnh cho dừng đều đưa vào trạm.

Việc trạm cân TP.Cần Thơ kiểm tra số lượng nhiều nhưng chỉ xử phạt ít là hoàn toàn không có gì mâu thuẫn cả.

Thứ nhất, thời gian đầu họ vi phạm nhiều, thời gian sau họ vi phạm ít. Lượng xe lưu thông trên QL1A nhiều, chúng tôi kiểm tra không bỏ phương tiện nào. Qua đó chứng tỏ hiệu quả đã được phát huy.

So sánh một số tỉnh thành kiểm tra ít nhưng xử phạt con số tương đương có thể là do cung đường hay vị trí đặt trạm cân. Riêng ở Cần Thơ, kiểm tra bao nhiêu đều có báo cáo, xử phạt rõ ràng.

Ví dụ: Một xe chở tải thiết bị điện đi từ Hà Nội về Cần Thơ, thoát qua rất nhiều trạm cân. Cuối cùng chỉ vào đến Cần Thơ họ bị kiểm tra. Nhiều tài xế đã 'ngán ngẩm” khi đi qua trạm cân Cần Thơ!

Rất nhiều xe tải nói: "Một số trạm cân họ đều có cách để vượt qua. Nhưng đến trạm Cần Thơ thì không thể thoát được, chịu thua và chấp nhận đưa xe vào kiểm tra”.

Qua số liệu báo cáo, Sở đã họp các lực lượng để kiểm tra có còn lỗ hổng nào không. Những người làm việc tại trạm đều khẳng định là không có!

Bộ trưởng chỉ đạo sát: ‘không có tiêu cực’?

- Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng có nhận xét trong buổi làm việc với UBND TP.Cần Thơ chiều 21/7, việc lực lượng tại trạm cân cho dừng hơn 24.000 phương tiện để kiểm tra nhưng chỉ xử lý hơn 1.200 phương tiện. Ông đánh giá như thế nào?

Bộ trưởng nhận xét thì chúng tôi chấp hành nghiêm túc. Tôi nghĩ rằng tất cả những chỉ đạo của Bộ trưởng đều rất sát, mang tính cảnh báo không chỉ ở Cần Thơ mà cả nước nói chung.

Riêng ở Cần Thơ, những mặt nào chưa tốt phải khẩn trương khắc phục, phải làm cho bằng được theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng.

{keywords}

Xe tải đi vào trạm cân Cần Thơ.

Tuy nhiên, qua rà soát, thực tế Cần Thơ chưa có hiện tượng này (bỏ lọt xe chở quá trọng tải - PV). Quá trình cân tại trạm đều có hệ thống tự động ghi hình ảnh giám sát rõ ràng.

Tôi nghĩ ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng là sáng suốt. Là cơ sở để chúng ta tiếp tục không được lơ là, chủ quan và có những biện pháp ngăn ngừa nếu có tiêu cực.

- Nhìn vào số liệu bất cập trong việc cho dừng và xử lý phương tiện tại trạm cân TP.Cần Thơ, dư luận cho rằng, lực lượng làm nhiệm vụ đã bỏ lọt cho xe quá tải?

Tôi nghĩ rằng hoàn toàn không có việc này! Qua rà soát, kiểm tra thì hoàn toàn không có!

Nếu nói xe vi phạm được cố tình cho đi qua thì chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra. Thậm chí là kiểm tra trong nội bộ, giám sát giữa lực lượng công an và lực lượng khác. Nếu phát hiện trường hợp nào thì chúng tôi xử lý ngay.

- Nói như vậy là ông tin tưởng tuyệt đối cán bộ, nhân viên trạm cân không tiếp tay cho xe quá tải qua trạm?

Rất tin tưởng! Theo quy định, lực lượng làm nhiệm vụ 6 tháng luân chuyển một lần. Nhưng chúng tôi đã lên danh sách cụ thể: Đối với cấp đội là 3 tháng một lần; với đội trưởng hay đội phó là 2 tháng/lần; riêng cán bộ làm việc tại trạm cân cứ 1 tuần luân chuyển một lần.

Đây là nhằm mục đích hạn chế tối đa những vấn đề đã đặt ra ở trên.

Thời gian đầu, anh em thấy rất nặng nề vì thiếu tin tưởng. Nhưng sau này, anh em lại thấy thoải mái. Đây là vấn đề bắt buộc để ngăn ngừa tiêu cực!

- Khó khăn trong việc xử lý phương tiện chở quá tải ở Cần Thơ hiện nay là gì?

Những trường hợp vượt trạm thì đã bị xử lý, bị lực lượng chức năng bám đuổi, đưa phương tiện về trạm cân.

Cái khó hiện nay là chúng tôi đang khảo sát trình UBND thành phố phê duyệt trạm hạ tải. Hiện chúng tôi chưa có bãi hạ tải tại khu vực gần trạm cân.

Quốc Huy (thực hiện)