- Sau khi chiếm đoạt hơn 7,2 tỉ đồng của 76 hụi viên, người đàn bà đến cơ quan công an tự thú về hành vi chiếm đoạt tài sản của mình.

Ngày 31/7, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã chấp nhận đơn kháng cáo của bị hại, tăng hình phạt đối với Võ Ngọc Thúy (40 tuổi, Đồng Tháp) từ 13 năm lên 14 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc Thúy cùng chồng là ông Đỗ Văn Tài liên đới bồi thường cho các nạn nhân số tiền đã chiếm đoạt.

Theo bản án sơ thẩm, Võ Ngọc Thúy sống bằng nghề mua bán bông ở thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Năm 2008, Thúy bắt đầu làm chủ hụi cho các hụi viên tham gia chơi hụi theo ngày và theo tháng để hưởng hoa hồng.

{keywords}
Bị cáo Thúy (áo trắng) tại tòa.

Sau thời gian đầu chi trả tiền hụi đầy đủ, đến đầu năm 2011 do chi tiêu cá nhân bị thâm hụt, một số hụi viên sau khi hốt hụi xong không chịu đóng tiền nên Thúy bị mất cân bằng tài chính.

Từ đó, Thúy chiếm đoạt tiền của các hụi viên chơi hụi ngày trả cho người chơi hụi tháng, giả danh các hụi viên nói có nhu cầu hốt hụi để lấy tiền của các hụi viên còn lại.

Ngày 27/8/2012, Võ Thị Thúy đến công an trình báo về hành vi chiếm đoạt tài sản của mình. Quá trình điều tra, quá đối chiếu xác minh, Thúy thừa nhận đã chiếm đoạt của 76 nạn nhân tổng số tiền 7,25 tỉ đồng.

Trong đó, 6 người bị hại bị Thúy chiếm đoạt hơn 839,7 triệu đồng không yêu cầu xử lý hình sự và dân sự đối với Thúy.

Với hành vi trên, xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt Thúy mức án 13 năm tù. Về phần trách nhiệm dân sự, tòa buộc Thúy và chồng là ông Đỗ Văn Tài (SN 1973) chịu trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các nạn nhân.

Sau phiên tòa, 35 bị hại có đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt với Thúy, đề nghị khởi tố ông Tài với vai trò đồng phạm vì cho rằng quá trình Thúy khui hụi ông Tài có biết, trực tiếp giúp Thúy đi thu tiền…

Các bị hại kháng cáo còn cho rằng Thúy và chồng đã có hành vi tẩu tán tài sản để trốn tránh nghĩa vụ dân sự.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên chấp nhận một phần kháng cáo, tuyên phạt Thúy mức án trên. Về yêu cầu khởi tố ông Tài, HĐXX tuyên các bị hại có quyền khiếu nại cơ quan có thẩm quyền xem xét để khởi tố nếu đủ cơ sở theo quy định pháp luật.

M.Phượng