- Sáng ngày 15/8, theo giấy mời của TAND Tối cao, vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn cùng luật sư đã có buổi làm việc tại Hà Nội để thỏa thuận về việc bồi thường 10 năm án oan.

Buổi làm việc có sự góp mặt của đại diện TAND Tối cao gồm ông Trần Xuân Thảo, Phó phòng nghiệp vụ và thư ký của toà án là bà Tạ Thị Hương Lý cùng một số cán bộ khác.

Trước đó, gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn đã có đơn đề nghị gửi TAND Tối cao, đòi bồi thường số tiền gần 10 tỷ đồng cho những tổn thất mà ông Chấn và người thân phải chịu sau 10 năm phải chịu án tù oan.

{keywords}

Vợ chồng ông Chấn trước buổi làm việc với TAND Tối cao.

Các tổn thất mà ông Chấn nêu ra gồm: Tổn thất về mặt tinh thần; các chi phí về tài sản, về thu nhập bị mất; sức khỏe giảm sút; tổn thất tinh thần của vợ liệt sĩ là bà Phạm Thị Vì (mẹ ruột của ông Chấn) và bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn)…

Luật sư của ông Chấn, bà Vũ Thị Nga cho hay: Trong buổi làm việc, phía TAND Tối cao đã hướng dẫn ông Chấn để hoàn tất các thủ tục, sau đó vào một buổi làm việc khác sẽ xét đến nội dung yêu cầu bồi thường.

“Ông Chấn là người con duy nhất, mẹ ông là vợ liệt sỹ, trong quá trình ông Chấn bị bắt, bà cụ 10 năm không có người chăm sóc, nuôi dưỡng, con cái thì không được học hành. Mặt khác, trong suốt quá trình đó, gia đình ông Chấn đã phải tự đi điều tra, tốn nhiều công sức tiền của mới có thể đưa được sự thật ra ánh sáng”, lời luật sư.

Theo luật sư, việc Tòa mời gia đình ông Chấn lên để lắng nghe ý kiến là thể hiện sự quan tâm của Toà.

Phía Toà cũng đã ghi hết lại những ý kiến của gia đình ông Chấn, hứa sớm xem xét để nhằm giảm bớt một phần những khó khăn của gia đình hiện nay.

Bà Nga cho hay, theo quy định của pháp luật, giữa người bị án oan và phía Tòa án có thể thỏa thuận 3 lần trước khi ra quyết định về mức đền bù.

Sau khi Tòa đưa ra mức đền bù mà người chịu án oan không đồng tình thì có thể tiếp tục làm đơn.

Không còn mang gương mặt “thần sầu” như những lần gặp trước, sáng nay, ông Chấn đã cười rất tươi. Ông cho biết, mong sớm được nhận đền bù thỏa đáng để giải quyết cuộc sống khó khăn hiện tại của gia đình.

Ông Thân Văn Hoạt và bà Hải, hai người đã nhiều năm bỏ công sức để đi kêu oan và giúp ông Chấn tìm ra sự thật cho biết, họ rất bằng lòng với kết quả ngày hôm nay.

Tuy nhiên, việc thu gom các giấy tờ, hóa đơn... để chứng minh những chi phí đã bỏ ra trong cuộc hành trình đi đòi công lý suốt 10 năm qua của họ là quá khó.

{keywords}

Vợ chồng ông Chấn cùng “ân nhân” giúp ông được minh oan (ông Hoạt và bà Hải).

“Việc toà yêu cầu phải có những giấy tờ thể hiện chi phí theo quy định pháp luật là rất khó cho chúng tôi. Ngày trước ai nghĩ được sẽ có ngày hôm nay mà giữ lại vé tàu xe, và hàng trăm những hóa đơn, chi phí khác. Thậm chí chi phí thăm nuôi ông Chấn suốt 10 năm liền thì làm gì có hóa đơn, chứng từ gì...”, bà Hải bày tỏ.

Ngồi bệt ở sảnh tòa án với gương mặt mệt mỏi, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) tâm sự, sau nhiều năm tìm chứng cứ kêu oan cho chồng, bà đã phải tiêu tốn không biết bao tiền của.

“Tôi không không biết có ngày hôm nay nên chẳng nghĩ phải giữ lại vé tàu xe... Bây giờ thì mất hết không còn gì”, bà Chiến nói.

T.Nhung