- “Hà Nội đã có thông báo với các tỉnh về chủ trương dùng phù hiệu riêng “taxi Hà Nội” và khẳng định sẽ không có chuyện “ngăn sông cấm chợ””.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết tại buổi họp bàn về cấp đổi phù hiệu “taxi Hà Nội” theo quy định tại Thông tư 23 của Bộ GTVT sáng 15/8.

Quản lý taxi hoạt động lộn xộn

Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi cho biết: Hiện nay Hà Nội có hơn 2.000 xe đăng ký biển Hà Nội nhưng có giấy phép kinh doanh do các tỉnh cấp rồi quay lại Hà Nội hoạt động và khoảng 1.000 xe taxi “dù” không được cấp phép.

Việc này gây khó khăn cho công tác quản lý và ảnh hưởng đến hình ảnh của taxi Hà Nội.

{keywords}
Hà Nội mong việc cấp phù hiệu “taxi Hà Nội” sẽ chỉnh đốn lại hoạt động taxi trên địa bàn.

Qua đường dây nóng, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân và chụp lại hàng chục taxi “dù” và taxi ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động chở khách loằng ngoằng, tăng tiền của khách. Thậm chí, có tình trạng khách đi quãng đường chưa đầy 2km đồng hồ trên xe đã nhảy lên 50.000đ" - ông Bình nói.

Qua đó, ông Bình đưa ra quan điểm, việc cấp đổi phù hiệu sẽ đánh giá lại được hoạt động taxi trên địa bàn, tránh xảy ra tình trạng lộn xộn, tăng cước, chèn ép khách.

Tuy nhiên, ông Bình cũng kiến nghị: "Luật có quy định không hồi tố, nên phù hiệu đã cấp rồi thì đương nhiên có hiệu lực và chúng tôi được phép sử dụng đến khi hết hạn. Do vậy, việc đổi phù hiệu đang còn thời hạn sang phù hiệu “taxi Hà Nội”, Sở GTVT nên cấp tại khu vực một cửa, tránh gây khó khăn cho DN...".

Đại diện DN, ông Nguyễn Mai Lâm - Phó TGĐ Cty CP Mai Linh Miền Bắc cho biết: Về phương pháp thực hiện cấp phù hiệu, Sở cần phải tính làm sao để tạo điều kiện cho các DN hoạt động thuận lợi. Bởi, nếu thu hồi tem rồi sau đó mới đổi phù hiệu mới sẽ gây khó khăn cho các phương tiện.

Ông Lâm cũng cho rằng, cần phải phân biệt rõ xe taxi đăng ký ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động và xe taxi chở khách ngoại tỉnh chờ khách qua đêm về Hà Nội để quản lý đúng đối tượng.

Không có chuyện cấm xe các tỉnh chở khách về Hà Nội!

Về thủ tục cấp đổi phù hiệu, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ căn cứ vào số liệu quản lý DN taxi để in phù hiệu trình ký, và đóng dấu rồi cấp phát cho các DN, sau đó DN sẽ tự phân phát cho từng xe và thu lại phù hiệu cũ.

Để tạo điệu kiện cho các DN trong việc thay phù hiệu “taxi Hà Nội”, ông Linh nói thêm, Sở sẽ tập trung vào các DN có phù hiệu sắp hết hạn trước. Cùng với đó sẽ căn cứ vào số liệu quản lý để cấp phù hiệu chứ không phải đợi DN báo cáo lên.

Theo ông Linh, sau khi cấp phát xong phù hiệu mới sẽ có quá trình hậu kiểm. Tuy nhiên, khi hậu kiểm phải thông báo trước với DN, chứ không tùy tiện kiểm tra.

Liên quan đến việc xử lý xe ngoại tỉnh, ông Linh cho biết, thực ra hơn 2.000 xe đăng ký biển Hà Nội nhưng có giấy phép kinh doanh do các tỉnh cấp đều là xe của DN taxi Hà Nội 'lách luật' đưa về, chứ không có ai từ Yên Bái, Quảng Ninh... đưa xe về Hà Nội hoạt động.

Chúng tôi sẽ có đề xuất với TP. Hà Nội về chế tài xử lý. Tuy nhiên, nếu phát hiện DN Hà Nội được tỉnh cấp phép rồi đưa về Hà Nội hoạt động thì sẽ vẫn xử lý về việc không quản lý được xe”, ông Linh nói.

Liên quan đến lo ngại của một số DN về việc Hà Nội cấm xe taxi các tỉnh hoạt động và ngược lại, ông Linh cho biết, Sở GTVT Hà Nội đã có thông báo với các tỉnh về chủ trương Hà Nội dùng phù hiệu riêng và khẳng định sẽ không có chuyện “ngăn sông cấm chợ” xe Hà Nội ra các tỉnh và xe các tỉnh vào Hà Nội.

Về vấn đề nay, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nói rõ, taxi ngoại tỉnh chỉ không được lập bến bãi hoạt động ở Hà Nội chứ hoàn toàn được phép đưa khách ngoại tỉnh về Hà Nội.

Không có chuyện cấm taxi ngoại tỉnh vào bệnh viện, sảnh khách sạn như các chủ phương tiện taxi phản ánh.

Vũ Điệp