- Dưới cái nắng gay gắt, hàng chục người dân địa phương vẫn hì hục ngụp lặn, đào đãi vàng trái phép tại sông Đakrông. Chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Thời gian qua, hàng chục người dân đua nhau ra sông Đakrông đào đãi vàng. Những phu vàng ở đây chủ yếu là người dân tộc Vân Kiều, với những công cụ thô sơ như cuốc, xẻng, thau đãi…

{keywords}

Một điểm khai thác vàng sa khoáng trái phép trên sông Đakrông.

{keywords} 

Đua nhau đãi vàng trên sông

Bà Hồ Thị Nhàn (52 tuổi), ở thôn Ba Ngào, xã Đakrông cho biết: “Thời gian này, bà con trong bản rảnh rỗi công việc trên rẫy nên ra sông đãi vàng kiếm thêm chút chứ chẳng ăn thua chi cả đâu. Mỗi ngày chúng tôi chỉ kiếm được vài chục ngàn thôi”.

Theo người dân, mỗi ngày, một người chỉ kiếm được khoảng 40.000 – 80.000 đồng.

Hàng chục người chia thành từng tốp nhỏ đào bới suốt ngày trên sông, đe dọa đến môi trường cũng như tiềm ẩn nhiều nỗi nguy hiểm.

{keywords}

{keywords} 

Mỗi ngày, một người dân đào đãi vàng được khoảng 40.000 – 80.000 đồng.

Theo ghi nhận, mùa hè nắng nóng làm cho nước sông Đakrông trở nên cạn kiệt. Việc người dân đua nhau ra đãi vàng khiến mặt sông trở nên lởm chởm, ngổn ngang, ô nhiễm.

Được biết trong thời gian qua, chính quyền địa phương đã triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này nhưng không xuể.

Ông Hồ Nha, Phó Chủ tịch xã Đakrông cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không được khai thác vàng trái phép. Bên cạnh đó, xã cũng đã giao lực lượng công an viên có hướng xử lý nhưng vẫn chưa ngăn chặn được tình trạng này”.

Hà Nhi