- Vừa tạm thoát án tử về hành vi tham ô tài sản, Vũ Quốc Hảo – nguyên Tổng Giám đốc Công ty cho thuê tài chính II (viết tắt là Công ty ALCII) tiếp tục hầu tòa.

Ngày 30/7, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án“cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II gây thiệt hại của Nhà nước hơn 21 tỉ đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Theo đó, trong 8 bị cáo bị truy tố có 6 bị cáo có mặt tại tòa. Hai bị cáo Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó Tổng giám đốc) và bị cáo Phạm Thị Thúy Bồng (SN 1970, nguyên Kế toán trưởng) có đơn xin xét xử vắng mặt.

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 30/6 đến 2/7, do thẩm phán Vũ Thanh Lâm – thẩm phán TAND TP.HCM làm chủ tọa phiên tòa.

Theo cáo trạng, Công ty ALCII có chức năng cho thuê tài chính, không có nghiệp vụ cho vay. Năm 2008, Công ty ALCII chuẩn bị cổ phần hóa doanh nghiệp, thời điểm này công ty có nhiều đơn vị khách hàng đang nợ xấu.Vì mục đích giảm tỉ lệ nợ xấu trong đó có 2 công ty của gia đình Trần Thị Phương Liên là Công ty Vận tải biển Thanh Hải và Công ty Cổ phần Thanh Hải.

Nhằm đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa Công ty ALCII, với vai trò Tổng Giám đốc Vũ Quốc Hảo đã đưa ra chủ trương giải quyết nợ xấu bằng cách lập hồ sơ cho thuê tài chính sau đó lập hồ sơ quyết toán trái quy định về cho thuê tài chính để giải ngân thu nợ cũ.

Tại các cuộc họp của Công ty ALCII, Vũ Quốc Hảo đã phổ biến đến Nguyễn Văn Tài và các thuộc cấp thực hiện chủ trương trên. Theo đó, Vũ Quốc Hảo đã thỏa thuận với Trần Thị Phương Liên và Đào Văn Quảng (Giám đốc Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng) ký các hợp đồng cho thuê tài chính (thực chất là cho vay) trái quy định, giải ngân tổng cộng 25 tỉ đồng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 21 tỷ đồng.

Trong thời gian đương chức, bị cáo Vũ Quốc Hảo từng có hàng loạt hành vi sai phạm gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước. Trong “đại án” tham nhũng gây thiệt hại hơn 530 tỉ đồng, Vũ Quốc Hảo từng bị tuyên phạt mức án tử hình về tội “tham ô tài sản”. Tại phiên tòa phúc thẩm gần đây, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã tuyên hủy một phần bản án để điều tra xét xử lại, Vũ Quốc Hảo tạm thoát án tử hình.

Ngoài 2 vụ án này, Cơ quan tố tụng cũng chuẩn bị đưa ra xét xử hai vụ án khác đã gây thiệt hại của Nhà nước hơn 100 tỉ đồng.

M.Phượng