- Sự việc xảy ra vào đầu tháng 8 tại xã Minh Hải, huyện Văn Lâm, Hưng Yên. Người dân địa phương phát hiện 4 công nhân Trung Quốc làm việc chui tại đây tự ý mang cuốc xẻng phá bờ kè để xả thải ra môi trường.

Mở đường xả thải trái phép

Sự việc xảy ra vào 20h ngày 3/8, người dân thôn Ao (xã Minh Hải, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) phát hiện 4 công nhân TQ mang dụng cụ ra đục tường lắp ống, xả nước thải ra ruộng lúa của dân.

{keywords}
Hiện trường xảy ra sự việc 4 lao động Trung Quốc làm thuê chui đục tường lắp đường ống xả thải trái phép.

Bốn lao động này bao gồm 3 nam, 1 nữ đã được đưa về nhà văn hóa của thôn ngay trong đêm. Sau đó, người dân gọi điện báo lên chính quyền xã.

Khi đó, hàng ngàn người dân xã Minh Hải đã kéo đến.

Ông Nguyễn Song Hỷ, chủ tịch UBND xã Minh Hải cho biết: Lãnh đạo xã đã báo cáo ngay lên lãnh đạo huyện, đồng thời đề nghị UBND huyện cử lực lượng công an xuống xử lý tình hình.

“Rất may, người dân đều ý thức được đây là người nước ngoài nên không ai có các hành vi quá khích. Việc nhà máy sản xuất nhựa tái chế đóng trên địa bàn xã gây ô nhiễm môi trường, xả thải ảnh hưởng đến đời sống dân cư đã xảy ra từ vài năm trước. Bà con đã đấu tranh, phản ánh nhưng họ vẫn liên tục vi phạm. Điều này gây bức xúc người dân từ rất lâu” – chủ tịch xã Minh Hải cho biết.

Ngay trong đêm 3/8, chính quyền huyện, xã cùng CA tỉnh và huyện đã có mặt tại hiện trường.

Đến 4h sáng ngày 4/8, 4 lao động TQ bị bắt quả tang xả thải được đưa lên trụ sở công an huyện.

{keywords}
Nước thải được nhà máy Tuấn Cường Plastic xả tràn ra bên ngoài nhà máy.

Trưởng Công an xã Minh Hải, Nguyễn Văn Năm cho biết: qua kiểm tra, 4 người trên là lao động chui, không đăng ký tạm vắng tạm trú tại xã Minh Hải.

Quá trình kiểm tra, công an xã tiếp tục phát hiện có thêm 7 lao động người TQ làm việc tại nhà máy chế biến nhựa Tuấn Cường Plastic (đơn vị gây ô nhiễm môi trường) cũng làm việc chui.

Theo phản ánh của người dân, cơ sở sản xuất Tuấn Cường Plastic có số lượng rất lớn lao động người TQ làm thuê, và nhiều người là lao động chui, sang Việt Nam làm việc theo visa du lịch.

“Khi người dân phát hiện, báo lên chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đến kiểm tra thì những người này đã gọi xe taxi di chuyển sang khu vực khác” – một người dân xã Minh Hải cho biết.

Chủ DN bất hợp tác!

Ông Nguyễn Song Hỷ bức xúc: đơn vị sản xuất nhựa tái chế, túi ni-lon siêu thị (Cty Tuấn Cường Plastic) về đầu tư xây dựng nhà xưởng tại xã Minh Hải từ năm 2005.

{keywords}
Theo người dân: tình trạng này kéo dài từ lâu, nhưng DN sản xuất vẫn liên tục vi phạm...

Từ khi đơn vị này có mặt, cuộc sống của người dân đã bị đảo lộn do ô nhiễm môi trường, khói bụi, nước thải…

Theo ông Hỷ, ban đầu họ sản xuất túi siêu thị (túi ni-lon, túi đựng đồ), nhưng từ năm 2013 họ chuyển mục đích sản xuất sang sản xuất nhựa tái chế, khói bụi, nước thải xả ra môi trường càng trầm trọng hơn.

Những nhà dân liền kề với cơ sở sản xuất phải hứng chịu trực tiếp, sau đó là hàng ngàn người dân thuộc các thôn Khách, thôn Ao, thôn Hoàng Nha.

Người dân đã có đơn thư phản ánh, khiếu kiện lên các cấp chính quyền nhưng tình hình không được cải thiện.

Đơn vị này vẫn ngang nhiên xả thải trái phép. Sự việc 4 lao động Trung Quốc mang dụng cụ ra đục tường lắp ống xả nước thải trộm ngày đêm 03/8 vừa qua cũng chỉ là một trong rất nhiều lần vi phạm.

Tuy nhiên, theo ông chủ tịch xã, chủ doanh nghiệp này rất bất hợp tác.

“Người dân nhiều người hồ nghi, nghĩ rằng lãnh đạo xã chúng tôi bao che cho họ, nhưng chính chúng tôi muốn làm việc với họ cũng không được. Khi sự việc xảy ra, tôi gọi điện vào máy của chủ cơ sở này họ còn chẳng nghe máy” - ông Hỷ bức xúc.

{keywords}
Người dân nói rằng họ bị dọa "dằn mặt" nếu như đích thân đứng lên đấu tranh, phản ánh...

Trưởng công an xã cũng bức xúc: Ngay như việc kiểm tra nhân khẩu, tạm vắng tạm trú đối với những lao động nước ngoài được Cty Tuấn Cường thuê, chúng tôi sang đặt vấn đề thì bảo vệ nhà máy không cho vào, nói: “Giám đốc đi vắng”.

“Không rõ tầm quan hệ của chủ doanh nghiệp này lớn cỡ nào, nhưng chính quyền cấp xã chúng tôi muốn làm việc với họ cũng rất khó” - trưởng công an xã nói.

Theo người dân: đơn vị này dường như làm ăn rất phát đạt, họ không ngừng mở rộng quy mô nhà máy. Ngoài 1,5ha đất được cấp, họ còn thuê thêm hai nhà xưởng của những đơn vị làm ăn thua lỗ khác để mở rộng sản xuất.

Ngày 5/8, UBND xã Minh Hải đã có báo cáo gửi Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hưng Yên về việc gây ô nhiễm môi trường của Cty TNHH Tuấn Cường Plastic; Cty TNHH Hưng Yên Plastic.

Báo cáo mạnh dạn đề xuất: đề nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra xử lý dứt điểm tình trạng xả nước thải gây ô nhiễm môi trường của hai đơn vị nói trên. Trường hợp không đủ điều kiện sản xuất, xã khẩn thiết xin tỉnh rút giấy phép đầu tư để ổn định tình hình an ninh trật tự.

Thái Bình