- Tranh luận về đề xuất cấm xe máy ở các đô thị lớn của Việt Nam vẫn chưa ngã ngũ. Những tác động tiêu cực của xe máy là hiện hữu, song hiện nay xe máy vẫn là phương tiện vận tải chính của đa số người dân cả nước.

Với những điều kiện kinh tế, cấu trúc đô thị... ở nước ta hiện nay, chiếc xe máy vẫn đang được đa số người dân sử dụng làm phương tiện vận chuyển chính.

Theo thống kê của Bộ GTVT, đến quý 1/2013, số lượng xe máy đã đăng ký lưu hành trên cả nước là hơn 37 triệu chiếc và vẫn tiếp tục tăng. So sánh với quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đã được điều chỉnh, xe máy sẽ bị khống chế số lượng ở mức 36 triệu xe vào năm 2020 thì hiện nay lượng xe máy đã vượt quy hoạch.

Trong khi số lượng xe máy đã vượt quy hoạch và Bộ GTVT đang thực hiện đề án hạn chế xe cá nhân thì Bộ Công an mới đây ra Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe (phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) có hiệu lực thi hành từ 1/6, biển số xe Hà Nội sẽ có thêm đầu số 40.

Lượng xe máy phát triển rầm rộ đến độ trở thành một "nét văn hóa xe máy" trong mắt không ít khách nước ngoài khi đến Việt Nam.

Ở Hà Nội, ách tắc giao thông xảy ra thường xuyên trên các đường phố, đặc biệt vào các giờ cao điểm, đường phố ken kín các phương tiện mà chủ yếu là xe máy.

Những hình ảnh xe máy ken cứng đường phố được PV VietNamNet ghi nhận.

Lê Anh Dũng