- Trong thang máy anh đi lúc đó có 5 người lớn và 5 trẻ nhỏ, đứa lớn nhất chỉ 5 tuổi. Thấy mất điện, mấy đứa nhỏ sợ hãi la hét, bố mẹ đi cùng hoảng hốt gọi nhờ giúp đỡ.

Mất điện, cả tòa nhà di tản tránh nóng lúc nửa đêm

Khoảng 19h ngày 11/8, trạm biến áp tại chung cư CT6 Xa La (Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ phát nổ, khiến nhiều cư dân bị mắc kẹt trong thang máy, phải gọi điện cầu cứu.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa, trạm biến áp ở chung cư CT6 Xa La (Hà Đông, Hà Nội) cháy nổ khiến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân đảo lộn. Đặc biệt, nhiều người mắc kẹt trong cầu thang máy la hét cầu cứu.

Dường như vẫn chưa hết hoảng hốt sau sự việc tối qua (11/8), anh Nam (ở tầng 10) kể lại: “Sau bữa cơm tối, tôi đưa cháu xuống khuôn viên của khu nhà chơi cho mát. Khi vào thang máy, vừa đi xuống được một hai tầng thì bất ngờ tối om. Điện trong thang máy đã bị ngắt".

{keywords}
Cư dân tòa nhà nhốn nháo sau sự cố cháy trạm biến áp

Theo anh Nam, trong thang máy lúc đó có 5 người lớn và 5 trẻ nhỏ, đứa lớn nhất chỉ 5 tuổi. Thấy mất điện, mấy đứa nhỏ sợ hãi la hét, bố mẹ đi cùng hoảng hốt gọi nhờ giúp đỡ.

Trong khi chờ sự giúp đỡ từ bên ngoài, bên trong nhiều bà mẹ, cháu nhỏ đã mệt lả, ngất xỉu vì thiếu không khí.

"Nhưng rất may sau đó những người bên ngoài ứng cứu kịp thời” - anh Nam nói.

Một cảnh tượng nhốn nháo xảy ra khi toàn bộ điện của tòa nhà bị mất, mọi người đều đổ xô ra ngoài và hướng về các đường thoát hiểm chạy xuống đất.

Chị Hoa - một người sống trong tòa nhà - nhớ lại: “Tôi đang nấu cơm thì bất ngờ mất điện, cùng với đó là tiếng hô hoán của mọi người xung quanh. Tôi vội vã bế con bỏ chạy xuống đất, phó mặc căn phòng lại cho chồng...”.

Là người chứng kiến cảnh trạm biến áp nổ như pháo hoa, anh Nguyễn Văn Bảo đang gửi xe dưới tầng hầm kể lại: “Tôi đang gửi xe thì bất ngờ thấy tiếng nổ lớn, liền sau đó là mọi người hô hoán bỏ chạy. Thấy vậy, tôi cũng bỏ chạy. Thật là sợ”.

Cảnh nhốn nháo càng tăng khi người dân toàn bộ hai tòa nhà CT6A và CT6B đồng loạt đóng cửa tràn xuống sân.

Biết chắc sự cố nổ trạm biến áp không thể khắc phục ngay trong đêm nên nhiều hộ dân có người già và con nhỏ đã lũ lượt khóa cửa đi ở nhờ nơi khác.

Có nhiều bà bầu, người già, trẻ em đã phải đi bộ từ mấy chục tầng xuống đất. 

Một gia đình sơ tán đến nhà người thân xung quanh khu vực, một số khác đành tìm đến nhà nghỉ, khách sạn tá túc qua đêm.

“Gia đình tôi có một cháu nhỏ và mẹ già. Khi mất điện cả khu, tôi đã phải đưa cả nhà đi sang nhà người quen gần đó sơ tán, ở đây thì không biết bao giờ mới có điện được, trong khi tối qua nóng kinh khủng”, một cư dân khác ở tòa nhà chia sẻ.

Chúng tôi gặp chị Thu bế con mới 5 tháng tuổi, bên cạnh là người chồng hai tay cầm theo giỏ đồ ra đường bắt taxi đi sơ tán.

Do lượng người đổ xô đi sơ tán rất đông, nên chị Thu phải chờ khoảng 20 phút mới đón được taxi.

“Nhà có con nhỏ, không có điện thì cháu không ngủ được. Từ lúc mất điện, cháu cứ khóc suốt. Thấy vậy, hai vợ chồng thống nhất khóa cửa phòng lại đi thuê nhà nghỉ ở tạm đến khi nào có điện thì về” - chị Thu nói.

Một trường hợp khác là anh Bảo. A tâm sự, đợi sửa được trạm biến áp chắc chắn sẽ lâu nên anh đã đưa vợ đang mang bầu 6 tháng sang nhà người quen để tá túc vài ngày.

"Đưa vợ sang nhà người quen xong tôi lại phải về trông coi nhà cửa. Đêm qua không thể nào ngủ được vì không có điện”, anh Bảo chia sẻ.

{keywords}
Bà bầu được đưa đi sơ tán trong đêm

Quay lại sự việc cháy trạm biến áp vào lúc 19h ngày 11/8, ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát PCCC đã có mặt. Lúc mất điện, toàn bộ hệ thống cầu thang máy đang hoạt động nên lượng người mắc kẹt bên trong khá đông.

Chung cư CT6 Xa La có 32 tầng, gồm 3 đơn nguyên. Mỗi đơn nguyên có chừng 20 căn hộ nên ước chừng mỗi sàn ở chung cư này có tới 60 căn hộ, với 14 thang máy.

Lượng PCCC đã phải chia làm 2 mũi. Một mũi tập trung vào dập lửa tại trạm biến áp.
Mũi thứ 2 tập trung đông người người hơn để cứu những người mắc kẹt trong thang máy.

“Vào thời điểm lực lượng đến thì toàn bộ khu nhà mất điện, cầu thang máy không biết ở tầng bao nhiêu, nên gặp rất nhiều khó khăn cho việc giải cứu” - vị chỉ huy tại vụ cháy cho biết.

Sau đó, bằng mọi nỗ lực, lực lược PCCC đã ứng cứu kịp thời những người mắc kẹt trong cầu thang máy an toàn.

Nhị Tiến