- Liên quan tới vụ tai nạn nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 3 người khác bị thương nặng khi đang thi công hạng mục tại Nhà máy xử lý nước sạch nằm trong Dự án Formosa (KCN Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) các cơ quan chức năng đang khẩn trương tiến hành làm rõ nguyên nhân.

Nhà thầu hỗ trợ hết mức có thể

Đại tá Đặng Hoài Sơn, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi thì xác định đây là một vụ tai nạn lao động. Còn nguyên nhân thế nào thì cần phải điều tra làm rõ.

Trong một diễn biến khác, theo nguồn tin VietNamNet, nguyên dân dẫn tới sự cố nghiêm trọng này là do cột trụ chính công trình bể chứa nước bị gãy sập trong quá trình thi công khiến công nhân bị rơi xuống.

{keywords}

Công trình bể chứa nước, nơi xẩy ra vụ tai nạn nghiêm trọng nhìn từ trên cao.

“Cột trụ này rất chắc chắn, khó mà bị gãy dễ dàng như thế, phải làm rõ vấn đề này thì mới biết được vụ tai nạn do đâu”, một cán bộ nói.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Trưởng phòng lao động và phát triển nhân lực (thuộc BQL khu kinh tế Hà Tĩnh) cho hay, BQL KKT Vũng Áng cùng với phía nhà thầu (Công ty TNHH Xây lắp Thái Sơn) đã liên hệ với người nhà của 2 công nhân bị tử nạn để tiến hành các thủ tục liên quan, đồng thời có phương án hỗ trợ an táng.

Đối với 3 công nhân đang được cấp cứu tại BV ĐK tỉnh Hà Tĩnh, nhà thầu và BQL tiếp tục theo dõi, hỗ trợ chạy chữa sao cho tốt nhất.

“Đó là một vụ tai nạn không may xảy ra với các công nhân. Điều đó là không ai muốn. Chúng tôi cố gắng chạy chữa nạn nhân còn sống sót” - ông Tuấn cho hay.

Cũng theo ông Tuấn, các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, khi xác định được nguyên nhân sẽ cung cấp cho báo chí sau.

{keywords}

Lực lượng y tế có mặt sớm tại hiện trường để cấp cứu các nạn nhân.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Ban Điều hành thi công Dự án của đơn vị Tổng thầu cho biết, lúc xảy ra sự việc, ông bận đi công tác.

Tuy nhiên, khi nghe tin, ông đã chỉ đạo anh em cấp cứ kịp thời những người bị thương.

"Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Ban Điều hành đã hỗ trợ nhà thầu phụ bằng mọi biện pháp có thể, tổ chức đưa nạn nhân đi cấp cứu kịp thời và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan để giải quyết vụ việc" - ông Cường nói.

Tích cực cứu chữa

Trong chiều 27/7, một trong hai nạn nhân tử vong là Nguyễn Trinh Tuấn (SN 1988, trú tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã được người nhà đưa về quê để tiến hành thủ tục mai táng.

Trao đổi với PV, bác sỹ Đào Xuân Lý, Phó trưởng khoa Chấn thương (Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh) cho biết, đang điều trị cho bệnh nhân Mai Văn Châu.

{keywords}

Các bác sỹ đang tiến hành kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân Mai Văn Châu

Theo bác sỹ Lý, lúc mới vào bệnh nhân Châu được chẩn đoán là gãy xương đùi, tuy nhiên qua kiểm tra lại thì không phải.

Bệnh nhân này bị chấn thương hàm mặt. Sau khi được các y, bác sỹ chăm sóc thì anh Châu đã tỉnh táo, vẫn hiểu được người khác nói gì.

Tuy nhiên vì chấn thương ở hàm nên không thể nói năng gì được.

Ngoài bệnh nhân Châu, anh Vũ Văn Lập sau khi được cấp cứu ban đầu, đã được chuyển lên khoa Răng hàm mặt, còn anh Phạm Văn Toàn đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực (cùng ở Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh).

Đến chiều cùng ngày (27/7), thông tin từ BV, các công nhân này được tiến hành mổ.

"Hiện tại chưa thể nói trước được điều gì về tình hình sức khỏe của 2 bệnh nhân này, cần phải theo dõi thêm", một bác sỹ cho hay.

Có mặt tại Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh, anh Tạ Đăng Đoàn (cán bộ kỹ thuật) cho biết, sau khi biết tin vụ tai nạn không may xảy ra, đã huy động toàn bộ nguồn lực có mặt để cấp cứu cho các công nhân.

Phía nhà thầu đã cho xe chở các công nhân gặp nạn lên Bệnh viện ĐK Kỳ Anh cấp cứu. Tuy nhiên, 2 công nhân bị thương nặng đã tử vong. Còn 3 người chuyển lên tuyến trên thì phía nhà thầu đã cho người đi cùng để theo dõi tình hình.

"Phía nhà thầu đã hỗ trợ nhiệt tình về mặt tài chính để giúp các công nhân bị nạn tiến hành mổ kịp thời", ông Đoàn cho hay.

Cùng theo ông Đoàn, công trình Nhà máy xử lý nước sạch đã được thi công hơn 1 năm nay. Nhà thầu phụ trực tiếp tổ chức quản lý và điều hành thi công tại hạng mục này là Công ty TNHH Xây lắp Thái Sơn.

Theo kế hoạch ban đầu, hạng mục này sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 9/2014.

Văn Đức