- Mấy ngày qua, trên Facebook xuất hiện clip một nhóm người dừng xe 16 bắt một người đàn ông và 2 trẻ nhỏ đưa lên xe. Sau đó, người dân đã phát hiện và ngăn cản.

XEM CLIP:

Ngày 14/8, trên Facebook xuất hiện clip hàng chục người dân vây xung quanh một ô tô 16 chỗ và ừa 'bắt cóc' một người đàn ông và 2 trẻ nhỏ lên xe.

Tìm hiểu, được biết, sự việc xảy ra vào ngày 14/8, khi nhiều người dân đi trên đê Ngọc Thụy (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, HN) chứng kiến cảnh một nhóm 3 – 4 người dừng xe 16 chỗ bắt một người đàn ông và 2 trẻ nhỏ đưa lên xe.

{keywords}
Cháu bé bị bắt giữ hoảng loạn la hét trên xe (ảnh cắt từ clip).

Nhận thấy sự việc bất thường, rất nhiều người dân đã quây kín xung quanh chiếc xe ô tô và nhóm người này.

Hai cháu bé bị đưa lên xe gào khóc vì sợ hãi, hoảng loạn. Người đàn ông bị đưa vào bên trong xe, không phản ứng được vì bị nhóm thanh niên trên ngáng tay canh chừng.

Chị Hường – người có mặt chứng kiến sự việc đã dùng điện thoại di động quay clip sự việc, sau đó đưa lên facebook cá nhân.

Clip này ngay lập tức đã thu hút sự theo dõi của cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến phản ứng khá gay gắt về việc bắt giữ.

{keywords}
Người đàn ông tự xưng là "người của trung tâm bảo trợ" (ảnh cắt từ clip).

Tại thời điểm nhiều người quây chặn xe, một trong số những người nói trên cho biết: họ là người của Trung tâm bảo trợ xã hội; và “tự chịu trách nhiệm trước pháp luật” về việc làm của mình.

Rất nhiều người bất bình về giải thích trên, bởi theo họ, sự việc chưa rõ ràng, những người tự xưng là “người của trung tâm” không có giấy tờ chứng minh cho việc được phép bắt giữ người đàn ông và hai cháu nhỏ lên xe.

Nghi ngờ về hành vi của nhóm này, người dân đã báo công an. Tại trụ sở công an phường Ngọc Thụy, ba người bị bắt lên xe được xác định là bố con (bố 30 tuổi, hai con nhỏ được 2 và 3 tuổi).

Người đàn ông mặc áo trắng tên Duy, là người lái ôtô 16 chỗ đưa nhân viên Trung tâm bảo trợ xã hội số 1 Hà Nội đi thực hiện nhiệm vụ.

Thông tin trên báo chí, ông Nguyễn Văn Quảng, Phó giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội số 1 (xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội) giải thích: chiều 14/8, nhóm nhân viên của trung tâm đi qua phường Ngọc Thụy phát hiện một người đàn ông và 2 cháu nhỏ đang bán tăm.

Sau khi theo dõi khoảng một tiếng, thấy 3 người này lợi dụng việc bán tăm để xin tiền nên nhân viên đã yêu cầu họ về trung tâm nhưng bị khước từ nên nhóm thanh niên trên tiến hành cưỡng chế.

"Nhân viên trung tâm có quyền yêu cầu, cưỡng chế trẻ em lang thang, cơ nhỡ, ăn xin theo quyết định của thành phố. Nhưng trong quá trình làm việc, nhóm này đã thiếu kinh nghiệm, không giải thích rõ khiến người dân hiểu lầm, bức xúc".

Ông Quảng thừa nhận: theo đúng quy trình, các nhân viên phải phối hợp với công an phường Ngọc Thụy yêu cầu 3 bố con này về trung tâm, đồng thời giải thích rõ ràng cho người dân.

Về vai trò của nhóm nhân viên có nhiệm vụ “rà soát”, theo dõi, yêu cầu trẻ em lang thang cơ nhỡ về trung tâm, ông Quảng nói: họ gồm 15 người được phân địa bàn các quận, huyện của Hà Nội cũ. Khi theo dõi thấy trẻ em lang thang, ăn xin nhân viên sẽ phối hợp với công an phường sở tại yêu cầu về trung tâm.

Sáng 16/8, trao đổi với VietNamNet, PGĐ Sở LĐTB&XH Hà Nội, ông Đặng Văn Bất xác nhận: “Sở LĐTBXH Hà Nội cũng đã nắm được sự việc. Ba người bị bắt giữ là đối tượng bán tăm lang thang”.

Về quy trình bắt giữ người của nhóm tự xưng là nhân viên “trung tâm bảo trợ” có đúng hay không, ông Bất cho hay: “Sẽ kiểm tra cụ thể và sẽ thông tin sau”..

Kiên Trung