- Bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp (Q.8 TP.HCM) cần môi trường trong lành cho bệnh nhân điều dưỡng và điều trị dài ngày. Thế nhưng, nhiều tháng qua mùi hôi của rác đang tràn ngập các khoa phòng của bệnh viện này.

Thản nhiên gom rác

Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề, nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã phản ánh tới đường dây nóng của VietNamNet, đề nghị báo xác minh, phản ánh…  

{keywords}
Bệnh viện điều dưỡng –phục hồi chức năng điều trị bệnh nghề nghiệp.

15g ngày 10/8, chúng tôi có mặt bên bờ kênh Xáng (P.3 Q.8 TP.HCM). Sát bờ kênh, một điểm tập kết để trung chuyển rác do công ty Dịch vụ công ích quận 8 quản lý đang nhộn nhịp với hàng chục xe rác đẩy tay….

Mùi hôi tanh bị nhốt lâu có dịp phát tán vào khu dân cư. Một cơn gió từ bờ kênh thổi đến đẩy mùi tanh tưởi hướng về phía trước– khu nghỉ dưỡng của bệnh nhân bệnh viện điều dưỡng, nơi có rất nhiều bệnh nhân đang ngồi trên ghế đá. Họ đồng loạt đứng dậy, tìm nơi "“lánh nạn"”.

Vào căn nhà gần đó. Anh chủ nhà nhìn chúng tôi nhăn mặt: “"hôi quá anh ạ”".

“Bãi tập kết rác này mới dời về đây được hơn 4 tháng nay. Trước kia được đặt sát vách bệnh viện gần chùa Từ Hiếu, cách nơi đây vài trăm mét. Ở đấy, bên trong bệnh viện, nhiều cán bộ, người có công được cấp chế độ điều dưỡng, mang tiếng là nghỉ dưỡng nhưng thực chất là để ngủi mùi rác. Không ai chịu được đã kiến nghị lên ban giám đốc bệnh viện. Thế là bãi rác được dời về phía khu B. Khi chuyển về vị trí mới, cả khu dân cư gần 60 hộ, khu bệnh viện với hàng trăm bệnh nhân ngày 2 buổi hứng chịu mùi hôi…”.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi tiếp tục trong khi bên ngoài tiếng đẩy xe, tiếng động cơ vang lên. Mỗi lần, chiếc xe rác úp vào thùng ép, mùi hôi lại bùng lên.

{keywords}
Tấp nập xe rác tập kết

Anh chủ nhà nói thêm: "“gần đây, ban giám đốc bệnh viện tiếp tục có ý kiến. Công ty dịch vụ công ích hứa cố gắng khắc phục bằng cách phun thuốc khử mùi vào rác. Họ cam đoan với bà con một khi đã khử mùi rồi thì không còn một chút mùi hôi nào nữa. Thế nhưng, như anh đã thấy, mùi hôi có giảm được chút nào đâu ?.

Mới đây, họ xây một nền bằng bê tông để hứng nước rác không cho thấm xuống đất nhưng cứ sau mỗi lần lấy rác, công nhân lại xịt nước rửa nền. Nước rửa hòa với nước rác trôi xuống dòng kênh. Chưa kể những lúc trời mưa, rác ướt sũng được chuyển lên xe ép. Rác bị ép chặt tuôn nước ra khỏi xe. Mặc dù xe có hệ thống thu gom nước rác nhưng thu làm sao cho hết. Nước rác vẫn tràn ra thấm xuống lòng đất. Và ai đảm bảo rằng số nước rác này được đưa về đúng nơi qui định ?”"

Chờ đến bao giờ ?

Chúng tôi vào bên trong khu B của bệnh viện. Đi dọc theo hành lang của các khoa, phòng thoang thoảng mùi hôi của rác. Ở khoa Ngoại, khoa Tủy sống có nhiều bệnh nhân điều trị dài ngày đã bày tỏ bức xúc. Họ không thể chịu đựng nổi mùi hôi.

Một điều dưỡng ở khoa Tủy sống cho biết: “cả khu B có 160 bệnh nhân đang điều trị. Con số này phải kèm theo hơn 200 người nhà chăm sóc và 100 cán bộ nhân viên cơ hữu của bệnh viện. Suốt 4 tháng nay đều đặn ngày 2 lần, sáng từ 6g -– 8g, trưa từ 12g -– 15g mùi hôi từ bãi rác xông vào nồng nặc. Gần 500 con người gồng mình ngửi mùi hôi của rác. Chúng tôi không thể làm việc trong môi trường như thế, nói gì người bệnh, họ có thể phục hồi sức khỏe nhanh chóng khi mỗi ngày đều nhập vào buồng phổi lượng không khí hôi tanh đó ?”

{keywords}
Xe thu gom được nâng cao, mùi hôi của rác xông lên nồng nặc. Phía sau hàng cây là khu B bệnh viện.

Ông Lê Trung Hiếu, trưởng phòng Hành chính quản trị bệnh viện bày tỏ sự bất lực trước hiện trạng này. Ông đã từng nhiều lần tiếp nhận phản ảnh của cán bộ nhân viên bệnh viện, bệnh nhân và người nhà về tình trạng này nhưng cũng đành …bó tay.

“"Không ít lần chúng tôi đặt vấn đề di dời bãi tập kết rác đi nơi khác nhưng đơn vị quản lý cứ ậm ừ vì không biết phải dời đi đâu”" -– ông Hiếu cho biết.

Bà Lý Thị Ngọc Hoa, giám đốc xí nghiệp Môi trường đô thị trực thuộc công ty Dịch vụ công ích Q.8 thừa nhận có mùi hôi của rác và cho biết: chúng tôi đã, đang và sẽ khắc phục tình trạng bằng cách phun chế phẩm sinh học và rắc vôi bột để giảm thiểu mùi hôi đến mức thấp nhất.

Bà Hoa cho biết thêm, trước đây– UBND quận 8 có chủ trương xây dựng 3 trạm ép rác khép kín nhưng sau đó, sở Tài nguyên môi trường TP có công văn đình chỉ. 

"Trước phản ảnh của bệnh viện, chúng tôi cũng muốn di dời điểm tập kết rác này nên đã đề nghị các ban ngành hữu quan tìm giúp một địa điểm khác. Có vị trí mới chúng tôi sẽ di dời ngay".

Bãi tập kết rác nằm sát bệnh viện là điều nghịch lý không thể chấp nhận được. Bệnh nhân và những người phục vụ ngành y còn phải chờ - có thể không biết đến bao giờ - môi trường nơi đây mới được trong lành để người bệnh có thể an tâm chữa bệnh.

Lê Du An