- “Nghiêm cấm tàu bay thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh, cất cánh trong điều kiện thời tiết dưới tiêu chuẩn cho phép đối với sân bay, máy bay và người lái” - ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết.
Sau một số vụ tai nạn xảy ra trên thế giới có liên quan đến nguyên nhân do thời tiết vừa qua, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay, ngày hôm nay (25/7), Cục Hàng không Việt Nam vừa mới ban hành Chỉ thị về đảm bảo an toàn bay.
Theo đó, Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng hàng không cần rà soát, chuẩn hóa các nội dung của Tài liệu khai thác bay (FOM) và thực hiện nghiêm túc quy trình ứng phó trong trường hợp có bão theo quy trình; thực hiện ngay quy định bắt buộc khi lập kế hoạch bay phải xác định ít nhất 1 sân bay dự bị hạ cánh.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho hay: Trong điều kiện thời tiết phức tạp (bão, sương mù dầy đặc trên diện rộng…), các hãng hàng không phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết phức tạp.
“Nghiêm cấm thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh, cất cánh trong điều kiện thời tiết (tầm nhìn, trần mây, tốc độ gió xuôi, gió ngang) dưới tiêu chuẩn cho phép đối với sân bay, máy bay và người lái đã được phê chuẩn,” ông Thanh chỉ đạo.
Bên cạnh đó, ông Thanh cũng nêu rõ, trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, tổ lái phải tham khảo ý kiến của cơ quan không lưu để đánh giá chính xác diễn biến thời tiết trước khi thực hiện tiếp cận lần 2, không được thực hiện quá 2 lần tiếp cận hạ cánh.
Trong trường hợp không đủ điều kiện đánh giá diễn biến thời tiết, tổ lái thực hiện phương thức chờ hoặc chuyển hướng về sân bay dự bị.
Các tổ lái khi bay trên đường bay, gặp điều kiện thời tiết phức tạp cần thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát không lưu để kịp thời cảnh báo cho các máy bay đang hoạt động trong khu vực hoặc dự kiến sẽ hoạt động trong khu vực.
Ngoài ra, việc triển khai các giải pháp hạn chế chậm, hủy chuyến không được làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn bay. Trong trường hợp các chuyến bay phải chậm hoặc hủy chuyến vì lý do an toàn cần phải kịp thời xin lỗi cũng như thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách.
Đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cục yêu cầu chỉ đạo các sân bay đã được trang bị hệ thống đèn đường cất hạ cánh (cụ thể các sân bay Cát Bi, Vinh, Phù Cát, Pleiku, Liên Khương và Buôn Mê Thuột) phải tổ chức quan trắc và báo cáo thời tiết định kỳ 30 phút/lần, liên tục 24/24 giờ.
Từ ngày 1/8, các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất phát bản tin dự báo thời tiết sân bay 4 lần/ngày.
Ngoài ra, các cơ quan thủ tục bay cương quyết không chấp nhận các kế hoạch bay không tuân thủ đúng yêu cầu. Trường hợp thời tiết dưới tiêu chuẩn khai thác tối thiểu phải cấp huấn lệnh chuyển hướng tàu bay đi sân bay dự bị.
Vũ Điệp