- Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, chiều 13/8, cơ quan công an đã triệu tập 2 đối tượng liên quan đến thông tin trên.

Bác bỏ thông tin có ca nhiễm Ebola ở Việt Nam

Một số mạng xã hội phát tán thông tin “Việt Nam đã có bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên'. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã bác bỏ...

Trước đó, vào chiều ngày 11/8, một người sử dụng Facebook có tên M.G. đã viết trên trang cá nhân về việc có người nhiễm Ebola tại Hà Nội với tâm trạng hốt hoảng khiến cộng đồng mạng xôn xao, lo lắng.

{keywords}
Thông tin trên FB bị điều tra

Nội dung cụ thể mà M.G. viết trên Facebook cá nhân như sau: “Theo thông tin đã xác nhận từ người nhà em làm trong bệnh viện Hà Nội, đã có người nhiêm bênh dịch Ebola. Nên các mẹ tuyệt đối cẩn thận và đề phòng nhé, thông tin không được công bố sợ dân hoang mang. Nhưng em nghĩ là nên thông báo để tất cả mọi người đều biết để bệnh không có cơ hội phát tán rộng đến không kiểm soát được”.

Facebooker này còn khuyến cáo mọi người trước mắt cần sắm cho mỗi người trong nhà cái khẩu trang hoạt tính và chai rửa tay khô. Về nhà sát khuẩn bằng cồn 90 độ, súc miệng, nhỏ mắt mũi bằng nước muối sinh lý. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.

“Không biết có ăn thua gì với Ebola không nhưng đấy là cách phòng tránh dịch bệnh mọi người vẫn sử dụng, chia sẻ với các mẹ để cùng phòng bệnh ạ. Ôi em lo chết mất” – Facebooker này không giấu được sự hoang mang.

Ngay lập tức, thông tin trên thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng và được chia sẻ (share) với tốc độ chóng mặt.

Một Facebooke khác có tên Đ.T.L. cũng dẫn lại thông tin trên một diễn đàn nuôi con bằng sữa mẹ và khẳng định “ca nhiễm Ebola này xuất hiện ở BV Bạch Mai”.

Ngay sau khi có thông tin trên, ngay lập tức lãnh đạo Bộ Y tế đã lên tiếng bác bỏ và khẳng định Việt Nam chưa có ca nhiễm virus Ebola nào.

Đến sáng 12/8, Facebooker M.G đã xóa status thông tin về việc có dịch Ebola ở Việt Nam nhưng ảnh chụp màn hình vẫn còn được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Trả lời trên Tiền Phong, một lãnh đạo Cục A83 (Cục An ninh Chính trị nội bộ - Bộ Công an) xác nhận, thời gian gần đây, một số đối tượng đã tung tin đồn nhảm về dịch Ebola xuất hiện tại Việt Nam. Ngay sau khi thông tin này được phát tán, A83 đã vào cuộc để làm rõ và xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật. 

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

C.Quyên - T.Nhung