- Đã dành nhiều thời gian, tình cảm chăm sóc bé Cù Nguyên Công, khi hay tin bé không còn ở chùa Bồ Đề, vợ anh Nguyễn Thanh L. đã khóc rất nhiều. Còn anh L. bắt đầu nảy sinh những nghi ngờ về sự “mất tích” bí hiểm của cháu bé. 

Tấm lòng từ thiện

Như VietNamNet đã đưa, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, ở Khánh Hòa, Yên Khánh, Ninh Bình) và Nguyễn Thanh Trang (SN 1978, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) để điều tra hành vi mua bán trẻ em, theo Điều 120, BLHS.

Trong số 2 người phụ nữ trên, Trang là quản lý nhà mở (khu nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, cơ nhỡ ở chùa Bồ Đề, Hà Nội).

{keywords}
Nguyệt và Trang tại cơ quan công an.

Vụ việc được cơ quan công an vào cuộc điều tra xuất phát từ là đơn tố cáo của anh L. về việc, cháu Cù Nguyên Công, cháu bé mà anh vẫn thường xuyên đón ở chùa Bồ Đề về nhà chăm sóc đã bị “mất tích” một cách bí ẩn.

Anh L. cho VietNamNet biết, vào năm 2013, anh có ghé thăm chùa Bồ Đề và được biết nhà chùa nhận nuôi nhiều cháu bé có hoàn cảnh đáng thương.

Anh L. đã làm hồ sơ xin tài trợ của một tổ chức nước ngoài và được chấp thuận.

“Đây là lần đầu tiên tổ chức này đến Việt Nam để tài trợ. Lần đó họ tài trợ số hàng hóa có giá trị vài trăm triệu đồng”, anh L. cho hay.

Ngày 31/10/2013, chùa Bồ Đề tổ chức tiếp nhận tài trợ của tổ chức nước ngoài nói trên. Hôm đó, vợ chồng anh L. cùng đoàn từ thiện đến chùa để trao quà.

Theo lời kể của anh L., ngày hôm đó, vợ chồng anh được gặp cháu Công, cháu bé kháu khỉnh và non nớt nhất ở đó.

Thấy vợ chồng anh L. thích cháu Công, Trang “gợi ý”: “Hay anh chị đỡ đầu cho cháu”.

Khi anh L. ngỏ ý muốn nhận bé Công làm con nuôi, nhưng nhà chùa không đồng ý. Nhà chùa cho biết, chỉ chấp nhận để vợ chồng anh L. đỡ đầu cho cháu bé.

Dù đã có 3 con nhỏ, nhưng hàng tuần, vợ chồng anh L. đều qua chùa Bồ Đề đón Công về chăm sóc vài ngày. Có lần bé Công bị bệnh, vợ chồng anh L. 10 ngày liền thay nhau chăm sóc bé với tình yêu thương chân thành.

Sự “mất tích” bí ẩn của cháu bé

Anh L. kể lại: “Đến ngày 31/12/2013, khi vợ chồng tôi đang chăm bé Công thì Trang gọi điện cho bà xã mình nói, đưa bé về chùa vì có đoàn kiểm tra. Hôm đó vợ tôi đã phải tức tốc đưa Công về chùa Bồ Đề.

{keywords}
Anh L. lặng người nhìn đứa bé mà ông C. chụp lại bằng điện thoại.

Đến ngày 4/1, vợ tôi quay lại chùa để thăm Công thì không thấy cháu đâu nữa. Hỏi các mẹ chăm sóc ở đấy thì mỗi người trả lời một phách. Lúc đó vợ tôi vừa khóc vừa bỏ về luôn.”

Vẫn theo lời kể của anh L. ngay khi bé Công “mất tích”, anh bắt đầu sinh nghi. Khi được cung cấp thông tin về mẹ bé Công là chị Trần Thị Thu H. (SN 1979, quê Cẩm Khê, Phú Thọ), anh L. đã tìm cách liên lạc với người phụ nữ này với mong mỏi được biết tin tức của Công, gửi cho cháu chút đồ.

Nhiều lần anh L. liên lạc để hẹn gặp chị H. nhưng chị này không đồng ý gặp.

“H. nói với tôi, nếu anh chị thực sự yêu thương cháu thì để cho cháu được yên, cháu đang ở với bố và dì, đừng làm xáo trộn...”, lời anh L.

Cuối cùng, sau nhiều lần anh L. chủ động liên lạc, H. cho anh L. số điện thoại của Nguyệt.

Anh L. tiếp tục cuộc hành trình đi tìm bé Công bằng việc liên lạc với Nguyệt.

“Chị ta nhất định không cho tôi đến thăm bé, không cho tôi địa chỉ để gửi đồ cho Công. Chị ta bảo tôi cho địa chỉ nhà mình, chị ta sẽ đưa bé Công đến thăm tôi. Thế nhưng chờ mãi mà Nguyệt không thực hiện lời hứa”, lời anh L.

Sau đó một thời gian, quá sốt ruột về tình hình của Công, anh L. gọi điện lại cho Nguyệt nhưng không liên lạc được. Sau đó anh L. đã làm đơn tố giác gửi cơ quan công an.

Theo lời khai của Nguyệt tại cơ quan công an, chị ta đã mua bé Công từ Trang với giá 35 triệu đồng. Sau khi đưa bé Công về, đến ngày 11/1/2014, bé bị mất.

Cơ quan điều tra cho biết, đơn vị đang tiến hành xác minh, nếu cần thiết sẽ tiến hành khai quật để làm rõ xem cháu bé đã chết có phải là bé Công?

T.Nhung