- Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra tuyên bố về tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh do virus Ebola.

Trong 2 ngày 6-7/8, Tổ chức Y tế thế giới đã tổ chức cuộc họp với các quốc gia đang có dịch và Ủy ban về tình trạng khẩn cấp của WHO để nhận định về tình hình dịch.

WHO đã có tuyên bố về nội dung cuộc họp đồng thời đưa ra một số khuyến cáo phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola theo yêu cầu của Điều lệ Y tế quốc tế.

{keywords}
Dịch bệnh do virus Ebola đang diễn biến bất thường, khó kiểm soát và có nguy cơ lan rộng. Hiện đã có 1.779 trường hợp nhiễm vi rút Ebola trong đó có 961 trường hợp tử vong tại 4 nước vùng Tây Phi

Dịch đã đáp ứng các điều kiện của tình trạng khẩn cấp

WHO nhận định dịch bệnh do virus Ebola tại Tây Phi tiếp tục diễn biến bất thường, khó kiểm soát và trở thành nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng cho các quốc gia khác.

Nguy cơ dịch bệnh lây lan quốc tế là đặc biệt nghiêm trọng do độc lực cao của vi rút, sự biến đổi liên tục các mô hình lây truyền dịch bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế, hệ thống y tế yếu kém của một số quốc gia bị ảnh hưởng và có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi vi rút Ebola.

WHO ra tuyên bố: “Dịch bệnh do vi rút Ebola đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện của Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng gây quan ngại quốc tế”. Sự phối hợp và ứng phó dịch bệnh tầm quốc tế là rất cần thiết nhằm ngăn chặn sự lây lan quốc tế của vi rút Ebola.

Hiện số mắc và tử vong do virus Ebola tiếp tục tăng nhanh. Chỉ trong hai ngày từ ngày 5-6/8/2014 thế giới đã ghi nhận thêm 68 trường hợp mắc mới bao gồm 29 trường hợp tử vong do virus Ebola, tại Guinea (0 mắc, 4 tử vong), Liberia (38 mắc, 12 tử vong), Nigeria(4 mắc, 1 tử vong), Sierra Leone (26 mắc, 12 tử vong).

Như vậy, từ tháng 12/2013 tới 06/8/2014 thế giới đã ghi nhận 1779 trường hợp nhiễm vi rút Ebola trong đó có 961 trường hợp tử vong tại 04 nước vùng Tây Phi gồm Guinea (495 mắc/367 tử vong), Liberia (554 mắc/294 tử vong), Nigeria (13 mắc, 2 tử vong), và Sierra Leone (717 mắc, 298 tử vong).

Nước chưa có dịch: Chuẩn bị rút công dân bị phơi nhiễm virus Ebola về nước

WHO đã đưa ra một số khuyến cáo đối với các quốc gia để phòng chống bệnh do virus Ebola.

Với nước đang có dịch: Người đứng đầu quốc gia cần tuyên bố tình trạng khẩn cấp; Kích hoạt cơ chế quản lý thảm họa/tình trạng khẩn cấp quốc gia; thiết lập Trung tâm đáp ứng với tình trạng khẩn cấp/dịch bệnh. Cần huy động phối hợp đa ngành, gồm truyền thông, an ninh, tài chính và các ban/ngành liên quan khác; nâng cao nhận thức cộng đồng, ttruyền thông và trao đổi thông tin chính xác và kịp thời giữa các nước.

{keywords}

Từ 0g ngày 15/8, khách nhập cảnh vào Việt Nam đến từ vùng có dịch phải khai báo thông tin y tế (Ảnh minh họa: Cẩm Quyên)

Đối với những vùng có nguy cơ cao, cần thiết lập cơ chế tương tự tại cấp tỉnh và cấp địa phương nhằm đảm bảo sự phối kết hợp chặt chẽ trong phòng chống dịch các cấp.

Các nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cần xem xét việc cấm tụ tập đông người.

Với quốc gia có trường hợp xác định và nghi ngờ nhiễm vi rút Ebola và các quốc gia chưa bị ảnh hưởng nhưng có đường biên giới chung với các quốc gia bị ảnh hưởng: WHO khuyến cáo thiết lập ngay hệ thống giám sát, cơ sở xét nghiệm chẩn đoán bệnh; đảm bảo cán bộ y tế được cung cấp kiến thức và đào tạo về quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, thành lập đội đáp ứng nhanh.

Đối với các quốc gia khác: Không áp đặt việc cấm đi lại và giao thương quốc tế, tuy nhiên cần đưa ra những khuyến cáo đi lại nghiêm ngặt đối với các trường hợp nhiễm bệnh và trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm.

Ngoài ra cần cung cấp thông tin về nguy cơ và biện pháp phòng chống dịch cho khách du lịch đến từ vùng dịch và vùng có nguy cơ; Chuẩn bị sẵn sàng điều kiện và khả năng phát hiện sớm, điều tra và quản lý ca nhiễm virus Ebola; Cung cấp cho người dân các thông tin liên quan tới dịch bệnh và các biện pháp phòng hộ nhằm giảm nguy cơ phơi nhiễm.

Cần chuẩn bị điều kiện sơ tán và rút công dân đã bị phơi nhiễm với vi rút Ebola về nước.

Chưa có thông tin xác nhận 7 công dân Philippines nhiễm virus Ebola

Ngày 8/8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết từ ngày 4-6/8/2014, một số nguồn tin đã đăng tải tại Philippines đã ghi nhận 7 công nhân trở về nước này từ Siera Leone (nước đang có dịch bệnh do vi rút Ebola) đã xuất hiện những triệu chứng tương tự như người bị nhiễm vi rút Ebola.

Trước thông tin trên, Bộ Y tế Việt Nam đã đặc biệt lưu tâm và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan gửi thư tới Cơ quan đầu mối Y tế quốc tế (IHR) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để xác nhận thông tin.

Tuy nhiên, đến ngày 8/8/2014. Bộ Y tế vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ WHO xác nhận 7 công nhân Philippines nêu trên có bị nhiễm vi rút Ebola hay không.

Cẩm Quyên