- Hàng loạt tồn tại, thiếu sót trong quản lý điều hành bay trong 7 tháng đầu năm 2014 vừa được Cục Hàng không Việt Nam công bố...

{keywords}

Tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt còn khá cao 

Theo Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) trong 7 tháng đầu năm 2014 cả nước xảy ra 175 sự cố an toàn bay, tăng 34 vụ so cùng kỳ năm 2013.

Để xảy sự cố hàng không là do lỗi của tổ bay, nhân viên kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều độ, nhân viên thủ tục bay, lỗi hệ thống.

Trong thời gian 7 tháng trên cũng ghi nhận 171 vụ việc vi phạm về an ninh hàng không, tăng 77 vụ tương ứng với 82% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên không có vụ việc nghiêm trọng, các vụ việc được phát hiện, xử lý kịp thời.

Cũng theo Cục HKVN, trong 7 tháng đầu năm 2014, các hãng hàng không VN thực hiện 86.864 chuyến bay, tỷ lệ chậm là 20,9%, tỷ lệ hủy là 3,0%. Tổng cộng tỷ lệ chậm, huỷ chuyến là 23,9%.

Cụ thể, đứng đầu chậm hủy chuyến lần lượt là 2 hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific chậm chuyến chiếm 41,5%  hủy chuyến 3,4%, xếp ngay sau là VietJet Air chậm chuyến 40,1%  hủy chuyến 3,2%,

Vietnam Airlines có tỷ lệ chậm, hủy chuyến thấp hơn, trong đó chậm chuyến là 13,1%, hủy chuyến 2,6%, Vasco chậm chuyến chiếm 10,1%, hủy chuyến 7,5%.

Cục HKVN cho biết, thời tiết phức tạp, chất lượng dịch vụ khí tượng còn hạn chế đã làm 106 chuyến phải bay chờ, đi sân bay dự bị.

Theo Cục HKVN, có nhiều nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm hủy chuyến, trong đó nguyên nhân chủ quan trực tiếp là do hạ tầng một số cảng hàng không, sân bay chưa đáp ứng tốc độ phát triển; sự quá tải tại các sân bay lớn (khu bay, nhà ga); tắc nghẽn không lưu tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; công tác lập kế hoạch, chuẩn bị trước chuyến bay của hãng hàng không còn hạn chế.

Cách tính thời gian quay đầu tàu bay chưa phù hợp; sự phối hợp giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ trong dây chuyền tại một số cảng hàng không chưa tốt.

Ngoài ra công tác giám sát bảo đảm an ninh, an toàn hàng không vẫn còn hạn chế...

Vũ Điệp