- Tài xế nhấn ga tăng tốc vượt qua trạm trong sự bất lực của lực lượng chức năng. Có lúc 2, 3 xe tải chạy thành hàng đua nhau vượt trạm.

Xe tải hùa nhau vượt trạm cân

Từ trưa 13/8 đến rạng sáng 14/8, PV VietNamNet đã trực tiếp theo dõi hoạt động tại trạm cân lưu động số 15 (Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An).

Tại điểm trước và sau trạm cân, có một số đường dân sinh nối từ QL1A xuống tuyến đê ven biển, hoặc dẫn đến đường vào khu du lịch Bãi Lữ. Như VietNamNet đã phản ánh, thời gian qua các tài xế xe tải đã ‘mượn’ những tuyến đường này để né trạm.

{keywords}
Chiếc xe tải màu vàng bất chấp còi và hiệu lệnh của lực lượng chức năng vẫn ngang nhiên vượt trạm. Trong nhiều giờ đồng hồ quan sát, PV ghi nhận có hàng chục lượt xe quá tải nhấn ga vượt trạm trước sự bất lực của cơ quan có nhiệm vụ. (Ảnh C. Thái chụp từ clip).
{keywords}

Chiếc xe ‘Hổ vồ’ có biểu hiện cơi nới thùng, chở đầy sạn bất chấp hiệu lệnh bỏ chạy, bị xe của Thanh tra Sở GTVT truy bắt. Tuy nhiên trong hàng chục lượt xe vượt trạm, số xe bị bắt về rất ít. (Ảnh: Cao Thái)

Tuy nhiên, trong ngày 13/8, tình trạng này hầu như không còn. Trái lại, các tài xế liều lĩnh nhấn ga, ngang nhiên vượt qua trạm dù tổ công tác tại đây đã có tín hiệu yêu cầu dừng lại.

Bắt đầu từ ca buổi chiều đến tối, PV ghi nhận có hàng chục lượt xe tải bất chấp tín hiệu của lực lượng chức năng. Tổ công tác có một xe của Thanh tra Sở GTVT Nghệ An thường trực, sẵn sàng truy đuổi các xe bỏ chạy, nhưng hầu như không bắt được.

{keywords}

Những chiếc xe chờ hạ tải trong khu vực trạm cân lưu động. (Ảnh: Cao Thái)

Từ khoảng 23h đến 0h sáng (0h là thời điểm giao ca), trên tuyến quốc lộ bắt đầu xuất hiện các xe ‘Hổ vồ’ có biểu hiện nâng thùng, chở đầy ắp đá, sạn, bất chấp tín hiệu của lực lượng chức năng để vượt trạm. 

Có lúc 2, 3 xe ‘Hổ vồ’ chạy áp sát, hùa nhau nhấn ga chạy qua trong sự bất lực của lực lượng có nhiệm vụ tại trạm cân, gây nên tình trạng hỗn loạn trong chốc lát.

Bất lực giải pháp?

Khoảng 0h10’ sáng 14/8, dù lực lượng chức năng thổi còi, ra tín hiệu yêu cầu dừng xe nhưng 2 chiếc ‘Hổ vồ’ cùng xe đầu kéo đã vượt qua được và bỏ chạy. Chiếc ‘Hổ vồ’ mang BKS 37V – 3584 bị giữ lại và đưa vào khu vực cân trọng tải.

{keywords}
Chiếc xe tải ‘khủng’ bị bắt từ chiều 13/8 nhưng chưa thể cân trọng tải. Ảnh: Cao Thái.
{keywords}

Hàng chục xe ‘Hồ vồ’ xếp thành hai hàng dài ven QL1A lúc hơn 0h sáng 14/8. (Ảnh: Cao Thái).

Ngay sau đó, xe của Thanh tra Sở GTVT Nghệ An được lệnh truy bắt những chiếc xe vượt trạm. Tuy nhiên, lực lượng chức năng chỉ bắt được một chiếc ‘Hổ vồ’ quay lại, mang BKS 37C - 014.30. 

Theo quan sát của PV, trong khu vực đặt trạm cân lúc 0h sáng có 11 xe chưa được hạ tải. Trong số này phần lớn là xe chưa thể cân tải trọng do tài xế bỏ đi hoặc chờ liên hệ với chủ xe. Gần một nửa trong số này là những chiếc xe ‘Hổ vồ’.

Tại trạm cân, ông Hoàng Phú Hiền, Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, hiện cơ quan chức năng tìm biện pháp để xử lý tình trạng này.

Hơn 0h sáng 14/8, PV VietNamNet tiếp tục di chuyển ra phía Bắc trạm cân. Tại khu vực xã Diễn Trung (Diễn Châu, cách trạm 2 - 3km) có khoảng 20 xe ‘Hổ vồ’ xếp thành hàng dài hai bên mép đường, nằm ‘án binh bất động’.

Theo quan sát, hầu như những chiếc xe này đều mang biển số Nghệ An, chủ yếu chở đá trắng loại nhỏ và sạn. Nhiều tài xế nằm ngủ ngay trong cabin.

Qua tìm hiểu từ người dân địa phương, được biết khu vực này thường ngày vẫn có nhiều xe ‘Hổ vồ’ tập kết lại, đến sáng sớm tất cả đều đã di chuyển.

Cao Thái